Huawei ra mắt chip di động trên nền trí tuệ nhân tạo

Sau nhiều năm phát triển, Trí tuệ nhân tạo Đám mây (Cloud AI) đã được ứng dụng rộng rãi nhưng trải nghiệm của người dùng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện như về độ trễ, tính ổn định và quyền riêng tư.

Xem thêm: Cần làm gì khi quên mật khẩu WiFi? - Quên mật khẩu WiFi là một trong những vấn đề rất thường gặp khi sử dụng smartphone và máy tính. Để khắc phục tình trạng trên, Kỷ Nguyên Số sẽ hướng dẫn bạn đọc một số giải pháp đơn giản giúp tìm lại mật khẩu WiFi trong nháy mắt. 

Trí tuệ nhân tạo trên thiết bị cung cấp khả năng cảm nhận mạnh mẽ, đó là nền tảng của sự hiểu biết và hỗ trợ con người. Các bộ cảm biến tạo ra một lượng lớn các dữ liệu theo thời gian thực, theo kịch bản cụ thể và cá nhân hóa. Được hỗ trợ bởi các khả năng xử lý chip mạnh mẽ, các thiết bị sẽ trở nên nhận biết tốt hơn về nhu cầu của người sử dụng, cung cấp các dịch vụ truy cập dễ tiếp cận và thực sự cá nhân hoá.

Chip Kirin 970 được trang bị bộ vi xử lý (CPU) 8 nhân và một bộ xử lý đồ họa (GPU) 12 nhân thế hệ mới. Được xây dựng bằng quy trình tiên tiến 10nm, chipset này có thể chứa tới 5,5 tỷ bóng bán dẫn (transistor) chỉ trong một cm². Sản phẩm tiên phong mới Kirin 970 là nền tảng điện toán AI di động đầu tiên của Huawei được trang bị bộ xử lý thần kinh chuyên dụng (NPU).

So với bộ vi xử lý lõi tứ Cortex-A73 CPU, kiến trúc điện toán không đồng nhất mới của Kirin 970 mang lại hiệu năng cao gấp 25 lần với hiệu quả cao hơn 50 lần. Nói một cách đơn giản, Kirin 970 có thể thực hiện các tác vụ điện toán AI giống nhau nhanh hơn và tiêu thụ điện năng ít hơn nhiều. Trong một bài kiểm thử (test) nhận dạng hình ảnh tiêu chuẩn, Kirin 970 đã xử lý 2.000 hình ảnh mỗi phút, nhanh hơn các chip khác trên thị trường.

Huawei đang định vị Kirin 970 như là một nền tảng mở cho trí tuệ nhân tạo di động, mở chipset cho các nhà phát triển và đối tác, những người có thể tìm thấy các ứng dụng mới và sáng tạo cho các năng lực xử lý của nó.

Xem thêm: 3 ứng dụng kiểm tra nhiệt độ máy tính - Giống như nhiều thiết bị công nghệ khác, laptop và máy tính cá nhân (PC) sẽ hoạt động kém ổn định khi nhiệt độ tăng cao. Làm thế nào để hạn chế tình trạng trên?

 

Đọc thêm