Điện thoại iPhone "hớ hênh" gấp 30 lần so với điện thoại Android

Thông tin trên vừa được hãng bảo mật Symantec công bố trong một báo cáo vào ngày hôm qua. Symantec cho biết trong năm 2012, đã có 387 lỗ hổng bảo mật được ghi nhận trên nền tảng iOS của Apple, trong khi đó nền tảng Android của Google chỉ ghi nhận 13 lỗ hổng bảo mật.

Điện thoại iPhone "hớ hênh" gấp 30 lần so với điện thoại Android ảnh 1

iOS vượt trội về số lượng lỗ hổng bảo mật, nhưng Android mới là nền tảng “vô đối” về số lượng mã độc
Tuy nhiên, mặc dù Apple có số lượng lỗ hổng bảo mật nhiều hơn tuy nhiên nền tảng Android mới là nền tảng dẫn đầu về số lượng mã độc trong năm 2012. Sở dĩ có điều này vì Android là nền tảng mở nên hacker dễ tiếp cận hơn trong việc xây dựng các loại mã độc, bên cạnh đó sự phổ biến của Android trên thị trường di động với nhiều loại biến thể khác nhau cũng dẫn đến điều này.

Symantec cũng cho biết số lượng lỗ hổng bảo mật về cơ bản sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bằng số lượng mã độc phát tán, do không phải lỗ hổng bảo mật nào cũng bị các hacker khai thác và sử dụng.

“Số lượng lỗ hổng bảo mật trên nền tảng di động sẽ có ít sự liên quan đến số lượng phần mềm độc hại có trên nền tảng đó. Trên thực tế, mặc dù iOS của Apple ghi nhận nhiều lỗ hổng bảo mật nhất trong năm qua, nhưng lại có ít sự đe dọa được tạo ra dựa trên các lỗ hổng bảo mật này”, báo cáo của Symantec cho biết.

“So sánh với nền tảng Android của Google, mặc dù chỉ ghi nhận 13 lỗ hổng bảo mật được báo cáo, tuy nhiên Android vẫn dẫn đầu tất cả các hệ điều hành di động về số lượng mã độc”, Symantec cho biết thêm.

Báo cáo của Symantec cũng ghi nhận sự leo thang của phần mềm độc hại trên nền tảng di động, đã tăng thêm 58% trong năm 2012 vừa qua.

Symantec cũng cho biết phần lớn các loại mã độc được xây dựng nhằm đánh cắp các thông tin cá nhân được lưu trữ trên thiết bị, trong đó 32% những cuộc tấn công của hacker là nhằm mục đích đánh cắp các  thông tin của người dùng như địa chỉ email, số điện thoại.

Một báo cáo khác của Symantec cũng cho biết sự tăng trưởng số lượng các vụ tấn công của hacker nhằm vào các doanh nghiệp nhỏ, với số lượng nhân viên dưới 250 người, chiếm đến 31% tổng số các vụ tấn công trong năm 2012 vừa qua.

Mục tiêu của những vụ tấn công nhằm vào các doanh nghiệp nhỏ nhằm lấy thông tin của khách hàng và các doanh nghiệp đối tác lớn hơn, từ đó hacker sẽ mạo danh các doanh nghiệp nhỏ để xâm nhập vào các doanh nghiệp lớn hơn. Việc tấn công vào các doanh nghiệp nhỏ cũng dễ dàng hơn so với việc tấn công vào hệ thống mạng của các doanh nghiệp lớn.
Theo T.Thủy (Dân Trí /  Inquirer)

Đọc thêm