HDTV trước thềm CES 2010

Triển lãm điện tử tiêu dùng thế giới (CES 2010) sẽ diễn ra trong vài ngày tới. Tạp chí Cnet đã "điểm mặt" 3 công nghệ chủ đạo sẽ xuất hiện trong các thế hệ HDTV mới đem tại triển lãm lần này.

3D

HDTV trước thềm CES 2010 ảnh 1

Panasonic tranh thủ quảng bá TV 3D kèm với phim 3D Avatar. Ảnh: Cnet.

Với tấm thảm lót đường là bộ phim 3D Avatar đình đám của đạo diễn James Cameron, chắc chắn hình ảnh 3 chiều sẽ là chủ đề sôi nổi trong năm nay. Các hãng sản xuất màn hình như Panasonic đã tranh thủ quảng cáo màn hình có khả năng hiển thị 3 chiều kèm với bộ phim này. Những hãng khác cũng không chịu thua kém khi gấp rút tung ra các phiên bản mà ít nhất là cũng hỗ trợ nội dung hiển thị 3D.

Nhưng để hình ảnh 3D tại gia xem tốt, cần phải có nguồn phát 3D thực thụ. May mắn là cuối cùng thì Hiệp hội đĩa Blu-ray cũng đã thông qua chuẩn Blu-ray 3D. Vì thế, triển lãm CES 2010 sẽ là nơi các thiết bị tương thích chuẩn 3D mới thi tài hiển thị.

Tuy nhiên, để xem hình ảnh 3D, bạn vẫn còn phải cần đến kính xem 3D chuyên dụng.

Thân thiện môi trường

HDTV trước thềm CES 2010 ảnh 2

TV OLED 11 inch của Sony. Ảnh: SMH.

Kể từ phiên bản OLED 11 inch do Sony phát triển, đến nay thị trường màn OLED đã không còn đơn độc với sự tham gia của cả LG và Samsung với những hứa hẹn các phiên bản OLED kích cỡ lớn hơn.

Trước khi những hứa hẹn OLED trở thành hiện thực, công nghệ đèn nền LED có vẻ nở rộ hơn với ngày càng nhiều phiên bản đến từ đủ các hãng tên tuổi lẫn ít tiếng tăm. Với sự cạnh tranh không kém phần quyết liệt, các nhà sản xuất đang chuyển sang xu hướng cải tiến công nghệ để khẳng định mình, từ việc lựa chọn LED nền hay LED cạnh, áp dụng công nghệ lưới đèn LED (như phiên bản Sharp LC-700UN), đến công nghệ tối cục bộ của Vizio, LG, Samsung… Giá thành hiện tại các phiên bản LED này vẫn còn khá đắt đỏ, tuy nhiên, với sự thông dụng ngày càng tăng và sản lượng ngày càng nhiều, giá thành thế hệ bước đệm này hy vọng sẽ ngày càng trở nên dễ chịu hơn.

Tiết kiệm năng lượng vốn là một lợi thế của LED sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong các chiến lược quảng cáo bán hàng trong năm 2010 tới, nhất là khi chuẩn Energy Star 4.0 được thông qua vào khoảng tháng 5. "Xanh hơn" và "thân thiện môi trường" sẽ trở thành những cụm từ quen thuộc để quảng bá cho các dòng HDTV mới khi mà cấu hình và thông số đã đạt được mức không còn là điều phải so sánh hay phàn nàn.

Internet

HDTV trước thềm CES 2010 ảnh 3

Xem các nội dung từ Internet trên màn hình TV. Ảnh: Cnet.

Và cuối cùng là Internet. Các dịch vụ trực tuyến bùng nổ với máy tính thế nào thì nay lại xâm chiếm lãnh địa TV như vậy. Nội dung Internet ngày càng được nhiều hãng sản xuất màn hình tích hợp vào trong thế hệ HDTV chia sẻ cộng đồng của mình, từ dịch vụ video trên YouTube, Amazon tới các website âm nhạc, thể thao, tài chính, hay dự báo thời tiết. Thậm chí màn hình thế hệ mới còn có riêng trình duyệt để hỗ trợ người xem tìm kiếm nội dung, hay còn đi kèm điều khiển tích hợp bàn phím QWERTY (như phiên bản VF552XVT sắp tới của Vizio). Thêm vào đó là khả năng nâng cấp phần mềm và kết nối không dây, giúp cho các màn HDTV sẵn sàng tương thích với bất kỳ tính năng hữu dụng nào sẽ có trong tương lai.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm