Gia đình của CEO Huawei sử dụng sản phẩm Apple?

Nhiều thành viên trong gia đình tôi nói rằng hệ sinh thái của Apple tốt hơn hệ sinh thái của chúng tôi, Ren nói với một nhóm phóng viên Trung Quốc trong cuộc họp báo được tổ chức tại trụ sở công ty ở Thâm Quyến vào ngày 21-5 vừa qua.

Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới và là một trong những đối thủ chính của Apple.

Công ty cũng là nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới. Huawei hiện phải đối mặt với sự giám sát của Mỹ và các nước phương Tây vì những lo ngại về gián điệp.

Tháng 12-2018, con gái của Ren và là giám đốc tài chính của công ty, Mạnh Vãn Châu đã bị phát hiện mang theo một số sản phẩm của Apple, bao gồm iPhone 7 Plus và MacBook Air, khi bà bị bắt theo yêu cầu của chính quyền Mỹ tại sân bay Vancouver (Canada).

Bà Mạnh hiện đang được tại ngoại tại Canada và chống lại việc dẫn độ sang Mỹ, nơi cô bị truy tố về tội gian lận vì liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Đầu năm nay, công ty đã trừng phạt hai nhân viên gửi tin nhắn chúc mừng năm mới từ tài khoản Twitter chính thức của công ty bằng iPhone.

Vì những lo ngại về an ninh quốc gia, mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành sắc lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với công ty Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ gia hạn cho Huawei 90 ngày để duy trì và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho những dòng điện thoại Huawei hiện có.

Chia sẻ với giới truyền thông Trung Quốc vài ngày sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm, Ren cho biết đã cố gắng giảm tối thiểu thiệt hại và có những biện pháp dự phòng trong trường hợp không thể mua hàng từ Mỹ.  

Huawei cho biết họ có thể đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định mà không cần hợp tác với các nhà sản xuất của Mỹ. Chỉ tính riêng năm ngoái, Huawei đã chi khoảng 70 tỉ USD để mua các thành phần, bộ phận sản xuất từ 13.000 nhà cung cấp. Trong đó, khoảng 11 tỉ USD đã được chi cho các sản phẩm của hàng chục doanh nghiệp Mỹ, bao gồm chip của Qualcomm và Broadcom, phần mềm của Microsoft và Google.

Quan ngại về an ninh

Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc rằng thiết bị của công ty có thể được Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp. Tuy nhiên, trong Luật Tình báo Quốc gia 2017 của Trung Quốc có đoạn: “Tất cả công dân và thực thể tại Trung Quốc phải cung cấp thông tin tình báo cho chính quyền khi được yêu cầu”.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao để cảnh báo các đồng minh về Huawei, đặc biệt là liên quan đến thế hệ công nghệ không dây tiếp theo, mạng 5G, hiện đang được triển khai trên toàn thế giới.

Đọc thêm