Dung lượng pin: Vấn đề muôn thuở của smartphone?

Dung lượng pin: Vấn đề muôn thuở của smartphone? ảnh 1

Cứ mỗi vài tháng, điện thoại di động lại được nâng cấp lên bộ vi xử lí nhanh hơn, màn hình độ phân giải cao hơn và phần mềm mạnh hơn. Thực tế, những cỗ máy tính có kích thước nhỏ gọn này còn mạnh mẽ hơn thiết bị NASA từng dùng để đưa được con người lên mặt trăng. Vậy tại sao ngành công nghiệp di động dường như không thể tạo ra pin “dài hơi” có thời gian sử dụng kéo dài? Trừ phi được sạc đầy mỗi 8 tiếng, còn không những thiết bị có giá hàng trăm đô-la chỉ có giá trị không hơn tờ giấy.

Tại sao pin chưa được cải thiện?

Theo Farhad Manjoo của PandoDaily, “vấn đề với pin là chúng không tuân theo định luật Moore”, tức là tốc độ của bộ vi xử lý máy tính tăng gấp đôi mỗi hai năm. Điều này là do pin phụ thuộc vào “ngành hóa học cổ” được tối ưu hóa. Các cải tiến mới “chủ yếu là kết quả của kĩ thuật tiết kiệm năng lượng trong bộ vi xử lí và hệ điều hành” trên các thiết bị.

Khách hàng không hài lòng tới mức nào?

Trong cuộc khảo sát 7.080 người dùng smartphone vừa công bố hôm 15/3, hãng nghiên cứu J.D Power & Associates chỉ ra rằng gần như mọi người đều không hài lòng với thiết bị di động của mình, đặc biệt thời lượng pin được xem là “một trong số những thuộc tính tụt lùi”. Theo The Next Web, các nhà sản xuất tích cực mở rộng danh sách tính năng của điện thoại nhưng chúng ta không thể sử dụng được toàn bộ tính năng mới nếu chỉ sạc pin một lần. Mong muốn có được chiếc laptop có pin dùng một tuần hay điện thoại pin cả tháng chỉ bằng một lần sạc là mong muốn chính đáng của người tiêu dùng.

Các thiết bị mới có tốt đẹp hóa mọi thứ?

Thực tế, mọi thứ còn trở nên tệ hơn. Ví dụ, iPad mới của Apple sử dụng kết nối 4G tốc độ cao cho phép thực hiện các tính năng ngốn pin khủng khiếp như đàm thoại video. Điện thoại nhanh hơn chính là những kẻ khai tử pin, và Apple có lẽ nên cân nhắc không đưa 4G LTE vào iPhone kế tiếp. Các sản phẩm chỉ có thể bay cao khi nhà sản xuất tìm được giải pháp duy trì hoặc làm tốt hơn thời lượng sử dụng pin.

Giải pháp là gì?

Không ai biết giải pháp cho pin thiết bị di động là gì, tuy nhiên, bất cứ ai giải quyết được vấn đề pin sẽ hưởng lợi lớn, cho dù đó là hãng sản xuất có tên tuổi hay chỉ là doanh nghiệp mới thành lập có trụ sở trong gara xe. Dung lượng pin chính là trở ngại cuối cùng tới tương lai kĩ thuật số di động.

Theo Du Lam (ICTnews / Week)

Đọc thêm