Đĩa Blu-ray hơn DVD ở điểm nào

Theo Cnet, DVD đã từng là địng dạng video thành công nhất trong lịch sử của lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Xuất hiện vào năm 1977 và chỉ mất vài năm để thống trị toàn bộ thị trường video gia đình, thay thế hoàn toàn băng từ VHS. Và đúng một năm sau khi chiến thắng trước đối trọng HD-DVD, đĩa Blu-ray đang dần chiếm lĩnh thị trường video gia đình với hình ảnh độ nét cao, âm thanh chất lượng cao, vượt trội hoàn toàn so với định dạng DVD nhờ dung lượng đĩa cực lớn.

Đĩa Blu-ray hơn DVD ở điểm nào ảnh 1

Đĩa Blu-ray đã chiến thắng HD-DVD, trở thành định dạng video độ nét cao số một. Ảnh: HDdisplay.

Đi kèm đầu đĩa Blu-ray, người sử dụng dần quen với độ phân giải 1080p và các thuật ngữ khác liên quan đến định dạng này (Blu-ray Profiles), bộ giải mã video độ nét cao tích hợp trên đầu đọc... Nhưng xét đến mục đích và chức năng cơ bản, đầu đĩa Blu-ray cũng giống như DVD để trình chiếu những bộ phim chất lượng phục vụ nhu cầu giải trí ngày càng cao của các hộ gia đình.

Ở một vài khía cạnh, đĩa Blu-ray và DVD không có sự khác biệt như hình thức đầu đọc, đĩa phim, và cả menu nội dung. Nhưng so sánh với DVD, đĩa Blu-ray có 3 cải tiến hoàn toàn: chất lượng hình ảnh, âm thanh vượt trội bên cạnh nhiều tính năng nội dung đặc biệt. Sở dĩ đĩa Blu-ray ưu việt hơn ở 3 điểm trên là nhờ vào khả năng lưu trữ dung lượng lớn tới 50 GB so với 8 GB của DVD.

Với độ phân giải cao, hình ảnh chi tiết đến từng sợi tóc, sợi vải trên quần ảo nhân vật với độ phân giải 1080p 1.920 x 1.080 pixel, trong khi của đĩa DVD chỉ là 720 x 480 pixel (480p). Ngoài ra, phương thức nén video của đĩa Blu-ray cũng hiệu quả hơn, cho hình ảnh màu sắc sống động và độ tương phản cao, cho chất lượng cao hơn cả truyền hình HD. Blu-ray hiện là định dạng video cho chất lượng cao nhất ở thời điểm hiện tại. Ở góc độ nào đó, đĩa Blu-ray cho chất lượng tốt hơn cả phim chiếu rạp, nhất là khi trình chiếu trên HDTV và máy chiếu màn lớn.

Định dạng này đem đến cho người xem những đoạn hội thoại, bản nhạc hay những tiếng động trong phim thực như tại phòng thu, với các công nghệ Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio.

Điểm mới ở Blu-ray so với DVD là ở giao diện. Đĩa Blu-ray có thêm menu hiển thị dưới dạng pop-up, cho phép người xem truy cập menu chức năng chính khi đang xem phim. Ngoài ra, cũng phải kể đến nội dung video bình luận hiển thị ngay trên hình ảnh phim, hay việc có thể tải về và cập nhật nội dung mới với đầu đọc đĩa Blu-ray kết nối Internet.

Đĩa Blu-ray hơn DVD ở điểm nào ảnh 2

So với DVD, giá đĩa và đầu Blu-ray còn cao. Ảnh: Eclecticelectronics.

Nhược điểm chính của đĩa Blu-ray vẫn là giá thành còn cao. Giá cho một đầu đĩa Blu-ray là từ 367 USD trở lên nhưng để cập nhật các bộ phim mới hay các series phim truyền hình sẽ rất tốn kém, khoảng 37 USD cho một đĩa phim. Bên cạnh đó, nội dung vẫn còn hạn chế so với DVD. Tính đến hết năm 2008, đầu đĩa Blu-ray mới chỉ là 1.000 trong khi của DVD là 100.000. Ngoài ra, thời gian nạp đĩa cũng khá lâu, ngay cả đĩa Blu-ray mới cũng mất vài ba phút. Hiện tại, tốc độ đã được cải thiện, với những đầu cao cấp thời gian nạp đĩa chỉ khoảng 20 giây nhưng nếu đĩa có nhiều menu phức tạp, vẫn phải mất hơn một phút.

Cuối cùng là tính tương thích chưa cao. Ví dụ, các thiết bị đầu đọc đĩa phổ biến trên xe ôtô vẫn là DVD, chưa đọc được đĩa Blu-ray.

Theo Thế Phong (Sohoa)

Đọc thêm