Đột phá mới trong công nghệ truyền hình ảnh 3D từ xa

Đột phá mới trong công nghệ truyền hình ảnh 3D từ xa ảnh 1

Hình ảnh 3D của công chúa Leia trong phim Star Wars.

Trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Star Wars, robot R2D2 chiếu ảnh 3 chiều của công chúa Leia khi nàng cần giúp đỡ. Giáo sư Nasser Peyghambarian, đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Tốc độ hiển thị trong công nghệ của chúng tôi chậm hơn nhiều so với những gì khán giả xem trên TV. Nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng điều này hoàn toàn có thể hành hiện thực. Truyền hình ảnh 3D không còn là khoa học viễn tưởng nữa".

Đột phá mới trong công nghệ truyền hình ảnh 3D từ xa ảnh 2

Họp trực tuyến với khả năng hiển thị ảnh 3D.

Màn hình ánh sáng ba chiều đầu tiên được phòng thí nghiệm Media Lab của viện công nghệ MIT (Mỹ) giới thiệu từ năm 1989 nhưng nó chỉ có kích thước 25 mm khối. Đội ngũ của Peyghambarian đã tạo ra màn hình lớn hơn, có thể chiếu ảnh đầy đủ màu sắc với tốc độ quét hình 2 giây/lần. Họ đã thành công khi truyền trực tiếp hình ảnh của một nhà nghiên cứu ở bang California tới các đồng nghiệp đang ngồi tại Arizona.

Đột phá mới trong công nghệ truyền hình ảnh 3D từ xa ảnh 3

Màn hình hiển thị ảnh động 3 chiều.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể phát triển hệ thống đạt tốc độ quét hình chuẩn và cạnh tranh với màn hình 3D hiện nay. Trong tương lai, bước phát triển mới này sẽ giúp cải thiện một loạt ứng dụng trong lĩnh vực y tế, quảng cáo, bản đồ và giải trí.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm