iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 1

Apple iPad 2.

Trang thông tin về máy ảnh Dpreview đưa ra một số lý lẽ phân tích để thấy rằng iPad 2 của Apple hoàn toàn có thể trở thành một công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia. Lý do chiếc máy tính bảng này được chọn để phân tích là nhờ tính phổ biến của nó cùng kho ứng dụng App Store có tới hơn 4.000 ứng dụng liên quan đến nhiếp ảnh.

Kể từ phiên bản iPad đầu tiên, Apple đã phát hành khá nhiều bản cập nhập phần mềm để mở rộng nhiều tính năng trên model này, như chạy đa nhiệm, in hình ảnh, tài liệu không dây từ iPad hoặc phát video không dây tới các HDTV có hỗ trợ.

Trong việc phát triển phụ kiện, Apple cũng sản xuất một bộ chuyển đổi cổng HDMI hay bộ Camera Conection Kit để đọc dữ liệu trực tiếp từ máy ảnh hoặc thẻ nhớ SD.

iPad 2 có kiểu dáng được làm mới với thiết kế vuốt cong như iPod Touch và đặc biệt là mỏng hơn với 8,8 mm, trọng lượng 0,601 kg. Máy có cấu hình tốt với vi xử lý hai lõi Apple A5, hai camera phục vụ tính năng Facetime và quay video chuẩn HD cùng bộ pin cho thời lượng sử dụng lên tới 10 tiếng theo nhà sản xuất.

Dưới đây là một số đánh giá, phân tích về từng ưu, nhược điểm của iPad 2 khi sử dụng cho nhiếp ảnh gia:

Camera đi kèm

iPad 2 trang bị hai camera một phía trước, một phía sau. Tất nhiên, đây không phải là công cụ có thể thay thế các máy ảnh thậm chí chỉ là máy ảnh du lịch. Camera phía trước được thiết kế hoàn toàn dành cho tính năng đàm thoại video trong khi camera phía sau có độ phân giải 0,7 Megapixel chỉ phù hợp để ghi lại video. Chụp ảnh với camera phía sau là hoàn toàn có thể. Nhưng độ phân giải thấp đã khiến nó gần như vô dụng ngoài việc đơn giản chỉ là một hình ảnh mang tính ghi chép.

Hình ảnh chụp thử bằng iPad 2 và iPhone 4.

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 2

Ảnh chụp từ iPad 2.

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 3

Ảnh chụp từ iPhone 4.

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 4

Hình ảnh crop 100% (iPad 2 bên trái).

Kết nối, trao đổi dữ liệu

Bộ Camera Connection Kit bán rời của iPad bao gồm một cổng kết nối USB và một đầu đọc thẻ SD. Loại cổng USB này chỉ được thiết kế để kết nối iPad với các máy ảnh kỹ thuật số (hoặc iPhone). Các thiết bị khác không được hỗ trợ. Danh sách này tất nhiên kèm cả đầu đọc thẻ nhớ CF, loại thẻ rất thường xuyên được sử dụng trong các máy ảnh DSLR.

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 5

Bộ kết nối cho iPad.

Người dùng nếu muốn truy xuất dữ liệu từ thẻ CF bắt buộc phải lắp vào máy ảnh rồi kết nối USB tới iPad. Hiện nay, trên thị trường cũng có xuất hiện một loại phụ kiện không chính hãng để đọc thẻ CF nhưng lại hoạt động không ổn định.

Mặc dù vậy, việc truy xuất dữ liệu trực tiếp từ máy ảnh qua cổng USB hoặc thẻ nhớ SD là rất dễ dàng. Ứng dụng hình ảnh của Apple tự động chạy và tạo danh sách các hình ảnh có trên thẻ nhớ hoặc máy ảnh và cho phép người dùng sao chép từng ảnh được chọn vào bộ nhớ iPad hoặc xóa chúng.

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 6

Việc sao chép dữ liệu từ thẻ nhớ hay trực tiếp máy ảnh là khá dễ dàng.

File ảnh gốc RAW không được hiển thị nhưng iPad vẫn nhận diện được và hiển thị độ phân giải thấp đi kèm ảnh JPEG thu nhỏ của nó. Điều thú vị là khi người dùng sử dụng Apple Aperture hoặc Photoshop Lightroom, các tập tin RAW sẽ được tải trực tiếp từ iPad lên máy tính.

Phần mềm, ứng dụng cho nhiếp ảnh

Phần mèm hình ảnh tích hợp kèm iPad có các chức năng đơn giản như xem, phóng to thu nhỏ, gửi email, thiết lập hình nền hay trình chiếu trực tiếp hoặc trên màn hình lớn hơn. iPad và iPad 2 có tới 65.000 ứng dụng và 200 trong số đó liên quan đến nhiếp ảnh. Nếu tính cả các phần mềm mà chiếc tablet này sử dụng được từ iPhone và iPod, con số có thể lên tới hơn 4.000.

Một số phần mềm thông dụng dùng để chỉnh sửa hình ảnh trên iPad có thể kể đến như:

PhotoSync (giá 1,99 USD)

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 7

Giao diện PhotoSync. Ảnh: Dpreview.

Một trong những điểm yếu lớn nhất của iPad chính là khả năng chia sẻ do hạn chế về cổng kết nối. PhotoSync có giao diện giống với Apple App Photo nhưng khiến khả năng trao đổi dữ liệu hình ảnh dễ dàng hơn.

Phần mềm này giải quyết vấn đề bằng cách cho phép người dùng chuyển hình ảnh giữa iPad, iPhone, iPod hoặc máy tính thông qua một giao diện đơn giản. Tất nhiên, các thiết bị cùng phải cài đặt PhotoSync. Ngoài ra, phần mềm cũng có thể gửi ảnh lên trang chia sẻ Flick thông qua tài khoản của người dùng.

Adobe Photoshop Express (miễn phí)

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 8

Giao diện Adobe Photoshop Express.

Đây là một trong những ứng dụng đáng chú ý nhất của một hãng tên tuổi là Adobe. Phiên bản này dành cho tất cả các thiết bị chạy iOS và Android. Nó có một số tính năng hữu ích dù còn xa mới sánh được với bản Photoshop đầy đủ sức mạnh.

Photoshop Express bao gồm các điều chỉnh cơ bản như kéo chạm để crop ảnh, tạo bộ lọc hoặc các khung viền đơn giản. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xoay ảnh, thay đổi màu sắc, độ tương phản hay độ sáng.

Ứng dụng hoạt động khá nhanh và giao diện trực quan tuy nhiên không có khả năng phóng to tới 100%.

Photogene cho iPad (giá 2,99 USD)

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 9

Giao diện Photogene cho iPad.

Đây có thể coi là phần mềm đối chọi trực tiếp với Adobe Photoshop Express. Trên thực tế, theo Dpreview, Photogene là phiên bản gần đúng nhất so với Photoshop trên thiết bị di động.

Khả năng điều chỉnh là rất ấn tượng. Trong bảng điều khiển "adjustments", người dùng có thể các tùy chọn cơ bản như độ tương phản, độ sắc nét, giảm nhiễu, điều chỉnh ảnh bị tối. Các công cụ 'retouches' cho phép sử dụng công cụ heal/clone, giảm mắt đỏ và công cụ brush và blur.

Các bức ảnh được chỉnh sửa bằng Photogene có thể tải thẳng lên Flickr, Facebook, Dropbox hoặc giao thức FTP. Với giá chỉ 2,99 USD, đây là phần mềm rất thiết yếu cho những nhiếp ảnh gia.

DropBox

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 10

Giao diện DropBox.

Khả năng di chuyển và luôn trong trạng thái trực tuyến nhờ kết nối 3G hoặc Wi-Fi của iPad là rất quan trọng. Điều này giúp các nhiếp ảnh gia có thể giới thiệu hình ảnh của mình cho khách hàng, thuyết trình hay soạn và gửi email nhanh chóng.

Nếu người dùng nghiêm túc về việc sử dụng iPad như một công cụ làm việc, không có lý do gì không sử dụng DropBox, một tiện ích dựa trên thuật toán đám mây. Ứng dụng này miễn phí và cung cấp 2GB bộ nhớ lưu trữ trực tuyến hoặc lên tới 100GB nếu trả thêm tiền. DropBox thực hiện đồng bộ bất kỳ thiết bị di động nào với máy tính để bàn cùng cài và đăng nhập một tài khoản.

Chọn iPad hay laptop

Trong những lời chỉ trích phổ biến nhất hiện nay về iPad chủ yếu phàn nàn về việc nó không hữu ích như một chiếc máy tính xách tay. Tablet của Apple tất nhiên không thể sử dụng được Photoshop CS5 hoặc Lightroom 3. Các phiên bản iOS mới dù đã khá linh hoạt nhưng vẫn không thể theo kịp về tính năng so với Windows 7 hay Mac OS X. Khi xét tới phần cứng, iPad cũng không có cổng USB hay đầu đọc thẻ SD tích hợp.

iPad 2, công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia ảnh 11

iPad 2 hoàn toàn có thể là công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia.

Tuy nhiên, nếu xét về kích thước, một chiếc máy tính xách tay gần nhất với iPad chỉ có thể nghĩ đến MacBook Air 11,6 inch. Tuy nhiên, trong cấu hình rẻ nhất chiếc laptop này cũng đắt hơn iPad 2 gấp đôi. Điều này còn chưa kể chi phí phần mềm chỉnh sửa ảnh trên PC hay laptop giá cũng đắt hơn nhiều.

iPad 2 không đơn thuần chỉ được sử dụng để tham khảo hình ảnh mà còn thực hiện nhiều thao tác nhờ một số phần mềm. Việc chia sẻ hình ảnh cho các khách hàng hay đối tác là điều rất quan trọng cho các nhiếp ảnh gia. Chỉnh sửa hình ảnh đơn giản cũng khiến những tình huống cấp bách trở nên đơn giản hơn.

Không thể phủ nhận sự linh hoạt hơn của laptop nhưng với kích thước gọn nhẹ và khả năng đáp ứng ở mức vừa phải, iPad hoàn toàn có thể là công cụ tốt cho nhiếp ảnh gia.

Theo Hoài Anh (Sohoa)

Đọc thêm