"Hộp hát" Yamaha YHT-591 cho người mới chơi

Được gói gọn trong một hộp lớn, YHT-591 đi kèm theo 5 loa nhỏ gọn, một loa siêu trầm và một receiver A/V HTR-6240. Thông thường, trong các bộ rạp tại gia, loa và receiver A/V thường được thiết kế đồng bộ với nhau để cho ra chất âm hợp lý nhất. Tuy nhiên, ở hệ thống YHT-591, receiver HTR-6240 có thể mua rời với giá khoảng 380 USD. Theo Yamaha, thiết kế phối hợp này nhằm hỗ trợ người nghe khi đã có kinh nghiệm có thể muốn tự mình trải nghiệm receiver này với bộ loa khác (miễn có cấu hình phù hợp, trở kháng 6 Ω, công suất 105 Watt).

Với kích thước nhỏ, các loa vệ tinh trong bộ sẽ không làm bạn phải suy nghĩ về chỗ đặt trong nhà. Các loa trước và loa trung tâm được thiết kế với 4 loa màng giấy 2,25 inch trong khi hai loa surround chỉ sử dụng hai. Trên cả 5 loa đều có thêm một loa tweeter màng lụa 0,75 inch để tăng cường âm cao. Với kiểu thiết kế phối hợp, hộp rạp tại gia này có chất lượng âm thanh khá ấn tượng so với mức giá chỉ 3 chữ số của nó.

Các loa trước mặc dù đều được bố trí chân đế đứng nhưng đều rất thấp, vì thế, người dùng có thể thoải mái đặt trên cùng kệ đỡ màn hình. Loa surround thậm chí còn nhỏ và thấp hơn, vì vậy, giải pháp duy nhất là treo tường. Tuy nhiên, loa này được thiết kế với lỗ để treo đinh thay vì có những bộ gá chuyên dụng treo tường đi kèm.

Loa siêu trầm được thiết kế với một màng loa 10 inch ở phía trước và một hốc loa bên phải. Đằng sau là nút chỉnh âm lượng, công tắc nguồn và một nút gạt chỉnh tần số cắt.

Loa surround của hệ thống. Ảnh: Dphotoexpert.
Loa surround của hệ thống. Ảnh: Dphotoexpert.

Mặt trước receiver A/V được thiết kế khá đơn giản với chỉ một nút âm lượng to nhất bên tay phải. Lựa chọn đầu vào được bố trí hơi nhỏ nằm phía dưới dàn nút điều khiển, trong khi các nút chỉnh chế độ được thiết kế biệt lập nằm ngay dưới màn hình.

Kết nối được trang bị ở mức tối thiểu, nhưng cũng đủ hết các thành phần cơ bản. HTR-6240 có 4 ngõ vào HDMI 1.3c, một ngõ ra HDMI, giải mã âm thanh không nén (Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio). Ngoài ra, còn có 3 cổng Component (hai vào, một ra), Composit (5 cổng), giắc cắm đế iPod và các ngõ cho headphone.

Dù chỉ có 5 kênh nhưng receiver AV này hỗ trợ giải mã tới 7.1, bao gồm cả ngõ ra cho các loa surround sau. Tuy nhiên, nếu muốn đơn giản bạn có thể đổi lên phiên bản YHT-791 đã tích hợp sẵn ampli 7.1 và đủ số loa cần thiết. Nhưng việc nâng cấp này cũng sẽ tốn thêm 200 USD nên nó chỉ có giá trị nếu như bạn sở hữu một căn phòng đủ rộng.

Rất nhiều bộ hộp rạp tại gia cung cấp sẵn nhưng đoạn cáp được phủ màu khác nhau để kết nối vào loa dễ dàng. Tuy nhiên, hệ thống này lại chỉ cung cấp một đoạn cáp mỏng dù khá dài khiến cho khi cắt ra cũng chỉ đủ để nối loa surround và một loa trước. Vì thế, tốt nhất bạn nên bỏ tiền mua cáp riêng sau đó nhờ cửa hàng đánh dấu màu hộ.

Trên receiver A/V HTR-6240, các ngõ nối loa không đồng nhất cùng loại mà lại chia thành hai kiểu núm xoay (cho các loa trước) và kẹp (loa trung tâm và surround). Trên tất cả loa cũng đều áp dụng kiểu kẹp vốn chỉ thấy trên các dòng loa và ampli rẻ tiền, bởi kiểu này cho chất lượng không cao vì tiếp điểm giữa dây và loa rất mỏng. Giải thích về vấn đề này, Yamaha cho biết, trong các dàn hộp rạp tại gia, công suất chính thường tập trung cho loa trước, vì thế nên chỉ kết nối loa trước được ưu ái hơn. Khi được hỏi tại sao loa trung tâm vốn cũng có tần suất làm việc nhiều cũng chỉ được nối dạng kẹp, Yamaha cũng cho rằng trong thiết kế hộp rạp tại gia, loa trung tâm thường cũng nhỏ nên cũng không cần đến kết nối hoành tráng.

Receiver này có thể đánh được mọi loa khác. Ảnh: Hometheatermag.
Receiver này có thể đánh được mọi loa khác. Ảnh: Hometheatermag.

Mặc dù vậy, chất lượng âm thanh của hệ thống này vẫn khá tốt, âm cao chi tiết, âm trung hơi mỏng nhưng âm trầm khá chắc và rõ ràng. Tần số giao cắt giữa các loa con và loa trầm chưa phải hoàn hảo nhưng vẫn chấp nhận được. Âm thanh tái hiện nói trung khá trầm ấm và nhẹ nhàng với tỷ lệ phối hợp lý và không bị chói.

Âm trung của bộ này nghe cũng khá dễ chịu. Nghe thử với các đĩa Boats to Build của Guy Clark, các đoạn mandolin hay guitar solo khá nổi bật ở mặt trước, nhưng các giai điệu acoustic guitar vẫn còn thiếu tập trung. Ở mức âm lượng thấp, giai điệu nghe cân bằng nhưng với âm lượng cao hơn, âm bass trở nên hơi ồn và che lấp các âm khác.

Thử nghiệm giải mã âm thanh Dolby TrueHD cho chất âm êm ái, dầy đặn, âm trường các loa trải đều, lời thoại khá rõ ràng nhưng vẫn cần phải vang hơn. Nhưng thử nghiệm với DTS-HD Master Audio chưa xuất sắc. Có thể nói, đầu nhận A/V này xử lý âm thanh vòm tốt hơn là xử lý âm thanh stereo.

Theo Hometheatremag, với khá ít lỗi, hộp rạp tại gia Yamaha YHT-591 thỏa mãn hầu hết nhu cầu xem phim nghe nhạc thông dụng. Đáng ngạc nhiên là hệ thống này có chất âm vượt quá sự mong đợi so với mức giá bình dân chỉ khoảng 650 USD.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm