HD chơi sao là sành điệu?

Trên thế giới, thuật ngữ HD (high definition - độ phân giải/nét cao) thường được nhắc tới như một chuẩn nghe nhìn với độ trung thực cao, áp dụng cho cả âm thanh lẫn hình ảnh.

Một hệ thống HD bao gồm đầu phát HD (HD Media player, Blu-ray player) hoặc máy tính có thể phát HD, màn hình hiển thị hỗ trợ chuẩn hình ảnh HD, hệ thống âm thanh vòm và quan trọng nữa là nguồn phim ảnh, âm thanh đạt chất lượng HD.

Sốt vì giá rẻ

Theo anh Lê Phương, một chuyên gia về HD, trước năm 2008, giá thiết bị khá đắt, mỗi bộ thiết bị trên dưới vài ngàn USD, chỉ tầng lớp trung lưu mới dám rờ tới. Tuy nhiên, gần đây đầu phát HD dần giảm giá, người chơi HD bắt đầu phổ biến ở TP.HCM.

Theo anh Võ Ngọc Tài - Giám đốc Công ty Tầm Nhìn Số chuyên về kỹ thuật HD, các mặt hàng hiện tại khá đa dạng, người chơi có nhiều lựa chọn, từ 2-4 triệu cho đến vài trăm triệu đồng, thậm chí là vài chục ngàn USD. Riêng với các thiết bị thu phát, cao cấp có các thiết bị từ Isarel giá 7-8 triệu đồng, còn trung bình là các sản phẩm từ Hàn Quốc, Trung Quốc có giá 2,5-5 triệu đồng.

Cũng theo anh Tài, thực tế “dân chơi” HD hiện nay sắm thiết bị đa phần là dành để xem phim hoặc nghe nhạc vì các kênh truyền hình triển khai hát sóng loại hình này không nhiều. Có ba kênh là HDTV, SCTV, VTC có phát chuẩn HD nhưng bị hạn chế về chất lượng hình ảnh và chương trình chưa phong phú. Riêng về kinh nghiệm sử dụng, những người chơi đều muốn xây dựng một hệ thống để có thể chiếu phim chất lượng cao tại nhà với giá rẻ. Để nâng cao hiệu suất hệ thống và tìm kiếm các phim ảnh mới thì các diễn đàn mạng đang là nơi cung cấp nguồn phim và thông tin sử dụng.

HD chơi sao là sành điệu? ảnh 1

Thiết bị HD đang dần trở nên phổ biến trong các gia đình.

Tiền nào của nấy

Anh Hùng, một dân chơi “hàng cỏ” (dân chơi bình dân) ở quận 4 cho biết: “Chơi HD không công phu lắm nếu mình đầu tư với một chi phí hợp túi tiền. Một máy vi tính tốt hiện nay khoảng 7 triệu đồng, màn hình có thể là LCD hay plasma, thêm dàn âm thanh nữa là đủ”. Ngược lại, dân chơi cao cấp như anh Đinh Văn Nam (quận 12) đã trang bị cả rạp chiếu phim HD tại gia với chi phí hơn 15.000 USD: máy chiếu khoảng 3.900 USD, hệ thống loa B&W 5.1 khoảng 7.500 USD, đầu Blu-ray 1.800 USD…

Trên thị trường hiện nay, về các thiết bị đầu phát HD, hiện thương hiệu TViX đang phổ biến bởi tính ổn định, không “vỡ hình” giá chỉ trên 7 triệu đồng. Hạn chế của loại này là không chơi được các tập phụ đề dạng SRT Unicode tiếng Việt.

HDX-1000 giá rẻ chỉ trên 4 triệu đồng nhưng thời gian khởi động lâu và độ ổn định lại không cao. Xtreamer giá chỉ 3,5 triệu đồng, nhỏ gọn nhưng sử dụng ổ cứng 2,5 inch (ổ cứng laptop), dung lượng thấp và đắt tiền. Western Digital Media Player chỉ khoảng 2,5 triệu đồng, thỉnh thoảng bị “vỡ hình”, chạy giật và chậm hình khi chơi FullHD, tản nhiệt kém...

Hiện có một số người đang chuyển sang dùng đầu đĩa Blu-ray (một thiết bị phát HD cao cấp). Tuy nhiên, loại đầu đĩa này giá khá cao. Hơn nữa, giá của một đĩa DVD Blu-ray đang nằm ở mức 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/phim.

Về phim, phần lớn phim được tặng miễn phí kèm theo sản phẩm, hoặc người dùng tự download trên mạng, nội dung khá phong phú gồm nhiều thể loại, bao gồm cả những phim tư liệu, khoa học, khám phá thế giới tự nhiên... Dân chơi phim HD thường mua đĩa cứng có dung lượng cực lớn để chứa phim.

Theo một số người có nhiều kinh nghiệm, đối với nhu cầu giải trí phim HD, màn hình plasma hoặc LCD có nhiều ưu điểm, lưu ý phải là loại hỗ trợ chuẩn hình ảnh HD. Độ sắc nét hình ảnh của màn hình plasma hơn màn hình LCD cấp thấp, ngang bằng với màn hình LCD hạng trung bình, thua màn hình LCD cấp cao (được bán trên thị trường với giá khá cao). Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, màn hình plasma không còn nhiều, không đa dạng về nhãn hiệu, do vậy đa số đều chọn màn hình LCD. Tham khảo từ các siêu thị, các dòng màn hình LCD 32 inch có giá từ 10 triệu đồng trở lên có hỗ trợ Full HD đã có thể sử dụng được cho giới bình dân, tuy nhiên để HD phát huy hết khả năng phải sử dụng các dòng LCD tivi trên 40 inch.

Người thưởng thức cũng phải HD

Anh Võ Ngọc Tài cho biết thực tế dù có nhiều mặt hàng, thế nhưng thiết bị HD là không có hàng “chợ trời” dỏm. Sản phẩm từ Trung Quốc chất lượng không thể cạnh tranh với nhiều thiết bị khác, thế nhưng cũng là hàng chính hiệu. Thế nhưng để thưởng thức được âm thanh HD đòi hỏi người nghe phải có đôi tai rất tốt mới cảm nhận được sự khác biệt về chất lượng, riêng về hình ảnh thì HD mang lại một sự đột phá mới về chất lượng hình ảnh đối với mọi người.

NHƯ VŨ

Đọc thêm