Giải đáp thắc mắc về 3D TV

3D đang là đề tài nóng không chỉ của riêng các nhà sản xuất điện tử mà còn ở cả người tiêu dùng. Tuy nhiên, một số người vẫn cảm thấy mù mờ thông tin về công nghệ mới sắp được áp dụng trên các mẫu TV tại nhà của họ thời gian tới đây. Một số thông tin từ tạp chi điện tử Cnet sẽ giúp bạn làm quen dần với 3D.

Giải đáp thắc mắc về 3D TV ảnh 1

Công nghệ 3D tại gia đang là điều hấp dẫn với các nhà sản xuất TV và cả khách hàng. Ảnh: Nvidia.

TV 3D là gì?

TV 3D là công nghệ màn hình nói chung cho phép khán giả tại nhà có thể thưởng thức hình ảnh các chương trình TV, phim ảnh, trò chơi và nhiều nội dung khác với các hiệu ứng nổi. Đó là quá trình tạo ra một hiệu ứng giả lập về chiều không gian thứ ba, chiều sâu, ngoài sự giới hạn của chiều cao và chiều rộng ở hình ảnh 2D trên những TV và HDTV công nghệ thông thường.

Quá trình nhận thức hình ảnh nổi 3D diễn ra như thế nào?

Một TV 3D hay màn hình tại rạp phim khi chiếu nội dung 3D sẽ phát đồng thời hai hình ảnh riêng biệt trên cùng một khung hình, một được dành riêng cho mắt bên phải và một dành riêng cho mắt bên trái của người xem. Hình ảnh cho mắt trái và mắt phải được chiếu lẫn vào nhau, các đối tượng trên hình trái và hình phải thường trùng nhau hoặc lệch về hai bên trái, phải có thay đổi một chút, bởi vậy, nếu xem bằng mắt thường thi luôn thấy hình ảnh 3D bị nhòe. Nhưng khi đeo kính 3D vào, hai hình ảnh đó sẽ trở thành một hình ảnh nổi 3D duy nhất.

Hệ thống máy móc trình diễn 3D được xây dựng dựa trên việc con người có thể cảm thấy được chiều sâu của vật, đối tượng bất kỳ trước mặt khi quan sát trực tiếp bằng mắt. Khoảng cách trung bình giữa hai mắt (của người lớn) thường là 5 đến 6 cm, bởi vậy, trong thực tế khi sử dụng mắt để nhìn trực tiếp bất kỳ một đối tượng nào, khoảng cách trên sẽ giúp cho hai mắt quan sát hình ảnh ở hai góc độ hơi khác nhau một chút, điều này đã tạo nên chiều sâu của hình ảnh thể hiện trong bộ não người.

Như vậy, hai hình ảnh phát trên màn hình TV 3D có những góc độ tương đối khác nhau, cùng với kính 3D chuyên dụng, chiều sâu của hình ảnh sẽ được tái hiện trong tâm trí người xem, tạo cảm giác những đối tượng trên màn hình chân thực, sống động như khi được quan sát trực tiếp qua mắt.

Giải đáp thắc mắc về 3D TV ảnh 2

Nhìn hình ảnh 3D không qua kính chuyên dụng đều thấy hình ảnh bị nhòe. Ảnh: Cnet.

Công nghệ ở TV 3D thế hệ mới khác gì với công nghệ 3D cũ?

Chắc chắn là có sự khác biệt. Công nghệ 3D trước đây sử dụng phương pháp Anaglyph, sử dụng một chiếc kính lọc màu (một mắt màu xanh, một mắt màu đỏ, hoặc có thể là màu khác) để giúp cho mắt trái và mắt phải tiếp nhận được đúng hình ảnh dành cho mỗi mắt. Với phương pháp sử dụng kính Anaglyph, hình ảnh thường có màu sắc không được rõ ràng, chính xác cũng như độ phân giải của hình ảnh khá thấp.

Hiện tại, công nghệ 3D sử dụng phương pháp mới là phân cực và trập hình động. Công nghệ kính phân cực hoạt động dựa trên quá trình lọc hình ảnh sao cho hai mắt nhận được đúng hình ảnh dành cho nó. Điểm mạnh của công nghệ này là giá thành sản xuất rẻ, tuy nhiên, hình ảnh 3D sẽ kém hiệu quả nếu nhìn ở những góc lệch so với màn hình.

Giải đáp thắc mắc về 3D TV ảnh 3

Mẫu kính trập hình động để xem 3D của Sony. Ảnh: Cnet.

Công nghệ hiện đại nhất và đang được các nhà sản xuất TV 3D áp dụng rộng rãi là sử dụng cách thức trập hình đồng bộ từ màn hình đến kính. Hoạt động của loại kính này dựa trên quá trình tắt, mở hình cực nhanh của mắt kính, đồng thời với thời gian tắt rồi phát hình cho từng mắt trái và phải trên TV. Tốc độ của quá trình tắt mở hình này rất nhanh, từ 120 hình cho đến 200 hình trong một giây. Kính trập hình động hiên tại vẫn rất đắt tiền (trên 100 USD), sử dụng pin sạc với dung lượng hơn 80 giờ và đi kèm với thiết bị đồng bộ hình ảnh giữa kính với màn hình qua Bluetooth hoặc hồng ngoại.

Tuy nhiên, ưu điểm của công nghệ trập hình động chính là độ phân giải của hình ảnh 3D cực cao, có thể lên tới độ phân giải hình ảnh Full HD với đĩa Blu-ray 3D, màu sắc không bị thay đổi cũng như người xem dễ thấy các hình ảnh nổi hơn công nghệ cũ.

Theo Tuấn Anh (Sohoa)

Đọc thêm