“Độ” tivi

Với mức giá từ 20 triệu đến 100 triệu đồng, tùy theo kích thước và công nghệ, những chiếc tivi thông minh dường như là quá tầm với nhiều dân chơi công nghệ. Việc dùng thiết bị phát HD biến tivi thường thành thông minh đang trở thành trào lưu của nhiều người tiêu dùng.

Tivi “dỏm” cũng có thể lướt web

Lướt web, xem YouTube trong gia đình bằng tivi đang trở thành trào lưu mới trong giới mê chơi công nghệ. Để có những tính năng này đòi hỏi người dùng phải sở hữu được những chiếc tivi thông minh nhưng việc này không phải là chuyện đơn giản. Phần lớn dân chơi là những người ít tiền, bên cạnh đó nhiều người tiêu dùng vẫn còn vướng nhiều chiếc tivi đời trước nên đổi máy là cả một vấn đề.

Nắm được nhu cầu thị trường, nhiều nhà sản xuất đầu phát HD, 3D đưa ra giải pháp khiến không ít tín đồ công nghệ thở phào nhẹ nhõm. Đó là kết hợp chiếu phim HD, 3D và chạy song song hệ điều hành Android. Chỉ cần kết nối với thiết bị, những chiếc tivi bình thường lập tức trở thành chiếc máy tính thông minh với giá siêu rẻ. Việc xuất hiện nhiều dòng sản phẩm đầu phát HD Android được nhiều người dùng đón nhận.

“Độ” tivi ảnh 1

Chơi game trên tivi thông minh giả lập.

Anh Minh Hùng, một dân mê công nghệ ở quận 6, cho biết khoảng hai năm trước anh dành dụm mua được chiếc LCD 32BX300 của Sony. Thời mới ra chiếc tivi này cũng gần chục triệu. Thế nhưng thời gian gần đây, nhiều dòng tivi thông minh xuất hiện thực hiện được cả xem HD, lướt web làm anh nôn nao. Nhưng giờ đổi tivi thì lỡ cỡ, không đủ tiền. Nghe lời khuyên một dân chơi công nghệ, anh đầu tư thêm chiếc đầu iMax3D. Nhờ chiếc đầu có hệ điều hành Android, chiếc tivi của anh từ hàng “cùi bắp” bất chợt trở thành tivi “khủng” khi có thể xem HD, lướt web, thậm chí là chơi game và cài được nhiều chương trình giải trí không thua gì máy tính.

Anh Hồ Thành Tín, Giám đốc Công ty Thu Ngân kinh doanh HD, cho biết thực chất những trường hợp như Hùng không phải là ít, trong giới khách hàng chơi công nghệ thì giới chơi giàu có đổi tivi liên tục chỉ khoảng 10%, trong đó giới chơi bình dân ít tiền chiếm 90%. Thế nên việc chơi tivi thường kèm đầu có hệ điều hành đang trở thành trào lưu thịnh hành trong thời gian gần đây. “Cũng có trường hợp khách xài cả dòng tivi CRT cồng kềnh trước đây cũng có nhu cầu sử dụng các thiết bị để nâng cấp tivi. Thực tế tivi này vẫn có thể xem được HD ở độ phân giải thấp thế nhưng các chức năng như lướt web cũng không tệ lắm” - anh Phạm Nhật Thanh, một người kinh doanh đầu HD Android, chia sẻ.

Giải pháp cho dân chơi bình dân

Được biết do nhu cầu người tiêu dùng lớn, hiện trên thị trường cũng xuất hiện nhiều dòng đầu HD chạy hệ điều hành Android như iMax3D, Himedia 900B, tvix Android A1… Bên cạnh những thương hiệu nước ngoài cũng có một số thương hiệu nhập khẩu trong nước lắp ráp với mức giá phải chăng và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Anh Lê Thương, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Tầm Nhìn Số chuyên kinh doanh các HD box, cho biết thực tế nếu đầu tư một chiếc đầu phát có hệ điều hành Android thì mức giá được xem là giá rẻ hơn nhiều so với mua tivi Internet. Hiện người dùng chỉ mất khoảng trên 5 triệu đồng là có sẵn một đầu phát cộng với đĩa cứng, nếu không có đĩa cứng thì mức giá chỉ còn trên 3 triệu đồng. Trong khi đó sở hữu một chiếc thông minh thì người dùng mất hàng chục triệu đồng.

Theo ông Thái Ngọc Xương, Giám đốc Công ty Thái Ngọc Xương, nhà nhập khẩu và lắp ráp thiết bị đầu iMax, cho biết trong điều kiện mà người dùng ngại nhiều chi phí đổi tivi thì các thiết bị đầu HD tích hợp hệ điều hành được xem là giải pháp giảm chi phí tối đa. Ngoài một số yếu tố về công nghệ thì đầu HD Android lại có ưu thế hơn tivi Internet thông minh. Theo đó, các chương trình Internet trên tivi thông minh thường là do nhà sản xuất cài đặt sẵn nên không thể thay đổi như xóa hay cài thêm, trong khi đó dùng đầu HD có Android thì có thể cài đặt nhiều chương trình mới miễn phí hằng tuần.

Mặc dù vậy, ông Xương cho biết thêm ở mức độ cao cấp hơn thì các tivi đời cũ chỉ đáp ứng được việc xem phim chuẩn HD với độ phân giải thấp. Đặc biệt là chức năng xem 3D đang trở thành xu hướng công nghệ mới thì tivi đời cũ không thể đáp ứng. Để xài tốt tất cả tính năng thì yêu cầu người dùng phải có tivi có chức năng 3D. Việc kết hợp giữa đầu phát và tivi có 3D thì đây mới thực sự là một thiết bị hoàn hảo.

Xu thế dùng máy tính “khổng lồ”

Thực chất, ngoài chức năng xem phim giải trí, việc biến tivi thành máy tính thực sự là xu thế công nghệ nhiều người yêu thích. Đặc biệt là nhu cầu giải trí của cả gia đình. Đơn cử như khi cả nhà cần chat ra người nước ngoài, cùng đọc báo hay xem phim trên YouTube, điều mà máy tính cá nhân không làm được. Với đầu phát có Android, người dùng chỉ cần đầu tư thêm bàn phím, thiết bị thu Wi-Fi khoảng dưới 2 triệu đồng thì có thể thao tác trên tivi như một chiếc máy tính màn hình siêu lớn.

NHƯ VŨ

Đọc thêm