Học chỉnh Manual qua chế độ Auto

Học chỉnh Manual qua chế độ Auto ảnh 1

Kể cả khi đã nắm cơ bản về các chế độ phơi sáng, những người mới làm quen với DSLR cũng phần vẫn phần nào lúng túng. Ảnh: Digital Photography School.

Đối với những người mới làm quen với DSLR, kể cả khi đã nắm cơ bản về các chế độ phơi sáng cũng sẽ phần nào lúng túng khi xử lý tình huống thực tế. Hãy sử dụng một mẹo đơn giản, đó là chuyển sang các chế độ tự động (gồm cả các chế độ mặc cảnh như chân dung, thể thao, phong cảnh…) để xem máy ảnh chỉnh các thông số thế nào.

Ví như khi bạn định chụp thể thao với máy Canon 500D. Chế độ Sport sẽ chuyển máy ảnh về các thông số như sau: độ mở f/3.5, tốc độ 1/320 giây và ISO tự động. Thông qua chế độ này, bạn sẽ biết được chụp thể thao thì tốc độ cần phải nhanh để có thể dừng hình được các chuyển động.

Cũng là chụp từ xa giống với chụp phong cảnh, nhưng chụp thể thao lại cần độ mở lớn trong khi chụp phong cảnh độ mở có thể khép xuống tới f/11. Nếu xét về độ mở, chụp thể thao tương tự như chụp Macro với độ mở càng lớn càng tốt dù mục đích có hơi khác nhau. Độ mở lớn trong thể thao nhằm có thêm ánh sáng vào máy ảnh, bù cho việc tốc độ bị đẩy lên cao, trong khi ở chế độ macro thì độ mở lớn chủ yếu nhằm tạo độ sâu trường ảnh hẹp để làm nổi bật đối tượng.

Từ các thông số tự động của chế độ thể thao này, bạn có thể chuyển sang chế độ Manual, chỉnh tốc độ và độ mở theo như máy ảnh đã suy đoán. Từ những thông số khởi đầu này, bạn có thể gia giảm ISO hay độ mở theo từng hoàn cảnh cụ thể để đạt được bức ảnh như ý muốn mà không tốn quá nhiều công suy nghĩ xem chọn lựa từng thông số thế nào.

Cứ như thế, với việc thử nghiệm từng chế độ tự động trong từng hoàn cảnh khác nhau, cứ để máy ảnh suy đoán hoàn cảnh và đưa ra thông số thích hợp, sau đó chỉ việc chuyển sang chỉnh tay theo máy và thử nghiệm tăng giảm các thông số khác nhau. Thực hành nhiều sẽ giúp bạn dần dần nắm bắt nhanh chóng trong một hoàn cảnh cụ thể, thông số phơi sáng như thế nào sẽ là hợp lý nhất.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm