Điểm mặt 6 tính năng độc đáo trên Android 10

Google lần đầu tiên hé lộ các tính năng mới trên Android 10 (hay còn gọi là Android Q) tại sự kiện I/O 2019 vào tháng 5 vừa qua. Đến nay, phiên bản chính thức đã có sẵn trên một số dòng điện thoại như Google Pixels, Samsung, Xiaomi… 

Trong bản cập nhật Android 10, Google đã chính thức hỗ trợ kết nối 5G, đây được xem là tương lai của thị trường di động. Hiện tại đã có hơn 20 nhà mạng trên thế giới hỗ trợ mạng 5G, theo dự tính, đến năm 2025 số lượng thiết bị đầu cuối thông minh cá nhân có thể đạt mốc 40 tỉ.

5G có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với 4G, thay đổi cách chúng ta sinh hoạt, làm việc và giải trí, biến những điều chỉ có trên phim ảnh hoặc trí tưởng tượng trở thành hiện thực. 

Dark theme (giao diện tối) đang trở thành xu hướng thiết kế trên các ứng dụng di động, cho phép người dùng chuyển đổi nhanh màn hình sang giao diện màu tối, giúp tiết kiệm pin (đối với những thiết bị sử dụng màn hình OLED) và mắt điều tiết tốt khi sử dụng điện thoại vào ban đêm. Người dùng có thể kích hoạt nhanh giao diện tối thông qua tùy chọn trên thanh thông báo hoặc bật chế độ tiết kiệm pin. 

Để hạn chế tình trạng nghiện smartphone, Google đã bổ sung thêm tính năng Digital Wellbeing, cung cấp một loạt các công cụ cho phép người dùng quản lý thời gian sử dụng thiết bị. Đi kèm theo đó là tính năng Family Link, cho phép cha mẹ giới hạn thời gian sử dụng ứng dụng của con trẻ, sau khi hết giờ, ứng dụng sẽ bị khóa cho đến ngày hôm sau. Về cơ bản, Digital Wellbeing không khác gì nhiều so với tính năng Screen Time trên iOS 12 mà Apple đã ra mắt cách đây hơn một năm. 

Live Caption sẽ tận dụng machine learning (máy học) để tự động dịch và thêm phụ đề vào video, bài hát, file ghi âm với độ chính xác cao, kể cả khi smartphone không kết nối mạng. Tính năng này có thể hiển thị phụ đề dưới dạng một lớp phủ trên các ứng dụng mà bạn đang sử dụng, đơn cử như YouTube, Instagram, Recorder… và thậm chí là các cuộc gọi video qua Google Duo, Skype.

Tính năng này khá hữu ích đối với những người khiếm thính, các bạn học sinh, sinh viên ghi âm lại bài giảng của giáo viên dạy ngoại ngữ, sau đó nghe lại dưới ngôn ngữ bản địa. Người dùng cũng có thể tận dụng tính năng này để xem video trong yên lặng mà không làm ảnh hưởng đến người khác, tuy nhiên, bạn sẽ không thể lưu lại phụ đề bởi chúng chỉ xuất hiện khi nội dung đang phát. 

Theo một báo cáo của Viện Khoa học Máy tính Quốc tế, có hơn 1.300 ứng dụng trên Google Play thường xuyên lấy dữ liệu cá nhân của người dùng ngay cả khi không được cấp quyền. Google hiện tại đã khắc phục vấn đề này thông qua bản cập nhật Android 10, đồng thời cho phép bạn kiểm soát quyền riêng tư nhiều hơn.

Google đã cải thiện khá nhiều tính năng điều khiển bằng cử chỉ trên Android, điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không phải phụ thuộc vào các phím điều hướng ảo trên màn hình như trước đây. Cụ thể, bạn có thể vuốt từ cạnh trái qua phải để quay trở lại (tương tự như nút Back), hay vuốt từ dưới lên để về Home (trang chủ)…

Danh sách những thương hiệu được cập nhật Android 10 bao gồm Asus, LG, Motorola, Nokia, Oppo, Realme, Samsung, Sharp, Sony, Transsion, Vivo và Xiaomi. Đến thời điểm hiện tại, Samsung đã bắt đầu triển khai bản cập nhật Android 10 beta cho một số thiết bị dòng A, Galaxy S9 và Note 9 trở lên. Trong khi đó, Xiaomi và Huawei cũng đã lần lượt ra mắt bản cập nhật MIUI 11 và EMUI 10 cho một số mẫu điện thoại như Pocophone F1, K20 Pro, Mate 20 Series, P20 Series, Honor 20 Series…

Trong quý 4-2019, các mẫu điện thoại Nokia sẽ được cập nhật lên Android 10 gồm Nokia 7.1, Nokia 8.1, Nokia 9 Pureview, các mẫu điện thoại còn lại sẽ nhận được bản cập nhật vào quý 1-2020. 

Đọc thêm