Điện thoại iPhone “cổ” chinh phục những miền đất mới

Điện thoại iPhone “cổ” chinh phục những miền đất mới ảnh 1

Apple CEO Tim Cook. (Ảnh James Martin/CNET)
Theo như kết quả kinh doanh đến tháng 6 năm nay mà Apple vừa công bố thì CEO Tim Cook xem như đã thành công một bước với kế hoạch tấn công thị trường di động “từ trên xuống và từ dưới lên” của mình. 
Các nhà phân tích đã rất ngạc nhiên khi Apple có thể vượt qua tất cả các dự báo và đã bán được  31,2 triệu điện thoại iPhone (so với con số chỉ 26 triệu vào cùng kỳ năm ngoái). Trong bối cảnh điện thoại iPhone mới nhất được giới thiệu vào tháng 9 năm 2012, và các “bom tấn” mới ra của Samsung, HTC, Nokia, và các hãng khác cũng ồ ạt chiếm lĩnh các phân khúc của thị trường di động thì những con số mà iPhone đạt được cho thấy khả năng “vượt trội” của nó.
Ở phân khúc cao cấp của của thị trường, Cook tin rằng Apple vẫn còn rất nhiều khoảng trống, và vẫn lên kế hoạch khai thác phân khúc này thông qua kế hoạch giới thiệu điện thoại iPhone “mới nhất và lớn nhất” vào mùa thu này (tháng 10 năm nay).
Trong bối cảnh hãng phân tích Gartner dự đoán rằng trong năm 2014 sẽ có khoảng 2,5 tỷ thiết bị vi tính sẽ được bán và 75% trong số này sẽ là điện thoại di động, Cook phát biểu rằng "Tôi không tán thành quan điểm chung cho rằng phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh đã đạt đến đỉnh điểm". Ông Cook cho biết đến nay iPhone5 hiện là sản phẩm phổ biến nhất trong các đời sản phẩm iPhone, các sản phẩm trước đó như iPhone4 (phát hành vào 24/6/2010) và iPhone4S (phát hành vào 14/10/2011) vẫn trụ vững trước các đợt tấn công liên tục về giá từ các đối thủ. Mặc dù đóng góp về doanh số của các sản phẩm iPhone đời trước đang giảm dần – khoảng 4% mỗi năm, nhưng doanh số từ các sản phẩm này vẫn vượt qua mức dự báo của chính Apple.
Dù không được Apple công bố chi tiết nhưng theo khảo sát vào tháng 6 của Hội nghiên cứu thông tin tiêu dùng (CIRP) thì iPhone4 chiếm 18%, iPhone4S chiếm 30% và iPhone5 chiếm 52% trên tổng doanh thu sản phẩm iPhone.

Điện thoại iPhone “cổ” chinh phục những miền đất mới ảnh 2

Apple hiện đang sử dụng các dòng điện thoại “cũ” của mình để chiếm thị phần tại các thị trường mới nổi cũng như thu hút những người tiêu dùng lần đầu đến với hệ sinh thái iOS. Doanh số bán hàng của iPhone đã tăng 400% ở Ấn Độ, tăng 60% ở Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 140% ở Philippines. Tuy nhiên doanh thu bán hàng trực tiếp tại Trung Quốc quý này lại bị sụt giảm khoảng 4% so với quý cùng kỳ năm trước (chính xác là doanh thu bán hàng Hồng Kông bị sụt giảm chứ không phải ở Trung Quốc Đại Lục). "Tôi vẫn tin rằng Trung Quốc là một cơ hội rất lớn cho Apple, và tôi không cảm thấy nản lòng khi vừa trải qua một quý với khá nhiều yếu tố chi phối về kinh tế và những thứ khác", Cook nói.
Có lẽ Apple cũng đang thu thập dữ liệu phù hợp để có thể phân phối và định giá một chiếc điện thoại hiện đại hơn và rẻ hơn để thay thế các sản phẩm “lão làng” iPhone4 và 4S trong những tháng tới. Cook cho biết "nó (iPhone4) vẫn là một sản phẩm tuyệt vời. Và tôi nghĩ rằng thành công của iPhone5 sẽ cho phép chúng tôi chinh phục những  kỳ vọng về doanh số bán iPhone. Rõ ràng, nếu chúng ta làm tốt hơn cho phân khúc giá thấp thì chúng tôi sẽ có thể bán nhiều sản phẩm hơn.... Nếu bạn nhìn vào sản phẩm 3GS, năm ngoái nó đã ở một vị trí tương đương với các sản phẩm cơ bản và hiện chúng tôi đang bán iPhone4 nhiều hơn 3GS. Cho đến nay chúng tôi đã nắm bắt thị trường khá tốt và luôn theo sát nhu cầu của các quốc gia khác nhau. Tôi chắc rằng chúng tôi đang phát triển ngày càng tốt hơn”
Tất nhiên, Cook không quên tiết lộ "chúng tôi đang phát triển một số sản phẩm mà chúng tôi rất tự hào về chúng. Khi thời điểm công bố sản phẩm đã ‘chín muồi’ thì chúng ta hãy cùng xem tính năng hoạt động vượt trội của nó".
Theo H.Nam (Dân Trí)

Đọc thêm