Giá TV sẽ giảm trong mùa mua sắm cuối năm

Giá TV sẽ giảm trong mùa mua sắm cuối năm ảnh 1

Theo hãng tin Bloomberg, Sony vừa từ bỏ mục tiêu lợi nhuận từ TV trong năm tài chính này, còn Panasonic dự báo giá sẽ tiếp tục giảm sâu trong quý cuối cùng của năm. Trước đó, Samsung dự đoán một cuộc cạnh tranh “khắc nghiệt” sẽ xảy ra trong mùa mua sắp cuối năm nay. LG cũng đưa ra những dự đoán tương tự Samsung.

Các động thái của 4 nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới cho thấy thị trường này sẽ khó khắn với cơ hội tăng doanh số lớn nhất trong năm. Một số nhà phân tích đã dự đoán giá sẽ giảm khoảng 25% trong năm 2010. Các tập đoàn từ Microsoft đến Intel ngày càng trông cậy vào sức mua sắm của khách hàng doanh nghiệp, vì những khách hàng cá nhân là người tiêu dùng đang ngần ngại "rút ví".

“Sẽ có một cuộc chiến giá vào mùa Giáng sinh này”, Tsutomu Yamada, nhà phân tích thị trường của Securities Co ở Tokyo, nhận định. “Chiến lược của năm nay là 'bán ra sớm hơn và bán giá thấp hơn'".

Hồi đầu năm nay, các nhà sản xuất TV đã đặt cược rằng loại TV LED màn hình lớn hoặc màn hình 3D sẽ giữ giá, tức là không “chịu chung số phận” sụt giảm 20-25% giá hàng năm như các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, cú đánh cược đó đã không trở thành hiện thực, và gần đây tình hình bi quan đã gia tăng, người mua hàng Mỹ không hề sẵn lòng trả thêm tiền cho những mẫu sản phẩm chất lượng cao đó.

“Tôi sẽ đợi đến khi giảm giá”

Người tiêu dùng đang nói: “Tôi thích sản phẩm này nhưng tôi sẽ không trả thêm 30% giá cho nó. Tôi sẽ đợi. Giá sẽ giảm”.

Các nhà bán lẻ Mỹ như Target Corp và Wal-Mart đang đưa ra các chương trình chiết khấu trước mùa lễ hội để thúc đẩy doanh số khi tỷ lệ thất nghiệp đang lên đỉnh cao trong 26 năm qua. Target, hãng bán lẻ lớn thứ hai tại Mỹ, sau Wal-Mart, cho biết tháng 11 này họ sẽ giảm giá hơn 1.000 sản phẩm để thu hút khách hàng. Wal-Mart cũng đã đáp lại bằng những chương trình chiết khấu riêng của họ.

Giám đốc tài chính Masaru Kato của Sony cho biết nhà sản suất các mẫu TV Bravia dự đoán sẽ thua lỗ trong năm tài chính này, và công ty đang ở trong cuộc cạnh tranh “khắc nghiệt”. Doanh số TV 3D, theo kế hoạch sẽ chiếm 10% trong tổng số 25 triệu chiếc TV bán ra hàng năm của Sony, thực sự không phải là mong đợi của hãng.

Cạnh tranh khắc nghiệt

Panasonic, nhà sản xuất TV plasma lớn nhất thế giới, nói rằng giá giảm, đồng yên tăng và giá nguyên liệu thô đắt đỏ đã khiến Panasonic không dám tăng những dự đoán lợi nhuận cả năm, ngay cả khi tiền lãi của công ty trong nửa đầu năm nay vượt quá kế hoạch của hãng. Giá trị đồng tiền yên ở mức cao nhất trong 15 năm qua so với tiền USD càng không giúp gì cho Panasonic.

Samsung và LG, hai nhà sản xuất TV của Hàn Quốc, cũng đã bày tỏ những lo lắng tương tự. Samsung dự đoán tiền lãi sẽ giảm sút từ mức cao kỷ lục trong quý 3 tháng kết thúc vào 30/9 vừa qua. Samsung còn cho rằng cạnh tranh trên thị trường TV sẽ “khắc nghiệt” trong quý IV.

Trong khi đó, giá các mẫu TV trong quý IV của LG có thể sẽ giảm tới 8% so với mức giá quý III. Một trong những lý do dẫn đến sự giảm giá này có thể là vì các hãng TV đều tranh thủ dọn hàng tồn kho trong những tháng cuối năm.

Ngày 19/10, hãng phân tích tài chính Merrill Lynch dự đoán doanh số TV LCD toàn cầu có thể tăng 24%, đạt 180 triệu chiếc, trong năm 2010. Mức dự đoán này đã giảm 5% so với mức 29% mà Merrill Lynch đưa ra trước đó. Lý do Merrill Lynch giảm dự đoán là vì nhu cầu mua sắm tại Mỹ và châu Âu giảm.

Mùa mua sắm cuối năm thường được các nhà sản xuất trông đợi để nâng doanh số. Tuy nhiên, các đại gia TV đang phải đối mặt với một tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và tình hình giảm phát bất lợi trong mùa mua sắm năm nay.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Bloomberg)

Đọc thêm