Hãy cẩn trọng khi sử dụng tai nghe ngay từ bây giờ

Dạo gần đây, số lượng các vụ tấn công mạng bằng phần mềm độc hại đang có chiều hướng gia tăng đáng kể về cả số lượng lẫn hình thức, đơn cử như vụ tấn công vào các máy ATM khiến nhiều thiết bị liên tục “nhả” tiền… 


Xem thêm: Phần mềm độc hại khiến ATM tự động ‘nhả’ tiền - Theo báo cáo của Công ty an ninh mạng Group IB, tội phạm mạng hiện đang có xu hướng sử dụng phần mềm độc hại để buộc các máy ATM tự động “nhả” tiền liên tục.


Mới đây, các nhà nghiên cứu an ninh mạng thuộc Trường ĐH Ben Gurion (Israel) cho biết họ vừa phát hiện ra cách do thám người dùng thông qua chiếc tai nghe được kết nối với máy tính. 

tai nghe

Tai nghe giờ đây không chỉ đơn thuần là thiết bị để nghe nhạc mà nó còn được dùng để nghe lén và ghi lại toàn bộ âm thanh xung quanh. 

Theo Wired, phần mềm độc hại trên được gọi là “Speake(a)r”, có khả năng xâm nhập vào máy tính từ xa và sử dụng tai nghe để ghi lại âm thanh, thậm chí ngay cả khi microphone đã được tắt hoặc ngắt kết nối trước đó. 

Chip Realtek rất phổ biến, do đó kiểu tấn công này có thể hoạt động trên bất kỳ máy tính nào chạy Windows hoặc macOS. Bằng cách này, tin tặc có thể điều khiển máy tính từ xa thông qua microphone trên máy tính.

Bản báo cáo còn giải thích thêm rằng để có thể nắm bắt rõ toàn bộ âm thanh trong phòng, họ sẽ chuyển đổi những rung động trong không khí thành các tín hiệu điện từ. Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi thêm đoạn video thử nghiệm tại đây: 

 

Đọc thêm