Hệ điều hành Symbian trong tương lai

Đầu tháng này, hệ điều hành Symbian chính thức tuyên bố mở cửa, và trở thành nền tảng nguồn mở. Song song, Symbian Foundation cũng đưa ra lộ trình phát triển hệ điều hành trong tương lai, trong đó trọng tâm là các model màn hình cảm ứng.

Dưới đây là những điểm chính của nền tảng này trong tương lai.

Symbian^2

Symbian^2 là phiên bản mở đầu tiên của nền tảng Symbian. Đây là phân nhánh của Symbian^1 nhưng được thêm một vài tính năng kích hoạt từ màn hình chủ, cho phép nhúng các widget cũng như cải tiến các dịch vụ xác định vị trí bên cạnh việc thống nhất dữ liệu cho doanh nhiệp. Nokia N97 Mini được xem là một ví dụ điểm hình của Symbian^2.

Hệ điều hành Symbian trong tương lai ảnh 1

N97 Mini phát triển dựa trên Symbian^2.

Symbian^3

Symbian^3 hiện đang được làm việc, đây là nền tảng hứa hẹn nhiều cải tiến, nhánh hệ điều hành này sẽ xuất hiện trên thị trường vào nửa cuối năm 2010.

Rất nhiều các tính năng mới sẽ có trong Symbian^3, nổi bật là xây dựng một kiến trúc đồ họa mạnh mẽ hơn, cho phép phần cứng chạy mượt mà tất cả các ứng dụng hình ảnh, video. Màn hình chủ sẽ hỗ trợ kích hoạt nhiều trang với các cách điều khiển di chuyển giữa các theme với nhiều nội dung khác nhau.

Symbian^3 sẽ bắt đầu hỗ trợ tính năng "chạm đơn" thông qua giao diện cảm ứng, các ứng dụng như xem ảnh, chơi video sẽ hỗ trợ cảm ứng đa điểm (pinch-to-zoom). Hệ điều hành này sẽ hỗ trợ đầu ra HDMI, bộ nhớ lớn cho phép xem video HD.

Nhiều dự đoán cho rằng, các nhà phát triển sẽ tăng bộ nhớ thực dựa trên lưu trữ NAND Flash giống như N900 hay N97 trước đây.

Hệ điều hành Symbian trong tương lai ảnh 2

Hình ảnh giao diện Symbian^4 xuất hiện trên mạng.

Symbian^4

Symbian^4 được chờ đợi sẽ hoàn thành vào nửa sau năm nay, các thiết bị chạy nền tảng mạnh mẽ này sẽ bán ra sớm trong năm 2011. Nhiều tính năng Symbian^4 giống như bản ^3, nhưng giao diện có sự khác biệt, nâng cấp về ứng dụng và dịch vụ hơn.

Các tiện ích như thanh toán thẻ trên điện thoại, khả năng "chạm để có thêm thông tin" thông qua màn hình cảm ứng sẽ được tích hợp, dựa vào khả năng kết nối tức thì.

Có thể xem, Symbian^4 là nền tảng rất được mong chờ, hướng mạnh và sự kết nối và cung cấp thông tin nhanh, đây là nền tảng chủ đạo của toàn bộ Symbian trong tương lai.

Symbian^5

Hiện tại, thông tin về thế hệ Symbian^5 khá mờ ảo, đây là phần mềm được nhấn mạnh và tốc độ với các thiết bị sử dụng lõi của vi xử lý giống như ARM Cortex A9 MP. Symbian^5 là sự nâng cấp toàn diện về phần cứng, công nghệ và pin. Điện thoại chạy Symbian^5 cho phép xem phim HD và các nội dung HDTV nâng cấp từ Symbian^3.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm