Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ

Chiếc laptop sử dụng nền tảng Chrome OS (còn được gọi là Chromebook) được Google hợp tác với Samsung để sản xuất. Google đã gọi chiếc laptop của mình là “máy tính cho tất cả mọi người” nên đã đưa ra một mức giá khá rẻ so với các sản phẩm khác trên thị trường, chỉ 249 USD.
Máy sử dụng vi xử lý lõi kép Exynos 5 (dựa trên cấu trúc ARM) do chính Samsusng sản xuất, với màn hình rộng 11,6-inch (độ phân giải 1366x768), 2 GB bộ nhớ RAM và ổ cứng lưu trữ chỉ 16GB, tuy nhiên người dùng có thể sử dụng thêm 100GB dung lượng lưu trữ miễn phí trên dịch vụ đám mây Google Drive.

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 1

Đây là sản phẩm mới nhất sử dụng Chrome OS của Google
Máy có thiết kế khá đẹp mắt, với khối lượng chỉ 1,13kg và dày 2cm. Google cho biết thời lượng pin của chiếc Chromebook này có thể sử dụng liên tục trong 6,5 giờ. Máy còn được trang bị webcam độ phân giải VGA, cổng USB 2.0 và 3.0 cũng như cổng HDMI. 
Samsung Chromebook hỗ trợ kết nối Wifi 2 tần số, tuy nhiên lại không hỗ trợ kết nối 3G. Máy có thể chạy video Full HD 1080p ở tốc độ 30 khung hình/giây. Khác với các loại laptop khác hiện nay, Chromebook của Google không cần quạt thông gió để tản nhiệt khi sử dụng máy, điều này làm giúp giảm thiểu tối đa tiếng ồn phát ra từ sản phẩm.
Phiên bản Chromebook đầu tiên được Google ra mắt vào tháng 5 năm ngoái dưới dạng sản phẩm minh họa cho hệ điều hành Chrome OS. 
Đầu năm nay, Google đã hợp tác cùng Samsung để cho ra mắt Chromebook Series 5 550 với mức giá bán lên đến 550 USD, tuy nhiên với mức giá quá cao này đã khiến Chromebook của Google không thể cạnh tranh được với laptop sử dụng Windows truyền thống, khi mà cùng giá tiền người dùng đã có thể chọn một chiếc laptop sử dụng Windows.
Với việc ra mắt Chromebook có giá thành rẻ hơn, Google đang hy vọng sẽ giúp phổ biến hơn hệ điều hành đám mây Chrome OS, vốn bị xem là một sự thất bại của Google. Tuy nhiên, ngay cả với sản phẩm mới, các chuyên gia phân tích thị trường cũng không nhìn thấy một “tương lai tươi sáng” cho nền tảng này.
“Tôi không hề thấy bất kỳ lợi ích nào của Chromebook”, Jack Gold, giám đốc của hãng phân tích thị trường J.Gold Associates nhận xét. “Chiếc máy tính này về cơ bản là một netbook với hệ điều hành dựa trên nền tảng web. Nếu vậy tại sao người dùng không lựa chọn một thiết bị Android, có sự vượt trội hơn hẳn về số lượng ứng dụng?”
Jack Gold cũng nhận xét rằng với mức giá 249 USD, nhiều người dùng sẽ chấp nhận bỏ ra thêm 100 hoặc 200 USD nữa để sở hữu laptop chạy Windows truyền thống, vốn đã rất quen thuộc từ trước đến nay.
Có vẻ như Google sẽ gặp không ít khó khăn để biến chiếc Chromebook của mình trở thành “máy tính cho mọi nhà”, đặc biệt khi mà sắp đến hàng loạt sản phẩm sử dụng nền tảng Windows 8 mới nhất của Microsoft được trình làng.
Ảnh thực tế Chromebook mới của Google:

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 2

Máy có màn hình rộng 11,6-inch với bàn phím dạng full

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 3

Bàn phím được trang bị thêm nút tìm kiếm

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 4

Các cổng kết nối được đặt ở cạnh sau của máy

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 5

Cạnh bên với cổng nguồn và khe đọc thẻ nhớ SD

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 6

Webcam VGA ở trước

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 7

Các ứng dụng được chạy trực tuyến ngay bên trong trình duyệt Chrome

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 8

Giao diện trên Chrome OS

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 9

Máy có thiết kế nhỏ gọn

Google ra mắt laptop chạy Chrome OS giá rẻ ảnh 10

Chromebook được phân phối với mức giá rẻ chỉ 249 USD
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm