Hướng đi mới của netbook

Sau một thời gian tồn tại với thiết kế bàn phím nhỏ, phần cứng đơn giản, netbook đang tiến hóa dần trong vài tháng gần đây với màn hình ngày càng rộng, hỗ trợ card đồ họa và có bàn phím lớn hơn. Máy tính tý hon giờ có thể cho phép xem video định dạng phân giải cao như S12 của Lenovo, hay sở hữu cả màn hình cảm ứng, như Eee PC T91 của Asus. Bên cạnh Windows, Acer đang có kế hoạch giới thiệu netbook chạy hệ điều hành Android của Google.

Dưới đây là những hướng đi mới của netbook trong thời gian gần đây.

Card đồ họa cao cấp chơi game

Một trong những điều mà netbook bị thua kém chính là khả năng xử lý hình ảnh hạn chế, tuy nhiên, Lenovo đã mở ra một hướng mới. IdeaPad S12 không chỉ có màn hình rộng 12 inch, mà cho cho phép xem cả những bộ phim Full HD với sự hỗ trợ từ chip Nvidia (nền tảng Ion).

"Đây là lần đầu tiên, người dùng có thể xem được video có độ phân giải cao 1080p trên màn hình netbook một cách mượt mà", Lenovo cho biết. Tuy nhiên, một điểm kỳ lạ là máy không có ổ quang, cũng như Blu-ray, vì thế, khả năng xem các nội dung chỉ thông qua download trên Internet chứ không phải mua đĩa phim để thưởng thức.

Ngoài khả năng xử lý hình ảnh, Lenovo còn thêm vào các trang bị khác như bàn phím rộng hơn để soạn thảo, pin sử dụng 6 giờ.

Netbook màn hình cảm ứng của Asus

T19 có màn hình cảm ứng, thiết kế giống tablet. Ảnh: Displayblog.
T19 có màn hình cảm ứng, thiết kế giống tablet. Ảnh: Displayblog.

Asus ra mắt tại CES 2009 chiếc netbook sử dụng màn hình cảm ứng T91, máy có màn hình rộng 8,9 inch, cho phép dùng tay để xem ảnh, viết các ký tự. Model này sử dụng bộ vi xử lý Intel Z520, tốc độ 1,33 GHz và có bộ nhớ RAM 1 GB, ổ cứng 82 GB.

T91 nặng chưa đến 1 kg, pin trên máy cho phép sử dụng được 5 giờ sau mỗi lần sạc. Bên cạnh đó, hãng còn hỗ trợ tùy chọn GPS và băng tần di động. T91 sử dụng hệ điều hành Windows XP.

Giấc mơ netbook chạy Android của Acer

Netbook chạy Android của Acer ra mắt quý III. Ảnh: PC World.
Netbook chạy Android của Acer ra mắt quý III. Ảnh: PC World.

Acer đã giới thiệu chiếc Aspire One đầu tiên sử dụng hệ điều hành Android tại Computex tại Đài Loan. Theo Acer, sự tuyệt vời của máy là cho phép người dùng kết nối không dây tốt hơn. Tuy nhiên, hãng này cũng thừa nhận, Windows là hệ điều hành phổ biến, nhưng Android là nền tảng sẽ mang tới nhiều tiện lợi thêm vào cho người dùng.

Giống như smartphone, laptop tý hon sử dụng Android có thể cho phép xử lý tốt các công việc, chạy các ứng dụng online giống như Google Docs. Không chỉ Acer, các hãng lớn như HP, Dell cũng đang trong quá trình tìm hiểu về Android. Chiếc Aspire One sử dụng giao diện của Google sẽ có mặt vào quý III năm nay.

Dòng Mini của HP

Mini 110 Mi với giao diện Linux. Ảnh: Newtechnology.
Mini 110 Mi với giao diện Linux. Ảnh: Newtechnology.

Tháng 5 vừa rồi, HP đã giới thiệu chiếc Mini 110 Mi, netbook với trang bị giống một chiếc smartphone. Không cần vào Windows, người dùng có thể sử dụng giao diện bên ngoài để vào mạng, chạy các ứng dụng multimedia trên nền Linux. Mini 110 Mi có màn hình 10,1 inch, mức giá bán ra khởi điểm là 280 USD (khoảng 5 triệu đồng), máy cho phép nâng cấp RAM 2 GB và ổ cứng 250 GB.

Bên cạnh phiên bản 110 Mi, HP cũng giới thiệu bàn Mini 110 XP, chạy trên hệ điều hành của Microsoft. Máy có những trang bị cơ bản như RAM 1 GB, ổ cứng 160 GB, cho phép tùy chọn Broadcom HD video để xem phim HD, phiên bản này sẽ có giá khởi điểm là 330 USD (khoảng 6 triệu đồng) và bán ra vào tháng này.

Theo SoHoa (PC World)

Đọc thêm