Dùng 3D khiến TV tốn điện hơn nhiều

Dùng 3D khiến TV tốn điện hơn nhiều ảnh 1

Mẫu 3D Sony HX909 và thiết bị đồng bộ 3D rời sử dụng hồng ngoại của Sony. Ảnh: Sony.

Trong phần đánh giá chất lượng của những mẫu HDTV tương thích 3D đang có trên thị trường, Cnet đã nhận thấy ở cùng một chế độ tùy chỉnh hình ảnh cơ bản, việc trình diễn hình ảnh 3D đã khiến cho TV tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với chế độ phát hình 2D thông thường. Đặc biệt là ở các sản phẩm sử dụng công nghệ Plasma.

4 mẫu HDTV 3D mà Cnet đánh giá bao gồm 2 mẫu Plasma Panasonic TC-P50VT25 55 inch và TC-P65VT25 65 inch cùng hai model 3D LED Samsung UN55C8000 và Sony XBR-52HX909. Kết quả cho thấy, các sản phẩm Plasma có điện năng tiêu thụ ở chế độ 3D tăng từ 38 cho đến 55 % so với ở chế độ hình ảnh 2D. Đối với loại màn hình tiết kiệm năng lượng như LED, 3D cũng khiến cho lượng điện năng tiêu thụ trên model C8000 của Samsung tăng thêm 22%. Tuy nhiên, riêng model của Sony lại cho kết quả ngược lại, việc phát hình 3D lại khiến cho điện năng tiêu thụ của sản phẩm HX909 giảm chút ít so với việc trình chiếu 2D thông thường.

Dùng 3D khiến TV tốn điện hơn nhiều ảnh 2

Kết quả đánh giá về lượng điện tiêu thụ trên 4 sản phẩm 3D mà Cnet đánh giá. Ảnh: Cnet.

Theo Cnet, nguyên nhân chính khiến TV tốn điện hơn nằm ở việc 3D cần có những hình ảnh sáng hơn thông thường. Kính trập hình động chuyên dụng để xem 3D thường có khả năng chớp tắt liên tục trong thời gian cực ngắn, chính điều này đã khiến cho các hình ảnh 3D đi qua kính trở nên tối hơn so với hình ảnh 2D. Bởi vậy, để đạt được các hình ảnh tiêu chuẩn với độ sáng hợp lý, chế độ 3D sẽ yêu cầu màn hình phát hình ảnh sáng hơn. Chuyên gia của Cnet nhận thấy, các hình ảnh 2D trên Plasma đều tối hơn nhiều các hình ảnh 3D.

Tuy nhiên, điều này lại chưa thực sự rõ ràng ở các model 3D sử dụng màn hình công nghệ LED. Thay vào đó, Cnet chỉ nhận ra rằng, kính trập hình 3D của Sony là mẫu có độ sáng cao nhất, trong khi đó, kính chuyên dụng của Panasonic lại có đậm màu hơn. Ngoài ra, lý giải cho sự khác biệt về điện năng tiêu thụ của HX909, Cnet cho hay, trong 4 model 3D mà họ đánh giá, cả 3 sản phẩm của Panasonic và Samsung đều sử dụng thiết bị đồng bộ tín hiệu từ TV tới kính được tích hợp và gắn ngay bên trong máy. Trong khi sản phẩm của Sony lại sử dụng thiết bị đồng bộ rời (có giá khoảng 50 USD), sử dụng công nghệ hồng ngoại và không gắn bên trong màn hình. Điều này cũng góp phần làm cho sản phẩm của Sony tiêu thụ điện năng vừa phải hơn ở chế độ 3D.

Theo Tuấn Anh (Sohoa)

Đọc thêm