Giảm giá để "đánh" iPad 2 là tự sát

Giảm giá để "đánh" iPad 2 là tự sát ảnh 1

Gần đây, các nhà sản xuất máy tính bảng đã liên tục công bố giảm giá máy tính bảng, trong đó có HP và Vizio.  Đây quả thực là thông tin tốt lành. Nhưng việc giảm giá này vẫn không thể làm tăng cơ hội cạnh tranh của những sản phẩm này trước Apple iPad 2. Để đối đầu với iPad, các đối thủ phải tìm cách cho ra những sản phẩm siêu sao hơn.

Có điều, dường như những công ty này thực sự tin rằng họ sẽ “làm nên chuyện” với mức giá rẻ hơn mà không biết rằng  họ đã nghĩ sai.

Và đây là lý do máy tính bảng giá thấp hơn không thành công trước Apple iPad 2.

1. Giá thế vẫn còn đắt

Dù các nhà sản xuất muốn thừa nhận hay không, thì ngay cả ở mức giá 400 USD, máy tính bảng của họ vẫn còn đắt.

Giá cả thực sự rất quan trọng trong ngành công nghiệp công nghệ ngày nay. Với nền kinh tế hiện tại, ngày càng nhiều người nghĩ về việc tiết kiệm hơn là chi tiêu. Vì thế, các công ty phải quyết định mức giá hợp lý để thu hút khách hàng mua sản phẩm. Với mức giá 400 USD, nhiều người xem những mẫu máy tính bảng không thể cạnh tranh nổi với iPad 2 vẫn có giá quá đắt. Cho đến khi những công ty này chứng minh được với khách hàng giá trị thực sự bên trong thiết kế của họ, nếu không thậm chí 300 USD hay 400 USD vẫn bị xem là quá đắt.

2. Chưa đủ khác biệt

Mẫu iPad 2 rẻ nhất của Apple hiện có giá 499 USD, nghĩa là HP TouchPad rẻ hơn 100 USD. Song hầu hết khách hàng đều chọn iPad 2 vì nó hấp dẫn hơn TouchPad. Bởi, thực tế với nhiều ứng dụng hơn, phần mềm siêu việt hơn, iPad 2 là sự lựa chọn tốt hơn.

Và 100 USD không đủ để khách hàng nghĩ lại.

3. Android vẫn chưa ngang hàng với iOS

Những thiết bị khác, như Galaxy Tab 10.1 hay Motorola Xoom, không thể sánh với iPad 2 vì một lý do chính: đó là Android. Khi Xoom ra mắt, nền tảng Honeycomb của Android vẫn chưa sẵn sàng. Thậm chí Android 3.1, dù đẹp hơn nhiều, vẫn kém bóng bẩy. iOS 4 vượt trội hẳn. Chỉ khi Android có thể thắng iOS, giảm giá máy tính bảng Android mới có ý nghĩa thay đổi quyết định của khách hàng.

4. WebOS cũng vẫn thua kém

Nếu Android không thể theo kịp iOS, điều gì khiến người ta nghĩ rằng WebOS khác hơn? Hệ điều hành của HP có những tính năng tốt, như có thể đồng bộ với smartphone HP để chuyển nối nội dung, nhưng nó vẫn thiếu nhiều ứng dụng. HƠn nữa, hệ điều hành này vẫn chưa được nhiều khách hàng biết đến. Trong khi đó, iOS của Apple đã chiếm được lòng tin của người dùng. Nếu HP không giải quyết được vấn đề này, ngay cả mức giá thấp nhất 399 USD cũng không giải quyết được gì.

5. Đó còn là dấu hiệu kém cỏi

Một trong những vấn đề lớn nhất với các nhà sản xuất khi đưa ra máy tính bảng giá rẻ hơn là người dùng thường nghĩ chúng không đẹp, tốt bằng những sản phẩm giá đắt hơn, như iPad của Apple.

Thực ra, các công ty ở bất kỳ ngành công nghiệp này cũng thường đưa ra sản phẩm giá rẻ hơn bởi họ không tin sản phẩm của họ có mức độ chất lượng tương đương với những sản phẩm đắt hơn. Điều đó có đúng với thị trường máy tính bảng? Vẫn là tranh cãi, nhưng khách hàng thường có suy nghĩ đó và nhanh chóng chọn chiếc iPad đắt hơn nhưng họ đã từng nghe rằng chất lượng rất tốt.

6. Kẹt giữa hai đẳng cấp

Vấn đề với các máy tính bảng rẻ hơn, như TouchPad hay Vizio 8-inch, là chúng bị kẹt giữa hai giới hạn. Một giới hạn cao hơn là iPad 2 của Apple – dường như trở thành tiêu chuẩn đo lường chất lượng của thị trường – với giá 499 USD. Và một giới hạn thấp hơn, đó là hãng Barnes and Noble đang bán chiếc Nook Color với giá 249 USD. Vì thế, nếu người dùng thực sự muốn một chiếc máy rẻ hơn, họ có thể chọn Nook Color. TouchPad và Vizio bỗng trở thành “vô duyên”.

7. Khách hàng đang đợi iPad 3

Apple đã có những chiêu PR, quảng cáo tuyệt vời để khách hàng luôn tin tưởng rằng họ sắp sửa được đón nhận một sản phẩm tiếp theo cải thiện hơn. Những tin đồn gần đây đoán rằng iPad mới có thể sẽ ra vào mùa thu này. HIện một số khách hàng hy vọng sẽ được chạm tay vào thiết bị mới nhất và tuyệt nhất, vẫn đang chờ đợi. Vì thế, ngay cả những mẫu máy tính bảng rẻ hơn cũng không phải là cái người dùng quan tâm lắm.

8. Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn chẳng thuyết phục được ai

Người ta sẽ tin rằng một công ty như HP sẽ có mức tỷ suất lợi nhuận hợp lý, thoải mái hơn nếu bán TouchPad ở mức giá 499 USD như khi giới thiệu sản phẩm. Nhưng khi hạ giá TouchPad, người dùng có thể nghĩ HP buộc phải giảm tỷ suất lợi nhuận. Và suy nghĩ tương tự có thể xảy ra với những công ty khác khi họ đưa ra mức giá rẻ hơn. Cuối cùng, những công ty này còn có trách nhiệm phải gia tăng lợi nhuận và giá trị cho các cổ đông. Nếu họ bán sản phẩm thấp hơn mức giá thị trường, và chấp nhận tỷ suất lợi nhuận giảm, họ đang “mất điểm” trước bản thân và các nhà đầu tư.

9. Apple càng “tương kế tựu kế”

Khi giảm giá máy tính bảng, các công ty này đang gây sai lầm. Chiến lược thị trường của Apple luôn định vị Apple là nhà cung cấp thượng hạng của những sản phẩm thượng hạng. Bằng cách dẫn đầu về bán hàng giá đắt nhất, các nhà cạnh tranh càng nâng cao vị thế thượng hạng của Apple.

10. Tất cả là sự khác biệt

Với tất cả những điều trên, các công ty muốn cạnh tranh với Apple cần làm một cái gì đó thật đặc biệt và đừng cố gắng đánh iPad về mặt giá cả. Sự khác biệt rất có ý nghĩa trên thị trường máy tính bảng. Và giá cả không phải là sự khác biệt. Những tính năng mới, thiết kế hấp dẫn, phần mềm vượt trội mới là những vũ khí để chiến thắng iPad – chứ không phải giảm giá.

Theo Thu Hường (ICTnews / eWeek)

Đọc thêm