Dự đoán về netbook tương lai

Dưới đây là 5 dự đoán về những thế hệ netbook tương lai.

Các thế hệ bộ xử lý Atom hiện nay có khả năng xử lý tốt các video clip trên Youtube cũng như hiển thị hình ảnh HD nên khả năng chơi video clip của netbook sẽ mịn màng hơn (kể cả những tín hiệu video HD). Nhờ vậy, tính năng đa phương tiện có lẽ sẽ không là vấn đề lớn đối với các thế hệ netbook trong tương lai.

Tuy nhiên, netbook vẫn còn một nhược điểm cần được khắc phục đó là những ổ quang DVD để có thể tận dụng tối đa sức mạnh đa phương tiện của mình. Mới đây, việc xuất hiện mẫu netbook đầu tiên trang bị ổ quang DVD của Asus EeePC 1004DN có lẽ là một trong những dấu hiệu tích cực cho vấn đề này.

Nhỏ hơn nhưng… bàn phím lớn hơn

Với xu hướng màn hình hiển thị ngày càng tăng khi đã có những thế hệ netbook trang bị màn hình hiển thị 11.6 inch, netbook vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra đối với thế hệ máy tính xách tay cỡ nhỏ bằng một cuốn sách (hầu hết hiện nay các nhà sản xuất netbook đều tập trung vào màn hình 10 inch). Thêm vào đó, với việc bố trí màn hình lớn hơn sẽ tạo điều kiện giúp cho các nhà thiết kế bàn phím có thể nới rộng nó ra đôi chút.

Sử dụng những hệ điều hành hiện đại

Trong thời gian đầu xuất hiện, netbook chỉ có thể gánh vác hệ điều hành Linux hay cùng lắm là những phiên bản đặc biệt có dung lượng nhỏ gọn dành riêng của XP. Nhưng với màn hình netbook hiện nay đã đạt kích thước từ 10 inch trở lên và khả năng hiển thị ở mức 1.024 x600, dung lượng lưu trữ ngày càng cao… nó sẽ mang bên mình một hệ điều hành khác cho. Và trên thực tế, những chiếc netbook đời mới đã có khả năng gánh vác Windows 7 khi đáp ứng được những tiêu chuẩn mà Microsoft đặt ra với netbook.

Giá thành rẻ hơn

Vào thời điểm này, hầu hết các netbook đã giá giảm đi nhiều. Với giá một bộ xử lý Atom vào thời điểm hiện tại 43 USD trong khi một bộ xử lý Core 2 Duo là 133 USD, có thể nói sự chênh lệch của các bộ xử lý trên netbook với những thiết bị khác là khá xa. Và thực tế với sản Dell mới đây công bố là Dell Mini 10v có cấu hình tương đối (CPU Atom N270, 1GB Ram, ổ cứng 120 GB, Windows XP, pin 3 cell ) nhưng có giá chỉ 299 USD, hoặc HP với sự trợ giá của Verizon (có yêu cầu kèm theo).

Giải quyết đa phương tiện tốt hơn so với smartphone

Những thế điện thoại thông minh (smartphone) hiện nay được trang bị những bàn phím mini mở ra cho những smartphone khả năng có thể giải quyết các vấn đề về văn bản. Nếu bạn đang làm việc với một chiếc mobile computing (máy tính di động) thì tương lai đó sẽ là của netbook với màn hình hay bàn phím lớn hơn.

Như vậy, có thể nói rằng điện thoại trong tương lai sẽ là một netbook. Cụ thể, khi Android, BlackBerry và các hệ điều hành cho iPhone đã được phát triển các ứng dụng mini thì netbook lại đang triển khai sự hòa nhịp giữa bàn phím với màn hình để tạo thành một thế hệ PowerBook. Các chi tiết trong tương lai đang được định hướng các thiết kế, chẳng hạn như mẫu netbook của Asus với 2 hiển thị là một đại diện.

Theo Tuổi Trẻ Online (CNET)

Đọc thêm