Hai ứng dụng bạn nên gỡ bỏ khỏi smartphone ngay lập tức

Theo các nhà nghiên cứu tại Wandera, hai ứng dụng Sun Pro Beauty Camera và Funny Sweet Beauty Camera yêu cầu khá nhiều quyền hạn vô lý khi cài đặt, cho phép chúng ghi lại âm thanh mà không cần sự đồng ý của người dùng. Quảng cáo có thể xuất hiện toàn màn hình kể cả khi bạn không mở ứng dụng, gây nhiều phiền toái khi sư dụng và khiến smartphone hết pin nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu còn cho biết thêm chức năng của hai ứng dụng này khá giống với một số ứng dụng chụp ảnh và chơi game có chứa phần mềm độc hại mà Trend Micro đã phát hiện vào tháng 8 vừa qua. Hiển thị quảng cáo (không có nút tắt) và sử dụng các kỹ thuật nâng cao để “lẩn trốn”, tránh sự phát hiện của người dùng và các nhà nghiên cứu.

Trước đó, bốn ứng dụng VPN trên Google Play cũng bị phát hiện gian lận quảng cáo, nhằm tăng doanh thu cho nhà phát triển.

Google Play trong những tháng gần đây liên tục bị chỉ trích vì không thể kiểm soát được các ứng dùng độc hại, được cài đặt bởi hàng triệu người dùng. Mặc dù tính năng Google Play Protect đã phát hiện và loại bỏ phần mềm độc hại nhanh hơn, nhưng dường như bất lực với những chiêu trò mà các nhà phát triển sử dụng để “qua mặt” quá trình kiểm tra.

Để đảm bảo an toàn, người dùng nên đọc kỹ các điều khoản khi cài đặt ứng dụng, hạn chế tải ứng dụng bên ngoài Google Play, đồng thời gỡ bỏ Sun Pro Beauty Camera và Funny Sweet Beauty Camera khỏi smartphone nếu bạn đang sử dụng chúng.

Đọc thêm