HP Pavilion HDX 16t - hệ thống giải trí đích thực

HP Pavilion HDX 16t - hệ thống giải trí đích thực ảnh 1


HP Pavilion HDX 16t màn hình 16 inch. Ảnh: LogicHP.

HP Pavilion HDX 16t ra mắt nửa cuối năm 2008 và nằm trong dòng máy giải trí đa phương tiện HP Pavilion. Máy được trang bị vi xử lý Intel Core 2 Duo P7350 2.0 GHz, RAM 4 GB, card đồ họa rời Nvidia GeForce 9600M 512 MB, HDD 250 GB cùng tùy chọn ổ Blu-ray. Giá bán của model này rất hợp lý - giá trên website của HP là 899 USD (chỉ 16,2 triệu đồng) cho cấu hình cơ bản.

HP Pavilion HDX 16t có thiết kế độc đáo với tông màu lạnh của kim loại titan trên nền những nét vẽ màu chì, màu bạc uốn lượn theo phong cách trừu tượng khắp nắp máy, xuyên suốt vùng nghỉ tay và touch pad. Thiết kế này thể hiện nét đẹp hiện đại với rất nhiều đèn LED sáng từ ngoài vào trong. Đầu tiên là logo HP nằm ở mép trái bên dưới nắp máy và phát sáng mỗi khi bật. Còn phía trong, ngay trên bàn phím là một hàng phím cảm ứng đèn LED nền thực hiện các thao tác đa phương tiện và bật/tắt Wi-Fi. Giống như các laptop có vỏ bóng, HDX 16t mắc một nhược điểm là dễ lưu lại dấu vân tay trên nắp máy.

HDX 16t được coi là "cầu nối" giữa dòng máy mỏng, nhẹ và các model vững chắc thay thế desktop. Với màn hình 16 inch, nặng 3,3 kg, dày chừng 43 mm, kích thước hai chiều tương ứng là 378 x 254 mm. Với trọng lượng và kích thước ở mức trung bình, HDX 16t lại hơi dày một chút, song có lẽ vì thế mà máy mang lại cảm giác chắc chắn hơn khi cầm trên tay.

HDX 16t có bàn phím tiêu chuẩn với các phím số riêng biệt được thu gọn một chút, các phím êm, ghõ rất thoải mái. Phím cảm ứng đa phương tiện phía trên khá nhạy, trông rất hiện đại với màu xanh/đỏ ở trạng thái bật/tắt loa hay Wi-Fi, hòa hợp với khung bao bên ngoài và dải loa màu bạc phía trên. Trong khi đó, touch pad được đặt lệch về bên trái để giữ vị trí chính giữa so với bàn phím chính. Sử dụng touch pad thấy rất mượt, không quá trơn trượt và cũng không quá nhiều ma sát như ở các touch pad bề mặt nhẵn hay nhám. Một đặc điểm là truyền thống của dòng HP Pavilion là có một nút bật/tắt kèm đèn LED bên trái để "kiểm soát" trạng thái làm việc của chính touch pad.

HP Pavilion HDX 16t - hệ thống giải trí đích thực ảnh 2
Vỏ máy mang tông màu lạnh với đường vân hấp dẫn. Ảnh: Notebookcheck.

Phiên bản này sử dụng màn hình gương LCD 16 inch, tỷ lệ 16:9, độ phân giải full-HD 1080p, 1.920 x 1.080 pixel với một lớp phủ bóng cho hình ảnh có màu sắc tươi tắn và độ sáng cao. Màn hình này không chỉ thích hợp cho việc xem phim định dạng HD từ ổ Blu-ray mà còn rất tuyệt khi xem TV nếu chọn thêm bộ thu sóng truyền hình đi kèm trong cấu hình. Lớp gương phủ dễ gây lóa ngoài trời sáng, nhưng nhờ độ sáng cao nên làm việc với máy trong môi trường ánh sáng điện trong phòng rất dễ chịu. Các góc nhìn rộng ở mức vừa phải. Khi di chuyển theo phương ngang ra tới mép màn hình thì hình ảnh sẽ mờ dần và biến sắc, còn nhìn chính diện sẽ khó hơn khi ngó từ dưới lên.

Hệ thống loa Altec Lansing cho chất lượng âm thanh ngoài sức tưởng tượng vì âm lượng lớn, bass khỏe, ngoài ra, còn có thể điều chỉnh được cả âm bass và âm treble nhờ các phím cảm ứng tích hợp tính năng nằm ngay phía dưới.

Máy được trang bị đầy đủ kết nối. Các cổng giao tiếp chủ yếu nằm bên cạnh trái máy bao gồm ngõ xuất hình VGA, HDMI, cổng USB/eSATA tích hợp, thêm cổng Firewire "lỗi mốt" và cổng HP Dock hỗ trợ các thiết bị ngoại vi hãng sản xuất. Ngoài ra, còn có khe cắm thẻ mở rộng ExpressCard 34/54 và khe gắn điều khiển từ xa tích hợp sẵn, trong khi các khe tản nhiệt được bố trí "kín đáo" ở phía cạnh trái dưới đáy máy. Cạnh phải là ổ đĩa Blu-ray và 2 cổng USB, phía dưới cạnh trước máy là đầu đọc thẻ SD/MMC đa năng và các ngõ âm thanh, có tới 2 ngõ line-out giúp bạn và một người nữa có thể cùng chia sẻ việc nghe nhạc hay xem phim riêng tư mà không làm ảnh hưởng đến người khác.

HP Pavilion HDX 16t - hệ thống giải trí đích thực ảnh 3

HP Pavilion HDX 16t mạnh về giải trí. Ảnh: Mybestlaptop.

Hãng máy tính Mỹ, HP, vốn rất "linh hoạt" trong việc để khách hàng tự xây dựng cấu hình với 6 tùy chọn về CPU, mạnh nhất là Intel Core 2 Duo T9900 3,06 GHz và T6600 2,2 GHz cho cấu hình cơ bản. Phiên bản đánh giá sử dụng CPU P7350 2.0 GHz, RAM 4 GB, card đồ họa rời Nvidia GeForce 9600M 512MB, ổ Blu-ray và ổ cứng HDD 250 GB (nâng cấp tối đa lên HDD 500 GB).

Các tính năng của HDX 16t mạnh về giải trí, đặc biệt là phim ảnh với hệ thống phím cảm ứng truy cập nhanh bộ phần mềm "HP MediaSmart" phục vụ việc xem phim, nghe nhạc và xem truyền hình. Bên cạnh đó là phím cảm ứng bật/tắt Wi-Fi rất tiện dụng và hệ thống bảo mật nhận dạng vân tay làm việc khá trơn tru.

HP Pavilion HDX 16t - hệ thống giải trí đích thực ảnh 4
Phím cảm ứng đa phương tiện. Ảnh: Laptoplogic.

Sức mạnh thực thi của HDX 16t không quá nổi trội so với các mẫu máy khác trong cùng phân khúc nhưng hoàn toàn có thể thay thế hệ thống máy bàn cho mục đích giải trí phim ảnh, và cả chơi game nhẹ nhàng. Kết quả thử nghiệm đánh giá khả năng thực thi của phần cứng hoạt động trên nền hệ điều hành Windows Vista đều rất khá.

Chỉ số Windows Vista Experience đạt điểm 5.0 (mức tuyệt đối 6,0) cao hơn nhiều so với Lenovo X301 (3,4) và cũng xấp xỉ "người ngoài hành tinh" Alienware m15x (5,1 điểm).

Với PCMark Vantage đánh giá khả năng thực thi toàn diện các ứng dụng phần mềm trên nền phần cứng hệ thống, HDX 16t được 3.320, thấp hơn một chút so với điểm số 3.308 của Lenovo X301, và Alienware m15x (3.767).

Khả năng đồ họa của HDX 16t mới ở mức trung bình khi thử nghiệm 3DMark Vantage chỉ đạt 1.225 điểm, mạnh hơn Lenovo X301 (716) nhưng chưa thể so sánh với Alienware m15x với điểm số 3.351. Kết quả này cũng phần nào cho thấy HDX 16t không "tối ưu hóa" cho việc chơi game nhưng hoàn toàn có thể chơi được các game 3D "hạng trung".

Khi chơi game World of Warcraft ở độ phân giải 1.024 x 768 pixel, máy xuất hình "mượt mà" với tốc độ 59 khung hình/giây. Còn với game F.E.A.R. tốc độ chỉ đạt 22 khung hình/giây khi chơi ở độ phân giải 1.280 x 1.024 pixel.

Thời lượng dùng pin khá "khiêm tốn", khi xem DVD, HDX 16t chỉ chạy được 80 phút, vừa đủ để thưởng thức hết một phim điện ảnh, nếu bỏ qua các đoạn giới thiệu đầu và cuối, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của dòng máy thay thế máy bàn là khoảng 2 giờ 30 phút. Trong khi đó phải cần tới gần 2 giờ để sạc đầy (114 phút).

Tại Việt Nam, HP Pavilion HDX 16t khá hiếm hàng, phổ biến là phiên bản có cấu hình gồm vi xử lý Intel Core 2 Duo T6600 2,2 Ghz, bộ nhớ RAM 4GB, ổ cứng HDD 500GB, card đồ họa NVIDIA GeForce 9600M GT 512 MB, trang bị ổ ghi DVD, và chạy hệ điều hành Windows Vista Home Premium. Máy có giá tham khảo 1.050 USD, tương đương 19,5 triệu đồng.

Theo Nguyễn Nguyên tổng hợp (Sohoa)

phamquang

Đọc thêm