Fujifilm FinePix F300EXR không đẹp nhưng đa dụng

Kế thừa dòng F zoom dài trên 10x, F300EXR có các thông số cơ bản gồm độ phân giải 12 triệu điểm ảnh, zoom quang 15x (24 – 360mm), màn LCD 3 inch, cơ chế lấy nét lai, các chế độ PASM và khả năng quay phim HD 720p.

Fujifilm FinePix F300EXR không đẹp nhưng đa dụng ảnh 1

Fujifilm FinePix F300EXR được thiết kế theo hướng gồ ghề hơn. Ảnh: Fujifilm.

Về thiết kế, cùng là dòng F nhưng F300EXR đã được Fujifilm cải tiến hình dáng theo hướng gồ ghề hơn nhưng chính vì thế lại dễ cầm hơn. Toàn bộ ống kính chiếm phần lớn mặt trước, phía tay cầm hơi gồ lên và được dán một lớp da để cầm một tay chắc chắn hơn. Mặt trên vẫn gồm nút chụp ảnh, vòng zoom, nút nguồn và đèn flash dạng pop-up. Tuy nhiên, do đèn được bố trí ngay sát rìa cạnh trái nên việc cầm hai tay sẽ hơi khó khăn do ngón trỏ sẽ phải dịch ra cạnh bên.

Điểm mới dễ nhận thấy trên F300EXR là vòng chỉnh các chế độ thay vì đặt ở mặt sau đã được đặt chéo giữa mặt sau và mặt trên, mà theo Fujìilm thì kiểu thiết kế này sẽ giúp điều chỉnh giữa các chế độ bằng một tay nhanh và dễ dàng hơn.

Phía sau máy là màn LCD 3 inch lớn choán gần hết diện tích. Các nút truy cập nhanh đã được chuyển thành dạng bánh xe quay và bấm được giúp cho việc duyệt menu hay chọn chế độ rất nhanh chóng. Nút quay phim cũng đã được làm độc lập và có kích cỡ khá lớn, rất thuận tiện cho việc chuyển giữa chế độ quay phim và chụp ảnh. Nhưng việc bố trí hơn sâu về phía phải cũng khiến cho thao tác bấm nút này không mấy thuận tiện, nhất là khi phải cầm máy bằng một tay.

Fujifilm FinePix F300EXR không đẹp nhưng đa dụng ảnh 2

Điểm nổi bật ở chiếc máy ảnh compact này là khả năng lựa chọn giữa kiểu lấy nét theo pha hay lấy nét theo tương phản. Ảnh: Letsgodigital.

Điểm nổi bật của F300EXR nằm ở cơ chế lấy nét lai. Cơ chế này cho phép người dùng lựa chọn giữa kiểu lấy nét theo pha (như trong DSLR) hay kiểu lấy nét theo tương phản. Theo Fujifilm, cảm biến cho kiểu lấy nét pha được tích hợp luôn vào trong cảm biến Super CCD EXR của máy. Cơ chế này sẽ kích hoạt khi chụp trong điều kiện ánh sáng tốt để tận dụng tốc độ, còn khi ánh sáng yếu, cơ chế lấy nét tương phản sẽ tự động được kích hoạt.

Theo chân Sony, Fujifilm cũng đã giới thiệu tính năng lia máy chụp panorama mới Motion Panorama 360. Theo Fujifilm, trong khi các hãng thường chỉ chụp được ảnh panorama với góc 180 độ thì F300EXR có thể chụp vòng quanh tạo thành một cảnh trọn vẹn 360 độ. Thực tế hoạt động cho thấy tính năng này rất hiệu quả với cơ chế ghép ảnh tốt. Chỉ có điều lưu ý là tốc độ khi cầm máy lia phải đồng bộ, nếu không máy sẽ báo lỗi.

Một số cơ chế hoạt động kiểu Fujifilm trên F300EXR có thể làm một số người không quen cảm thấy bất tiện. Chẳng hạn khi chuyên giữa các chế độ PASM sang chế độ EXR, ống kính sẽ tự thu về tiêu cự nhỏ nhất, vì thế nếu bạn đang chụp với zoom, bạn phải zoom lại khiến cho việc căn hình mất thời gian hơn. Thêm vào đó, F300EXR được thiết kế để ghi nhớ những thiết lập đã cài đặt trước đó của mỗi chế độ. Khi bạn chuyển từ chỉnh tay sang chế độ ưu tiên cửa trập chẳng hạn, ISO sẽ bị trả về lần cài đặt gần nhất của chế độ ưu tiên cửa trập thay vì được giữ nguyên trong tất cả các chế độ.

Fujifilm FinePix F300EXR không đẹp nhưng đa dụng ảnh 3

Màn hình LCD 3 inch choán hết phần lớn mặt sau. Ảnh: Cyberindian.

Về tốc độ hoạt động, theo Fujifilm, nhờ cơ chế lấy nét theo pha, tốc độ lấy nét chỉ còn 0,158 giây. Thực tế sử dụng cho thấy tốc độ lấy nét đúng là khá nhanh, kể cả khi zoom hết cỡ, nhưng với điều kiện ánh sáng phải đủ.

Khi ánh sáng yếu, máy ảnh sẽ trả về chế độ lấy nét tương phản thông thường. Mặc dù chậm hơn nhưng cơ chế này cũng họat động khá hiệu quả, chỉ đôi khi hình ảnh bị hơi mờ nhưng vẫn trong khoảng hoàn toàn chấp nhận được với những thế hệ máy thiên về du lịch như F300EXR.

Dù có dải ISO khá ấn tượng 100 - 12.800 nhưng về chất lượng ảnh, F300EXR chỉ xuất sắc khi ISO dưới 400. Lên đến 800 chất lượng đã suy giảm với nhiễu hạt và mất chi tiết thấy rõ. ISO 1600 và 3.200 thì quá tệ, và để đạt được độ nhạy cao 12.800 thì độ phân giải phải giảm xuống.

Một điều lưu ý nữa là khi chụp với chế độ EXR (các chế độ ưu tiên dải tương phản D-Range Priority hay ISO cao High ISO & Low Noise), độ phân giải của máy sẽ giảm xuống chỉ còn 6 triệu điểm.

Thuộc hàng máy du lịch cao cấp, đối thủ trực tiếp của F300EXR nằm ở phân khúc những máy nhỏ zoom lớn như Panasonic TZ10 hay Sony HX5V. Mặc dù thiếu vắng tính năng GPS nhưng bù lại Fujifilm đã bổ sung khá nhiều tính năng tiên tiến khác cho phiên bản này, trong đó không thể không kể tới chế độ EXR tiên tiến ăn theo nhờ công nghệ cảm biến mới và cơ chế lấy nét lai. Với zoom quang lên tới 15x trong khi vẫn duy trì được góc rộng 24mm, F300EXR hứa hẹn sẽ tiếp bước dàn anh 200EXR với thành tích liên tục có trong bảng xếp hạng những máy ảnh bán chạy nhất trong tháng.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm