Gắn bàn phím cho máy tính bảng

Máy tính bảng và laptop là hai phân khúc khác nhau, một thiết bị chuyên phục vụ giải trí và một thiết bị chuyên phục vụ cho công việc. Thế nhưng trong xu thế di động và tinh giản hóa, việc đầu tư thêm một chiếc bàn phím sẽ giúp người dùng máy tính bảng có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi.

Thêm tính năng cho thiết bị

Bên cạnh việc tìm một thiết bị lai giữa laptop và máy tính bảng, hay sử dụng một chiếc laptop có màn hình cảm ứng, xu hướng sử dụng máy tính bảng kết hợp với bàn phím đang được nhiều người quan tâm. Anh Minh Hùng, một nhân viên văn phòng ở quận 6, cho biết anh đang dự định dành ra chi phí khoảng 10 triệu đồng để mua một chiếc máy tính bảng. Thế nhưng việc sử dụng máy tính bảng để làm việc là vấn đề làm anh đau đầu, anh phải mày mò tìm nhiều giải pháp trước khi mua thiết bị. Mặc dù với số tiền trên, anh Hùng hoàn toàn có thể mua một chiếc laptop để sử dụng thuận tiện cho công việc. Tuy nhiên, anh vẫn muốn tìm một thiết bị nặng về giải trí và cơ động cao như máy tính bảng nhưng thỉnh thoảng vẫn có thể đánh văn bản tốt.

Gắn bàn phím cho máy tính bảng ảnh 1

Surface của Microsoft thành công trên thị trường phần quan trọng nhờ có thêm bàn phím rời. Ảnh: BÁ HUY

Những trường hợp lựa chọn mua máy tính bảng như anh Hùng không phải là ít, thậm chí có trường hợp bỏ hẳn laptop để tìm một chiếc máy tính bảng và đầu tư thêm bàn phím. Đơn cử như trường hợp anh Nguyễn Khánh Nhựt (quận 11) hiện đang sử dụng chiếc máy tính bảng Samsung Galaxy tab 2. Anh Nhựt chia sẻ, anh đang sử dụng cả laptop lẫn máy tính bảng nhưng do phải di chuyển nhiều nên anh quyết định chọn chiếc máy tính bảng để dùng thường xuyên. Tuy nhiên, việc gõ văn bản quá khó khăn, anh Nhựt đầu tư thêm bàn phím cho chiếc máy tính bảng của anh. Chiếc bàn phím di động không những giúp anh Nhựt thực hiện tốt công tác soạn thảo văn bản khi cần, mà còn tăng dung lượng pin sử dụng cho chiếc máy tính.

Thế nhưng theo chia sẻ của anh Nhựt, đầu tư bàn phím nhưng phải là bàn phím chính hãng mới có thể sử dụng được. Trước đây anh từng mua một bàn phím Trung Quốc cho Galaxy Tab 2 giá 600.000 đồng nhưng chỉ dùng sau một tháng thì bị hỏng. Sau đó anh mua bàn phím chính hãng giá hơn 1 triệu đồng, khi đó chất lượng mới thực sự đảm bảo.

hàng chính hãng vẫn an toàn hơn

Theo khảo sát trên thị trường, hiện có nhiều dòng bàn phím rời cho máy tính bảng, bao gồm một thiết bị sử dụng cho nhiều dòng máy tính bảng khác nhau và loại bàn phím chỉ dành cho một loại máy tính bảng. Các dòng bàn phím dành cho máy tính bảng chuyên dụng thường là bàn phím chính hãng hoặc của các hãng lớn sản xuất cho một đối tác, thường chi phí bàn phím khá cao. Trung bình mỗi thiết bị có giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng, thậm chí cao hơn tùy theo sản phẩm chất lượng. Riêng với các dòng bàn phím Trung Quốc, dẫu giá rẻ hơn nhưng sau một thời gian ngắn sẽ bị hỏng hóc hoặc sử dụng không hiệu quả.

Thông thường việc kết nối bàn phím với máy tính bảng thực hiện trên hai giao thức là cổng cắm trực tiếp và Bluetooth. Một số dòng bàn phím có tích hợp cả pin sử dụng trên bàn phím. Những bàn phím này khi sử dụng không những không hao pin, mà còn kéo dài thời gian pin cho thiết bị.

Theo anh Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm Tablet Plaza, trước đây không ít người nghĩ việc sử dụng máy tính bảng chủ yếu chỉ để giải trí thế nhưng xu thế này bắt đầu thay đổi. Hiện nay, xu hướng sử dụng chiếc máy tính bảng di động nhưng có khả năng dùng các phần mềm văn phòng đang được nhiều người dùng quan tâm. Tuy nhiên, theo anh Long, thực tế thiết bị chỉ phù hợp cho người thỉnh thoảng sử dụng các phần mềm văn phòng chứ không thể thay thế cho laptop hoàn toàn được. Nguyên nhân là một số thao tác quan trọng trong tính toán thì máy tính bảng không thể đáp ứng dù đã có bàn phím.

Bàn phím rời ngày càng quan trọng

Các nhà sản xuất máy tính bảng ngày càng quan tâm đến bàn phím gắn rời, hiện các nhà sản xuất lớn như Apple, Microsoft, Asus, Acer hay Samsung đều đính kèm bàn phím với thiết bị. Theo các nhà sản xuất, bàn phím gắn ngoài là điểm thu hút người dùng loại phụ kiện, giúp người dùng và củng cố thêm tính năng thiết bị. Theo Asus, hiện có 80%-90% người dùng đều mua máy tính bảng Transformer kèm với dock bàn phím.

NHƯ VŨ

Đọc thêm