Điện thoại iPhone suýt có bàn phím vật lý

Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra cuối tuần qua với tờ The Verge, Tony Fadel, người từng giữ chức vụ Phó chủ tịch cao cấp phụ trách mảng iPod của Apple tiết lộ Apple đã đúc kết thiết kế ban đầu vào 3 mẫu thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt điện thoại iPhone vào tháng 1/2007.
Nộp đơn xin nghỉ việc ở Apple vào năm 2008 nhưng Tony Fadel vẫn được coi là một cố vấn đặc biệt cho cố Tổng giám đốc điều hành Steve Jobs đến năm 2010. Tony Fadel đã tham gia phát triển 18 phiên bản của chiếc máy nghe nhạc iPod cũng như 3 thế hệ iPhone đầu tiên. Hiện tại, Tony Fadel đã mở Nest, một công ty riêng của ông chuyên chế tạo các máy điều nhiệt thông minh.

Điện thoại iPhone suýt có bàn phím vật lý ảnh 1

Một trong ba mẫu thử nghiệm cuối cùng của điện thoại iPhone đã được trang bị bàn phím vật lý
Tony Fadel khẳng định khi Apple đã sẵn sàng trình làng chiếc điện thoại đầu tiên, Apple đã có ba mẫu thiết kế cuối cùng để lựa chọn, bao gồm: một thiết bị lai giữa điện thoại và iPod, một phiên bản chưa từng được tiết lộ cũng được gọi là "iPhone" và model cuối cùng được phát hành ra thị trường.
Khi được hỏi quan điểm cá nhân của mình, Fadell cho biết ông nhận ra tiềm năng của một bàn phím ảo và sẵn sàng chờ đợi công nghệ này thay vì lựa chọn một bàn phím vật lý. Steve Jobs, người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng lại cùng chung quan điểm với Fadell và nhấn mạnh việc thiếu những phím bấm vật lý là điều cần phải có đối với thiết kế iPhone mang tính biểu tượng như hiện nay.
Trước khi kiểu thiết kế nguyên khối và màn hình cảm ứng phủ hầu hết mặt trước của điện thoại iPhone xuất hiện trên thị trường, xu hướng chung lại thiên về bàn phím QWERTY. Vào thời điểm đó, RIM đang thống trị lĩnh vực này và kiểu bàn phím vật lý QWERTY hiện diện trong tất cả các thiết kế của hãng này, bao gồm cả BlackBerry Pearl.

Điện thoại iPhone suýt có bàn phím vật lý ảnh 2

Điện thoại iPhone đã trở thành một thiết kế biểu tượng với màn hình cảm ứng
Công nghệ màn hình cảm ứng điện trở được sử dụng trong những mẫu smartphone đầu tiên là một trở ngại lớn đối với bàn phím ảo, nhiều ứng dụng dành cho những chiếc điện thoại này phải cần đến bút stylus mới có thể hoạt động được. Bằng việc trang bị màn hình cảm ứng điện dung cho iPhone, Apple không chỉ tạo ra một thiết bị có kiểu dáng đẹp mà còn khiến nó trở nên tiện dụng, dễ sử dụng hơn so với những chiếc smartphone cùng thời với iPhone. Ngoài ra, màn hình lớn hơn của iPhone đã mở cửa cho những chức năng hoàn toàn mới cho thiết bị này như video và các trò chơi phức tạp.
Sau khi điện thoại iPhone được ra mắt, cả thị trường bắt đầu đón nhận công nghệ màn hình cảm ứng và từ từ rời bỏ kiểu thiết kế bàn phím vật lý. Một số người tuy vẫn thích cảm giác sử dụng bàn phím cứng hơn nhưng thiết kế bắt mặt, sự tiện dụng và cấu hình của những bàn phím ảo đã hấp dẫn được họ.
Theo Võ Hiền Tổng hợp (Dân trí)

Đọc thêm