Gắn “mắt thần” cho xế hộp

Việc lắp đặt một chiếc camera hành trình vô cùng dễ dàng, mỗi chiếc camera có một giá đỡ có đế hút chân không, chỉ cần chọn vị trí lắp camera trên mặt kính ấn chân hút xuống. Người sử dụng có thể theo dõi hình ảnh thông qua màn hình hoặc máy tính nên khá đơn giản.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện những clip video quay được cảnh tai nạn, trộm cướp trên đường khá hi hữu. Việc quay được những đoạn phim độc đáo trên bắt nguồn từ trào lưu mới của nhiều dân lái xe ô tô, đó là gắn camera hành trình.

Gắn “mắt thần” cho xế hộp ảnh 1

Camera hành trình đang trở thành “vũ khí” lợi hại của giới lái xe.

Nhiều chức năng thú vị

Anh Nguyễn Minh Quân, thành viên của diễn đàn otofun, cho biết trước đây việc lưu thông bằng ô tô thỉnh thoảng bị công an làm khó nhưng không có chứng cứ nên hết sức khó chịu. Để bảo vệ mình, anh đã gắn cả hai camera hành trình trên hai chiếc xe ô tô của anh. Anh Quân phân tích cũng như máy bay, thiết bị được xem là hộp đen của xe để lưu lại hành trình và các sự cố, quan trọng nhất là khi xảy ra tai nạn giao thông.

Cũng theo anh Quân, ngoại trừ bảo vệ mình việc gắn camera cũng hết sức thú vị. Đơn cử như trường hợp anh từng quay được tai nạn hi hữu là con bò băng qua đường, xe thắng gấp đảo đầu nên có được khoảnh khắc rất lạ. “Ngoại trừ quay được hình ảnh, do tôi thường xuyên tổ chức các chuyến caravan, nên việc gắn camera hành trình giúp tôi xác định được các điểm đến, tuyến đường mới khám phá. Tôi sử dụng các vị trí lưu lại trên bản đồ làm điểm nhớ, sau đó về xây dựng các tour tuyến hành trình để các đoàn đi theo” - anh Quân kể.

Còn theo anh Đoàn Văn Tú, Công ty Pixel, chuyên cung cấp các thiết bị camera hành trình, cho biết nhờ thiết bị camera khách hàng của anh đã tránh được bị phạt oan và quay được nhiều cảnh cướp giật. Trong đó có cả trường hợp khách hàng gắn camera, khi trộm vào nhà định bẻ kính xe hơi. Nhờ cơ chế tự quay khi xe bị tác động nên khi kẻ trộm chạm vào xe camera đã quay lại được hình ảnh kẻ trộm.

Thị trường đa dạng

Theo khảo sát trên thị trường, hiện thiết bị camera hành trình khá đa dạng, bao gồm các sản phẩm từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… với mức giá từ 1,5 đến 7 triệu đồng. Mỗi thiết bị đều có thế mạnh riêng, với các thiết bị của Trung Quốc giá rẻ thì hình ảnh không đẹp và thiếu tính năng. Còn những thiết bị cao cấp hơn của Hàn Quốc thì được tích hợp thêm màn hình LCD, có bản đồ định vị toàn cầu hay tự động lưu hình ảnh khi xe xảy ra va chạm. Ngoài ra, một số loại camera hành trình còn tích hợp thêm các chức năng thu âm hay chụp ảnh liên tục.

Các thiết bị thường được thiết kế gắn dưới kính chiếu hậu trong xe, dùng nguồn điện trực tiếp của ô tô thông qua ổ châm thuốc lá. Quan trọng hơn là do có sẵn pin bên trong nên thiết bị còn cho phép ghi hình được thêm được khoảng 15 phút sau khi tắt máy xe.

Ông Hồ Minh Quân, Giám đốc Công ty Nano - chuyên cung cấp camera hành trình của Hàn Quốc, cho biết hiện camera hành trình đang được nhiều tài xế ưa chuộng. Ngoại trừ các sở thích quay hình, phần lớn khách hàng sử dụng vào mục đích chứng minh cho việc đi đúng tuyến, không vượt đèn đỏ.

Dùng smartphone làm camera ô tô

Ngoài các thiết bị chuyên dụng, những chiếc smartphone cũng có thể sử dụng làm camera hành trình khá thuận lợi. Hiện kho ứng dụng AppStore hoặc Google Play có khá nhiều phần mềm camera hành trình như MyCar Recorder, TripRec, aDrive Video… Khi cài vào máy, phần mềm sẽ biến chiếc điện thoại thành camera ghi lại toàn bộ hình ảnh hành trình, tốc độ di chuyển, âm thanh, từ đó có thể giúp các chủ xe ghi lại khoảnh khắc đẹp trên đường hay sự cố.

***

Gắn “mắt thần” cho xế hộp ảnh 2

Trước đây chỉ giới công nghệ hay dân mê “hàng độc” sử dụng camera hành trình gắn thêm trên xe. Thế nhưng với khá nhiều tính năng độc đáo và chi phí không quá cao, những chiếc camera di động bắt đầu trở thành thiết bị phổ biến.

NHƯ VŨ

Đọc thêm