Giới trẻ Mỹ “mê mẩn” máy ảnh phim

Giới trẻ Mỹ “mê mẩn” máy ảnh phim ảnh 1

Carolyn LaHorgue, công dân của thời đại kỹ thuật số và Internet nhưng đã bị những chiếc máy ảnh phim "bỏ bùa" (ảnh: Cnet).

Nhắc đến Carolyn LaHorgue, không một ai có thể nghi ngờ cô bé không phải là công dân của thời đại kỹ thuật số và Internet. Cô tự thiết kế và quản trị website của chính mình, say sưa đến mức gần như nghiện Facebook và đang chuẩn bị đăng ký theo học ngành truyền thông tại Đại học New York vào mùa thu năm nay.

Nhưng cô gái 17 tuổi đến từ San Francisco này lại là một trong những tín đồ của trào lưu nhiếp ảnh bằng máy phim. "Nó đại diện cho một phong cách cá nhân”, LaHorgue giải thích.

Nhưng cô bé không phải là một trường hợp cá biệt. Giờ đây, giới trẻ Mỹ đang rộ lên trào lưu “đi ngược về quá khứ”, tạm thời bỏ lại tất cả những thiết bị kỹ thuật số và mê mẩn những thứ công nghệ cũ kỹ được sinh ra từ thời ông bà của họ.

Một trong những trào lưu này là việc ngày càng nhiều những cô, cậu thanh niên 17-18 tuổi quyết định bỏ qua những chiếc máy ảnh kỹ thuật số dạng “ngắm là chụp” và thay vào đó là những chiếc Holga, Diana, Minolta hay Nikon sử dụng phim cuộn. Theo họ, việc “vật nhau” với những thao tác lấy nét, chỉnh tay, đo sáng… cũng chính là niềm đam mê và mang lại những cảm giác thật đặc biệt mà máy ảnh kỹ thuật số không thể nào mang lại được. “Đôi lúc, việc phải rình rập để chọn được ánh sáng tốt nhất cho một cú bấm máy khá vất vả nhưng cũng thật sung sướng”, LaHorgue chia sẻ.

Một chuỗi cửa hàng quần áo khá nổi tiếng dành cho teen là Urban Outfitters đã nhanh chóng phát hiện ra xu hướng này và lập tức mở rộng việc kinh doanh các sản phẩm phụ kiện dành cho máy ảnh phim. Đến nay, Urban Outfitters đã có tới 60 mặt hàng khác nhau.

“Nhiếp ảnh kỹ thuật số cho ra đời những bức ảnh “không tì vết” và khiến người chụp gần như không phải làm gì nhiều. Nhưng với máy ảnh phim, bạn sẽ không bao giờ biết chuyện gì sẽ xảy ra sau cú bấm máy nên cảm giác ngồi tráng, rửa từng tấm ảnh trong phòng tối cũng thật đặc biệt”, Alana Shaw, một tân sinh viên của Bard College ở San Francisco giả thích về niềm đam mê của mình.

Giới trẻ Mỹ “mê mẩn” máy ảnh phim ảnh 2

Với giơi trẻ Mỹ, nhiếp ảnh analog là một môn nghệ thuật rất mới mẻ.

Điều đáng nói là xu hướng này đã tồn tại và kéo dài vài năm qua nên không thể nói đó là thú chơi theo phong trào mang tính “bong bóng” của giới trẻ Mỹ. Mặc dù tổng doanh số tiêu thụ của máy ảnh phim vẫn còn kém rất xa so với máy ảnh số nhưng chúng lại đang đi trên những con đường khác nhau: Máy ảnh số ngày càng ế ẩm, máy phim analog ngày càng đắt hàng hơn. Báo cáo mới đây nhất của Photo Marketing Association cho biết, doanh số tiêu thụ máy ảnh kỹ thuật số trên thị trường Mỹ từ giữa năm 2009 đến giữa năm 2010 đã giảm khoảng 2% trong khi lượng máy ảnh phim lại có tốc độ tăng trưởng doanh số lên tới 40%.

Theo ông Ed Lee, giám đốc của hãng nghiên cứu thị trường ảnh số InfoTrends, một trong những lý do khiến giới trẻ Mỹ ngày càng ưa thích sử dụng máy ảnh phim là do chúng được lớn lên trong một tuổi thơ không hề biết đến những tấm ảnh sinh ra từ các cuộn phim và với chúng, nhiếp ảnh analog là một thứ gì đó rất mới mẻ và hấp dẫn.

Tất nhiên, giới kinh doanh nhận ra xu hướng này rất nhanh. Judy Hurwitz, người sở hữu hãng phim Marin Filmworks ở California đã quyết định cùng với chồng mở lại một xưởng phim analog và một tiệm chuyên phục vụ các tín đồ của nhiếp ảnh phim. “Giới học sinh trung học và sinh viên Mỹ giờ đây ngày càng thích sử dụng các cuộn phim đen trắng nhưng đòi hỏi phải là loại phim cỡ trung và chất lượng cao”, Judy Hurwitz cho biết, “Trong đó, phổ biến nhất là loại phim 120 dùng trên các dòng máy của Holga hay Diana. Đây là những loại máy khá đắt tiền nhưng lại rất phổ biến trong giới nghệ sỹ nhiếp ảnh trẻ - những người đam mê hình ảnh mang đậm tính nghệ thuật”.

Để phục vụ những khách hàng của thời đại “mì ăn liền” nhưng vẫn thích dùng máy phim, các nhà bán hàng cũng đã kịp mang đến cho họ dòng máy “chụp một lần”. “Ngày càng nhiều những bức ảnh được sinh ra từ loại máy phim chụp 1 lần xuất hiện trên Facebook”, Stevie Sorenson, 17 tuổi, học sinh của một trường trung học ở quận Marin nói, "Chúng cho ra đời những bức ảnh chất lượng thấp nên những dòng máy phim cao cấp vẫn hấp dẫn chúng tôi hơn”.

Thậm chí, trào lưu này của các bạn trẻ còn lan sang cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Ian Tuttle, một nghệ sỹ nhiếp ảnh ở Bay Area cho biết, gần đây anh lại tỏ ra rất thích sử dụng những chiếc máy ảnh phim rẻ tiền để sáng tác. “Tôi thích phim vì sự không hoàn hảo của nó. Tôi chụp và tráng rửa chúng theo một cách riêng khiến những bức ảnh trở nên rất khác thường nhưng đặc biệt là chúng ghi lại một cách rất chân thực về thế giới”, Ian nói.

Nhưng không phải ai cũng bị những chiếc máy phim mê hoặc. Will Patterson, chàng sinh viên 19 tuổi của trường ĐH Stanford tỏ ra nghi ngờ rằng rồi phong trào này sẽ lại sớm xì hơi: "Tôi không nghĩ quá trình số hóa sẽ dừng lại ở đây và trong tương lai, mọi người sẽ có ít lý do hơn để cần đến một chiếc máy ảnh phim. Chắc chắn, chất lượng ảnh của máy kỹ thuật số sẽ đuổi kịp chất lượng ảnh của máy phim”.

“Nó (máy ảnh phim) sẽ trở nên ngày càng đắt và tốn thời gian hơn nhưng nếu bạn có một niềm đam mê với nó, không có gì có thể khiến bạn dừng lại. Tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất phim cho máy ảnh sẽ còn tiếp tục sống khỏe trong những năm tới. Phim là một thứ gì đó thật đặc biệt”, Shaw, một chàng trai 18 tuổi ở San Francisco “phản pháo”.

Theo Trần Du Phong (ICTnews / CNET)

Đọc thêm