“Đọc vị” những tin đồn về iPad 2

“Đọc vị” những tin đồn về iPad 2 ảnh 1

Hãy cứ giả dụ như thông tin về phiên bản tiếp theo của dòng máy tính bảng iPad do Apple sản xuất được các hãng gia công tiết lộ là chính xác thì chúng chỉ còn cách tầm tay của người dùng một khoảng không xa nữa. Mặc dù, có thể ngày nó chính thức ra mắt thị trường vẫn bị lỗi hẹn do việc ông tổng giám đốc Steve Jobs phải nghỉ việc đi chữa bệnh nhưng chí ít đến thời điểm này những thiết kế đã được thống nhất và các nhà máy gia công ở Trung Quốc đang chuẩn bị ‘bơm’ ra khoảng 5 đến 6 triệu sản phẩm trong vòng vài tháng tới.

Nhưng chắc chắn những điều đó không khiến cho người ta hết tò mò về những sản phẩm ‘nóng bỏng tay’ của Apple. Có điều, những tin tức mà các trang công nghệ vẫn rò rỉ hàng ngày có độ tin cậy đến đâu? Hãy cùng thử phân tích và bạn có thể ‘đọc vị’ được thứ mà Apple luôn kín như bưng.

“Mảnh mai” hơn?

Thông tin từ các nhà gia công bộ khung, vỏ cho iPad cho thấy họ đã nhận được một số mẫu thông số mà Apple dự định cho iPad 2 và hầu hết đều cho thấy iPad 2 sẽ nhỏ hơn, đặc biệt là bề dày. Điều này tỏ ra có cơ sở và được nhiều người tin tưởng bởi hầu hết các thế hệ sản phẩm của Apple đều có chung một quy luật: Các mẫu ra đời sau thường mỏng hơn các mẫu ra đời trước.

Cũng có thông tin cho rằng Apple đã áp dụng một thiết kế hoàn toàn mới cho iPhone 5 và iPad sẽ được thừa hưởng thiết kế cũ của iPhone 4 .

“Đọc vị” những tin đồn về iPad 2 ảnh 2

Mẫu iPad 2 được cho là vừa bị lộ tại CES 2011

Kích thước mới, tỷ lệ màn hình mới?

Hầu hết các máy tính bảng mạnh ở khả năng trình diễn đa phương tiện và giải trí thường có chuẩn màn hình rộng (widescreen) và một chiếc iPad có kích thước màn hình 7 inch sẽ có hình ảnh nét hơn, tiện dụng hơn và dễ thực hiện các cuộc hội thoại video hơn. Nhìn vào các sản phẩm khác của Apple người ta cũng thấy chúng đều được phân chia thành các loại khác nhau với màn hình nhỏ, vừa và lớn.

Tuy nhiên, đã không dưới 1 lần ông Steve Jobs thẳng thắn tuyên bố một chiếc máy tính bảng màn hình 7 inch chỉ là “đồ trẻ con” và càng khó có thể iPad 2 được trang bị màn hình rộng (tỷ lệ 16:9) bởi đến nay, gần như toàn bộ các ứng dụng cho iPad đều đã được lập trình phù hợp với chuẩn 4:3. Thêm vào đó, tất cả các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple, không có cái nào được phân loại thành nhiều mẫu với kích thước màn hình khác nhau.

Các ý kiến phản đối còn cho rằng, Apple chẳng bao giờ “dại” khi từ bỏ nguyên tắc: đơn giản và quen thuộc với người dùng để mang đến những sự thử nghiệm mạo hiểm.

Khe cắm thẻ nhớ

Một số bản vẽ thiết kế bị rò rỉ được cho là thiết kế của iPad 2 có lộ hình ảnh một khe cắm “lạ” khá giống với kích thước của một khe cắm thẻ nhớ ngoài theo chuẩn SD nên có người đã lên tiếng khẳng định iPad 2 sẽ hỗ trợ thẻ nhớ.

Thực ra, không chỉ với iPad mà từ lâu nay người dùng iPhone vẫn “ao ước” có ngày chiếc di động của họ cũng có thể sử dụng thẻ nhớ ngoài để tăng dung lượng lưu trữ.

Nhưng điều này sẽ rất khó xảy ra. Cho đến nay chưa có bất kỳ thiết bị nào sử dụng hệ điều hành iOS của Apple được trang bị thẻ nhớ ngoài thêm vào đó, việc có thẻ nhớ ngoài sẽ khiến cho toàn bộ chiến lược kinh doanh “giá sản phẩm tùy thuộc vào dung lượng lưu trữ” của họ vốn đang rất thành công sẽ bị phá sản. Chưa hết, khi có thẻ nhớ ngoài, mấy ai còn quan tâm đến hệ thống các kho trực tuyến như iTunes, iPhoto, iBook… của Apple nữa?

Sử dụng chip đa lõi “A5” trên nền tảng Cortex A9

Thông tin này được nhiều người cho rằng có độ chính xác lên tới 99,99% bởi đây cũng chính lf truyền thống của họ: Cứ mỗi phiên bản mới, tốc độ CPU của thiết bị lại được nâng lên đáng kể. Trong xu thế tiêu dùng các nội dung đa phương tiện ngày càng mạnh mẽ, chắc chắn Apple không muốn sản phẩm của mình bị người dùng tẩy chay vì lý do “không đủ năng lực xử lý”.

Camera kép với đèn flash trợ sáng

Nếu Apple muốn đưa FaceTime trở thành một tính năng phổ thông của tất cả những sản phẩm do họ sản xuất, từ iPod Touch đến Macbook Pro, điều này có thể đáng tin một chút. Nhưng ai muốn vác cả chiếc iPad lên ngang mặt để chụp ảnh hay quay phim?

Màn hình có độ phân giải “siêu khủng”

Đã bao giờ bạn nghĩ iPad 2 sẽ có màn hình độ phân giải 2048×1536 pixel – cao gấp đôi so với iPad 1, cho gần như toàn bộ các màn hình laptop “ngửi khói”?

Thực tế là Apple đã khiến giới công nghệ khá bất ngờ khi ra mắt màn hình công nghệ Retina trên iPhone 4. Thông qua đó, Apple muốn nhắc nhở rằng họ không phải là một kẻ dễ bị coi thường trên lĩnh vực công nghệ màn hình. Bước tiếp theo là đưa iPad vượt lên trên hẳn các đối thủ cạnh tranh cũng tỏ ra có lý.

Nhưng một số chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ đã lập tức phản bác thông tin này và cho biết công nghệ màn hình này thậm chí còn “không tồn tại”. Thêm vào đó, liệu nội dung nào có thể hiển thị trên màn hình này bởi ngay cả video HD 1080p (độ nét cao nhất hiện nay) cũng biến thành “trò hề” trên chính màn hình này nếu nó có thể ra đời. Chưa hết, để tải được một màn hình như thế, RAM và GPU (bộ xử lý đồ họa) sẽ phải hoạt động đến “đứt hơi” cũng không đủ.

Và Apple sẽ định bán chiếc máy tính bảng đó với giá bao nhiêu tiền cho đủ?

Nhưng nếu Apple cho ra đời iPad 2 với màn hình 1280 x 960 lại rất hợp lý.

“Đọc vị” những tin đồn về iPad 2 ảnh 3

Loa chính là điểm yếu nhất của iPad

Cải thiện chất lượng loa

Dù yêu mến iPad đến đâu người ta cũng không thể phủ nhận một điều rằng loa của nó rất tệ và việc cải thiện chi tiết này có vẻ không khó cũng như tốn kém gì lắm cho Apple.

Nhưng nếu không có sự thay đổi về thiết kế hoặc thiết mới nhỏ hơn thì Apple cũng đành “bó tay” vì họ không còn không gian nào cho hệ thống loa. Dù sao, cải thiện chất lượng của hệ thống loa cũ là việc Apple cần phải làm.

Đến bây giờ bạn đã có thể hình dung một cách sơ bộ về iPad 2: Có 2 camera, màn hình và bộ xử lý đồ họa được cải thiện đáng kể, mỏng hơn và “vuông vắn” hơn với tỷ lệ màn hình không thay đổi (4:3) và âm thanh “trong trẻo” hơn.

Theo dự đoán của các nhà làm thị trường, mẫu ipad nguyên bản sẽ vẫn được bán ra ở mức khoảng 399 USD và iPad 2 (có người nói tên mới là iPad Pro) sẽ được bán với giá khoảng 599 USD.

Theo Lê Trí (ICTnews / CrunhGear, Macrumor, Engadget)

Đọc thêm