Điều khiển thiết bị: Miệng thay cho tay

Mặc dù trước đây, trên thị trường xuất hiện khá nhiều phần mềm điều khiển thiết bị bằng giọng nói nhưng phần lớn các phần mềm do đầu tư không đúng mức và thiết bị công nghệ không thể đáp ứng. Trong xu thế công nghệ mới, việc điều khiển thiết bị bằng giọng nói được phát triển một cách chuyên sâu và thiết bị công nghệ tương thích hơn. Điều khiển bằng giọng nói đang “hăm he” thay thế cho thao tác “chạm, bấm”.

Nhắn tin: Chỉ cần mở miệng

Phần mềm Siri trên iPhone 4S của Apple, tuy công nghệ này không mới nhưng nó xuất hiện đúng lúc và đã làm sống lại trào lưu nhận dạng giọng nói trên điện thoại di động và hàng loạt sản phẩm khác.

Tại thị trường Việt Nam thì xu hướng “ra lệnh” thiết bị bằng tiếng Việt cũng được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đơn cử như mới đây, Tập đoàn Công nghệ Nuance Communications công bố ứng dụng Dragon Dictation và Dragon Search dành cho iPhone, iPod touch và iPad được cung cấp miễn phí trên App Store Việt Nam. Ứng dụng được hỗ trợ tiếng Việt, bao gồm giọng phát âm của tất cả các vùng miền khác nhau. Dragon Dictation và Dragon Search cho phép người dùng Việt Nam đọc tin nhắn văn bản SMS, email, các cập nhật trạng thái kết nối mạng xã hội, tìm kiếm thông tin web trên di động một cách nhanh chóng và tiện lợi. Đặc biệt, Dragon Search là ứng dụng duy nhất mang tính năng độc đáo và sáng tạo Dragon Search Carousel của Nuance, mang lại kết quả tìm kiếm nhanh hơn và thông minh hơn trên tất cả các kênh khác nhau trong cùng một lúc chỉ trong vòng vài giây.

Điều khiển thiết bị: Miệng thay cho tay ảnh 1

Người dùng hiện tại có thể sử dụng các phần mềm miễn phí trên iPhone hay iPad để nhắn tin khá nhanh. Ảnh: BH

Hay trước đó, nhóm nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm AILab, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cũng công bố hoàn thành phiên bản ứng dụng giao tiếp bằng tiếng Việt đầu tiên trên điện thoại iPhone, dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất về nhận dạng và tổng hợp tiếng nói. Đây là thành quả nghiên cứu liên tục trong ba năm liền của phòng thí nghiệm AILab. Ở phiên bản 1.0, iSago cung cấp chức năng tìm kiếm thông tin nhà hàng, quán bar, cà phê, các địa điểm giải trí trên địa bàn TP.HCM. Người dùng có thể đặt câu hỏi bằng giọng nói như: “Tôi muốn tìm quán cà phê ở Phú Mỹ Hưng”. iSago sẽ truyền nội dung truy vấn này về server để xử lý và gửi lại kết quả tìm kiếm, dạng một danh sách: tên nhà hàng, địa chỉ. iSago cũng cho phép người dùng hiển thị địa chỉ tìm được dạng bản đồ hoặc nghe đọc địa chỉ trực tiếp bằng công nghệ tổng hợp giọng nói. Trong trường hợp không có kết nối mạng, người dùng vẫn có thể tìm kiếm trên điện thoại iPhone bằng những câu truy vấn văn bản nhập vào từ bàn phím.

Nhanh gấp năm lần bấm bằng tay

Ông Heath Wilson, Giám đốc marketing phụ trách thị trường Australia and New Zealand của Tập đoàn Công nghệ Nuance Communications, cho biết xu thế điều khiển thiết bị bằng giọng nói là xu thế phát triển của thế giới. Nó sẽ hỗ trợ người dùng phối hợp làm việc hiệu quả hơn. Đơn cử như trường hợp bác sĩ chữa bệnh, hay ra lệnh cho các phòng ban. Việc điều khiển thiết bị qua giọng nói sẽ giúp các bác sĩ triển khai công việc nhanh chóng và chính xác hơn bao giờ hết.

Còn theo ông Koh Chee Keong, Giám đốc kinh doanh kỹ thuật, Tập đoàn Công nghệ Nuance Communications, phụ trách khu vực Đông Nam Á, việc phát triển phần mềm giúp thiết bị bằng giọng nói sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thời gian cho người dùng gấp năm lần so với bấm bằng tay. Bên cạnh đó, vệc sử dụng thiết bị sẽ dễ dàng hơn, ngay cả những bà nội trợ cũng có thể ra lệnh cho máy móc.

Thế nhưng theo các chuyên gia công nghệ, hiện nay phần mềm điều khiển bằng giọng nói vẫn còn ít nhiều rào cản để phát triển. Đầu tiên là rào cản về ngôn ngữ, do ngôn ngữ từng nước khá phức tạp, bên cạnh đó trong một nước là các vùng miền lại khác nhau. Cho nên việc này đòi hỏi phải có những phần mềm thông minh biết… tự học hỏi. Bên cạnh đó, khó khăn hiện nay chính là chi phí. Ngoài các thiết bị công nghệ cao thông minh, nhiều thiết bị thông thường đòi hỏi mức đầu tư cao, giá thành cao.

BÁ HUY

Đọc thêm