Điều khiển thiết bị bằng ý nghĩ sẽ không còn là viễn tưởng

Chuột hay bàn phím có thể sẽ bị trôi vào quên lãng trong vòng vài năm tới, mà thay vào đó, tương lai của thiết bị sẽ chỉ được điều khiển thông qua suy nghĩ của con người.
IBM mới đây đã công bố “5 dự đoán công nghệ trong 5 năm tới”, trong đó hãng đã đưa ra những tiên đoán về công nghệ sẽ làm thay đổi thế giới trong 5 năm tiếp theo, và đáng chú ý nhất trong số những tiên đoán mà IBM đưa ra, chính là việc con người sẽ sử dụng chính suy nghĩ và tâm trí của mình để điều khiển, vận hành máy móc, thay vì phải sử dụng tay như trước đây.
“Không ít người mong ước có những hệ thống sẽ nghe theo ý nghĩ của họ, tương tự như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng mà họ đang xem, và điều ước của họ sẽ sớm trở thành hiện thực” - IMB cho biết trong bảng đánh giá hàng năm về những công nghệ trong tương lai mà hãng sẽ theo đuổi.
Cụ thể, IBM sẽ sử dụng một hệ thống giao diện máy - não bộ gười (BMI - Brain Machine Interface) để có thể phát hiện các dạng khác nhau của sóng não người dùng và yêu cầu thiết bị phản hồi với sóng não đó theo các cách khác nhau.

Điều khiển thiết bị bằng ý nghĩ sẽ không còn là viễn tưởng ảnh 1

Sóng não tạo ra từ suy nghĩ của con người sẽ giúp điều khiển các thiết bị trong tương lai
IBM cho biết muốn đưa ý tưởng này trở thánh ý tưởng chủ đạo để phát triển công nghệ trong 5 năm tới, theo đó sẽ cho phép người dùng sử dụng não bộ của mình để giao tiếp và điều khiển các thiết bị hàng ngày của họ như điện thoại và máy tính.
“Chỉ cần suy nghĩ về một người nào đó, rồi yêu cầu smartphone gọi điện cho họ, và nó sẽ thực hiện theo” - IBM hứa hẹn - “Hoặc đơn giản hơn, bạn muốn di chuyển con trỏ chuột, chỉ việc nghĩ đến điều đó, thay vì chạm tay vào con chuột”.
Bên cạnh công nghệ về điều khiển bằng trí não, IBM cũng đưa ra 4 công nghệ khác dự kiến sẽ giúp con người làm chủ cuộc sống của mình trong 5 năm tới, bao gồm việc mã hóa mật khẩu bằng các yếu tố sinh học, con người sẽ tự tạo ra năng lượng cho ngôi nhà của mình bằng cách di chuyển, các thiết bị kỹ thuật số sẽ bị loại bỏ bởi khả năng truy cập công nghệ di động rộng rãi trên toàn cầu và thư rác sẽ được phát triển thành một điều gì đó có ích.
IBM cho biết mục đích đằng sau nhưng dự đoán của mình không chỉ để chọn ra những công nghệ mang tính hứa hẹn trong tương lai, mà còn bắt tay để hiện thực hóa chúng.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm