Độc đáo sạc pin di động bằng … nước sôi

Độc đáo sạc pin di động bằng … nước sôi ảnh 1

Công nghệ biến nước sôi thành dòng điện để sạc.
Chiếc nồi nhiệt điện Hatsuden-Nabe của công ty TES NewEnergy có khả năng biến nước đang sôi thành dòng điện để sạc pin cho các thiết bị điện tử như điện thoại smartphone, máy nghe nhạc và các hệ thống định vị toàn cầu thông qua cổng USB.

TES NewEnergy, có trụ sở ở phía tây Osaka, đã bắt đầu bán ra thị trường loại nồi đặc biệt này tại Nhật Bản vào tháng này với mức giá khoảng 299 USD. Công ty này cũng đang lên kế hoạch đưa sản phẩm của mình tới các nước đang phát triển, vốn đang có hệ thống điện lạc hậu và chắp vá.

Giám đốc điều hành của TES NewEnergy, ông Kazuhiro Fujita cho biết sáng chế này được lấy cảm hứng từ trận động đất và sóng thần kinh hoàng tấn công Nhật Bản vào ngày 11/3 khiến 23.000 người chết và mất tích, tàn phá khu vực đông bắc Nhật Bản và đẩy hàng trăm ngàn người vào cảnh không nhà cửa.

“Khi tôi nhìn thấy trên TV cảnh những nạn nhân của trận động đất đốt lửa để sưởi ấm, tôi đã nảy ra ý tưởng giúp họ sạc pin điện thoại ngay khi đang ngồi bên bếp lửa”, ông Kazuhiro Fujita nói.

Chiếc nồi của TES NewEnergy được làm từ gốm nhiệt điện, có khả năng tạo ra dòng điện nhờ sự chênh lệch nhiệt độ 550 độ C ở đáy nồi và nước bên trong sôi có nhiệt độ 100 độ C.

Công ty TES NewEnergy cho biết chiếc nồi này phải mất 3 đến 5 tiếng đồng hồ mới sạc đầy một chiếc điện thoại iPhone và có thể hâm nóng bữa trưa của người dùng cùng lúc.

“Không giống như một chiếc máy phát điện năng lượng mặt trời, chiếc nồi của chúng tôi có thể sử dụng bất cứ thời điểm nào trong ngày và ở mọi điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, kích thước nhỏ gọn của nó cho phép mọi người có thể dễ mang theo trong một chiếc túi trong trường hợp phải đi sơ tán khẩn cấp”, Ryoji Funahashi, giám đốc và đồng phát triển nói.

TES NewEnergy được thành lập vào năm 2010 nhằm quảng bá những sản phẩm dựa trên công nghệ được phát triển tại Viện Công nghệ và Khoa học công nghiệp tiên tiến AIST của Nhật Bản.

TES NewEnergy cho biết chiếc nối sạc pin được sử dụng chủ yếu trong các tình huống khẩn cấp và trong các hoạt động ngoài trời, nhưng cũng sẽ được sử dụng tại các nước đang phát triển.

“Có rất nhiều nơi trên thế giới thiếu nguồn cung cấp điện cho việc sạc pin điện thoại di động”, ông Fujita khẳng định.

“Ở một số quốc gia châu Phi, mọi người phải đi bộ tới những nơi mà họ có thể sạc pin điện thoại của họ. Chúng tôi sẽ mang phát minh của mình tới những người này”.

Theo Võ Hiền (Dân trí / AFP)

Đọc thêm