Dịch vụ cho thuê máy và ống DSLR

Dịch vụ này không phải là mới ở các nước phát triển vì thiết bị chuyên dụng cho chụp ảnh và nhiếp ảnh thường có giá không rẻ, mà tần suất sử dụng thường xuyên không cao. Trong khi đó, tiền thuê tính ra không hề đắt mà người dùng cũng không mất công bảo quản cầu kỳ. Do đó, nhu cầu thuê máy và ống kính rất lớn.

Tại Việt Nam, dịch vụ này mới xuất hiện được gần một năm và cũng chỉ mới thấy ở một cửa hàng tại TP HCM. Tuy nhiên, chủ cửa hàng, anh Nguyễn Trung Kiên, cho hay, anh không nhằm mục đích thương mại mà chỉ là thỏa mãn thú chơi ảnh, máy ảnh của bản thân và giúp đỡ "anh em" cùng sở thích tiếp cận với các thiết bị mới.

Khi ý tưởng mới nhen nhúm, thành viên trên các diễn đàn nhiếp ảnh đã trăn trở giùm chủ cửa hàng, "ý thức và thói quen sử dụng của người Việt Nam chưa cao, tâm lý không phải đồ của mình nên không giữ gìn, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng máy". Hơn nữa, "với những máy hay gặp lỗi, như Canon 40D, đưa vào cho thuê cũng sẽ có nhiều rủi ro cho việc kinh doanh". Tuy nhiên, gần một năm trôi qua, Lens.vn chưa gặp phải "ca" nào khó xử. Anh Kiên tiết lộ, phần nhiều máy ảnh anh không để quá lâu, khoảng 8 đến 12 tháng là thay máy mới.

Dịch vụ cho thuê máy và ống DSLR ảnh 1

Những người đến thuê máy và ống rất đa dạng, từ công ty chuyên về quảng cáo, studio cần một số máy hoặc ống khủng trong thời gian ngắn, hay những tay máy nghiệp dư muốn được một lần sử dụng những thiết bị giá nhiều ngàn USD, thỉnh thoảng còn có một số nhiếp ảnh gia người nước ngoài tác nghiệp tại Việt Nam. Giá dịch vụ cũng không đắt, chỉ khoảng một triệu đồng là đã có được cả máy và ống kính như ý. Thông thường người cần máy chỉ thuê một tới ba ngày, thỉnh thoáng mới có người mượn tới một vài tuần.

Cửa hàng hiện có 10 thân máy với hơn 30 loại ống kính các loại, trong đó quá nửa là "hàng khủng" của Nikon, Canon, ngoài ra còn đèn flash cùng một số phụ kiện khác, có cả loại rất "độc", như ống kính Super Secret Spy. Thực ra, nếu thuê máy và ống kính để chụp chơi thì giá hơn cao, còn nếu sử dụng vào mục đích thương mại thì giá thuê cũng hợp lý.

Cao giá nhất trong bảng thuê đồ là thân máy. Chiếc Canon 1D Mark III khoảng 600.000 đồng một ngày, Canon 1D Mark II 500.000 đồng, Nikon D700 thì 300.000 đồng. Giá tiền đắt hay rẻ phụ thuộc vào giá trị của máy, tuy nhiên, nếu thuê dài ngày thì mức giá cũng "mềm" hơn. Ống kính giá thuê thấp hơn, dòng L của Canon cũng như Nano/VR của Nikon khoảng 100 đến 300.000 đồng mỗi ngày.

Anh Kiên cũng là dân chơi ảnh và tự nhận mình thuộc trường phái trung lập, trước chụp Canon, nay dùng cả Nikon. Cái hay của nghề này là được chia sẻ, gặp được người cùng sở thích nói chuyện, xem ảnh, vậy là không còn gì vui bằng. Thế nên, anh cười nói, dịch vụ của anh phần lớn phục vụ anh em trên các diễn đàn, tùy độ "thân" và tín nhiệm mà anh lấy tiền đặt cọc nhiều, ít hay chỉ lấy giấy tờ đảm bảo.

Theo Starnt (Số Hóa/ Tinh Tế)

Đọc thêm