Đổi mật khẩu router Wi-Fi để tránh bị nhiễm phần mềm độc hại

Trong thời gian gần đây, các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 được khá nhiều nhóm tội phạm mạng sử dụng để giăng bẫy nạn nhân. Báo cáo của BitDefender cho thấy số lượng các phần mềm độc hại đã tăng gấp năm lần so với tháng 2.

lam-viec-tai-nha

Tội phạm mạng lợi dụng dịch COVID-19 để phát tán phần mềm độc hại. Ảnh: Internet

Theo các nhà nghiên cứu, tội phạm mạng chủ yếu tấn công vào các mẫu router của thương hiệu Linksys và D-Link. Vẫn sử dụng chiêu trò dò mật khẩu, kẻ gian sẽ cố gắng xâm nhập vào tài khoản quản lý cục bộ và trên đám mây, sau đó thay đổi cài đặt DNS và chuyển hướng người dùng đến các trang web độc hại, cung cấp các thông tin giả mạo liên quan đến dịch COVID-19. 

Nhiều người sẽ không hề hay biết vì cứ nghĩ rằng mình đang truy cập vào một trang web hợp pháp. Một số tên miền được nhắm mục tiêu bao gồm washington.edu, aws.amazon.com, cox.net, disney.com và redditblog.com...

Để đảm bảo an toàn, người dùng nên thay đổi mật khẩu đăng nhập trên router và hoặc bất kỳ tài khoản nào được sử dụng để quản lý router từ xa, các nhà nghiên cứu nói thêm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cập nhật firmware router lên phiên bản mới nhất để vá các lỗ hổng bảo mật. 

Để đổi mật khẩu router, bạn hãy gõ vào dòng lệnh 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 (thông số này được in trên thiết bị) và nhập mật khẩu tương ứng. Nếu không nhớ, người dùng có thể gọi lên tổng đài hoặc tham khảo bài viết 3 cách tìm lại mật khẩu router Wi-Fi khi lỡ quên tại địa chỉ https://bit.ly/tim-mk-wifi

Sau đó, bạn tìm đến mục Quản lý hệ thống - Đổi mật khẩu đăng nhập và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất. Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào loại router mà bạn đang sử dụng.

doi-mat-khau-dang-nhap-router-wifi

Đổi mật khẩu đăng nhập router Wi-Fi. Ảnh: TIỂU MINH

Đọc thêm