Intel, HP, Microsoft rút dần khỏi máy tính bàn

Máy tính để bàn từng được xem là thiết bị khó có thể thay thế nhưng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thiết bị di động, đặc biệt là các dòng Mini PC khiến cho các dòng máy tính cá nhân để bàn ngày càng thất thế. Điều này thể hiện rõ khi các nhà sản xuất bắt đầu tìm cách rời bỏ công nghệ và ngừng sản xuất thiết bị liên quan đến máy tính để bàn. Đơn cử như Microsoft, hãng sản xuất phần mềm này bắt đầu từ bỏ thiết kế và sẽ khai tử màn hình desktop trong Windows 9. Thực tế hiện tại, nhiều chức năng chính của Windows đã không còn phải nằm trên giao diện cho máy tính để bàn truyền thống. Ngay cả như giao diện mới của Windows 8 có khuynh hướng phù hợp với các thiết bị di động hơn.

Riêng về mảng phần cứng, rất nhiều thương hiệu công nghệ dù không lên tiếng nhưng cũng âm thầm rời bỏ thị trường máy tính để bàn. Đơn cử như HP, một trong những thương hiệu chủ lực trong dòng máy tính truyền thống cũng bắt đầu có sự chuyển hướng. HP từng tuyên bố với việc thị trường đang dịch chuyển rất nhanh sang máy tính bảng và smartphone, chính doanh nghiệp này cũng phải làm chủ sự thay đổi. Gần đây HP đã công bố Slate 7, một mẫu tablet thể hiện sự thay đổi chiến lược rõ ràng của hãng này. Ngay cả Intel cũng công bố hãng đã lên kế hoạch ngưng sản xuất bo mạch chủ cho máy bàn sau 20 năm hoạt động. Mặc dù tuyên bố vẫn tiếp tục theo đuổi sản xuất CPU thế nhưng theo dự kiến hãng này bắt đầu hướng sang các sản phẩm công nghệ mới nổi.

Intel, HP, Microsoft rút dần khỏi máy tính bàn ảnh 1

Các dòng máy tính để bàn truyền thống sẽ bị thay thế bởi thiết bị di động thông minh hơn. Ảnh: Internet

Việc máy tính truyền thống đang mất dần lợi thế không chỉ gắn liền với sự chuyển dịch từ các hãng mà còn gắn liền xu hướng tiêu dùng. Theo đó, doanh số của dòng máy tính truyền thống đang suy giảm một cách nghiêm trọng. Theo thống kê gần đây của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDC, doanh số bán ra của máy tính cá nhân giảm 13,9% trong quý I-2013. Riêng trong quý IV-2012, số lượng sản phẩm bán ra chỉ đạt 89,8 triệu đơn vị, mức thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây.

Theo các phân tích, xu hướng tiêu dùng chuyển từ máy tính để bàn truyền thống sang sử dụng máy tính bảng, smartphone và thiết bị lai đã và đang đẩy máy tính nền tảng công nghệ cũ sang tình cảnh ngặt nghèo. Dòng máy tính quen thuộc với nhiều người dùng đang đứng trước nguy cơ biến mất trong tương lai rất gần.

NHƯ VŨ

Đọc thêm