Intel ra mắt bộ vi xử lý laptop ‘đánh bại’ M1 Max của Apple?

AUDIO bài viết

Bộ đôi MacBook 14 inch và 16 inch sử dụng chip M1 Pro, M1 Max đã nhanh chóng làm dậy sóng cộng đồng khi được Apple giới thiệu vào tháng 10-2021.

Đáp trả lại Apple, Intel đã ngay lập tức trình làng bộ vi xử lý Core i9 thế hệ thứ 12 với CPU 14 lõi (6 lõi hiệu suất cao và 8 lõi tiết kiệm điện), trong khi đó M1 Max chỉ có 10 lõi (8 lõi hiệu suất cao và 2 lõi tiết kiệm điện). 

intel-core-i9-12th

Bộ vi xử lý mới của Intel có tốc độ lên đến 5.0 GHz khi kích hoạt Turbo Boost, điện năng tiêu thụ lên đến 115 watt, nhiều hơn đáng kể so với chip M1 Max. Điện năng tiêu thụ cao đồng nghĩa với việc nhiệt lượng tỏa ra cũng sẽ nhiều hơn, đây cũng là vấn đề bị rất nhiều người than phiền khi sử dụng các dòng laptop được trang bị chip Intel. 

Trong buổi ra mắt, Intel đã chia sẻ biểu đồ hiệu suất cơ bản của Intel Core i9 thế hệ thứ 12 với các dòng chip khác. Kết quả cho thấy chip mới của Intel cho hiệu suất cao hơn và tiêu thụ điện nhiều hơn, nhưng xét về tổng thể, M1 Max vẫn cho hiệu suất rất tốt trong khi chỉ tiêu thụ khoảng 1/3 điện năng so với chip của Intel.

intel-core-i9-12th

“Chip Intel Core i9-12900HK có hiệu suất trên mỗi watt nhanh hơn bộ xử lý M1 Max trong thử nghiệm này”, một phát ngôn viên của Intel chia sẻ với MacRumors.

Tất nhiên đây chỉ là kết quả thử nghiệm của Intel, chúng ta sẽ phải chờ xem bộ vi xử lý thế hệ thứ 12 hoạt động như thế nào trong thực tế thì mới có thể so sánh với chip M1 Max.

Chip mới của Intel chắc chắn rất nhanh, nhưng Apple có lẽ sẽ không hối tiếc với việc “chia tay” Intel và chuyển sang sử dụng chip riêng của mình. Nhiều khả năng Apple sẽ công bố chip M2 trong thời gian tới, sẽ lại có thêm một bước nhảy vọt về hiệu suất trên mỗi watt. 

Dòng vi xử lý Intel Core di động thế hệ thứ 12 sẽ có 28 chip, bao gồm các tùy chọn Core i7 và Core i5 tầm trung và cấp thấp. Các con chip này đã đi vào giai đoạn sản xuất cuối cùng và dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay. 

Đọc thêm