Di động Windows Mobile cuối cùng

Sau nhiều đồn thổi, cuối cùng Microsoft cũng giới thiệu hệ điều hành mới mang tên Windows Phone 7 Series, nền tảng này sẽ có mặt trên các mẫu smartphone trình làng cuối năm nay. Với các yêu cầu về phần cứng và thiết kế đặc trưng, gần như sẽ không có chiếc di động nào hiện nay được nâng cấp lên Windows Phone 7.

Cùng với Android, tại MWC 2010, khá nhiều di động chạy Windows Mobile đã xuất hiện, chạy bản 6.5 hoặc 6.5.3. Cùng với các model vừa bán ra trên thị trường, đây được xem là những thế hệ điện thoại cuối cùng chạy Windows Mobile, nền tảng có mặt trên dưới 10 năm, từng xuất hiện trên các mẫu Pocket PC, PDA phone, smartphone, MID loại nhỏ.

Dưới đây là 9 chiếc smartphone được xem là thế hệ sử dụng Windows Mobile cuối cùng:

HTC HD2

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 1

HTC HD2 với giao diện Sense.

HTC HD2 là dấu mốc đáng nhớ trước khi Windows Mobile chuyển lên Windows Phone, đây là di động đầu tiên của nền tảng này có màn hình cảm ứng đa điểm, điện dung. Máy có màn hình rộng tới 4,3 inch, vi xử lý 1GHz, giao diện Sense được HTC làm riêng với các icon lớn.

Máy đã bán trên thị trường với giá 15,9 triệu đồng, Microsoft khẳng định, model này sẽ không được chuyển lên Windows Phone 7 bởi các nút bấm cứng dưới màn hình không phù hợp với nền tảng mới.

HTC HD Mini

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 2

HTC HD Mini gọn gàng.

HD Mini vừa được HTC ra mắt tại MWC và có thể là chiếc di động chạy Windows Mobile cuối cùng của thương hiệu này. HTC được xem là tên tuổi có quan hệ tốt nhất với Microsoft trong việc đưa ra thị trường các mẫu di động chạy nền tảng này.

Máy kế thừa HD2, nhưng có thiết kế nhỏ, màn hình chỉ 3,2 inch, máy ảnh 5 Megapixel, tích hợp GPS, Wi-Fi, vi xử lý 600 MHz. Máy sẽ bán ra trong tháng 4 tới và cài đặt sẵn Windows Mobile 6.5.3.

Toshiba TG02

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 3

TG02 có màn hình cảm ứng điện dung.

Năm ngoái, TG01 xuất hiện với tư cách là di động đầu tiên có vi xử lý 1GHz. TG02 vẫn giữ kiểu dáng siêu mỏng 9,9 mm, nhưng nhỏ gọn hơn. Máy có màn hình 4,1 inch, hỗ trợ công nghệ cảm ứng điện dung, vi xử lý 1GHz, giao diện Spb Mobile Shell và chạy Windows Mobile 6.5.3.

Toshiba K01

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 4

K01 với bàn phím QWERTY trượt ngang.

K01 là một phiên bản khác của TG02 với cấu hình gấn như tương đương, vẫn là màn hình 4,1 inch, cảm ứng điện dung, tuy nhiên Toshiba đã sử dụng công nghệ AMOLED giống nhiều smartphone của Samsung. Ngoài ra, máy còn có thêm bàn phím QWERTY trượt ngang để soạn thảo.

Sony Ericsson Xperia X2

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 5

X2 có thiết kế chắc chắn.

Xperia X2 vừa xuất hiện trên thị trường với giá 15 triệu đồng, đây là chiếc di động chạy Windows Mobile thứ hai của Sony Ericsson sau X1. Máy có bàn phím QWERTY trượt, nhưng kiểu dáng gọn gàng và bộ khung kim loại cứng cáp.

So với phiên bản đi trước, máy được nâng cấp với màn hình cảm ứng rộng 3,5 inch, camera 8 Megapixel và một loạt các kết nối tốc độ cao.

Sony Ericsson Aspen

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 6

Aspen là smartphone đầu tiên sử dụng bản nâng cấp Windows Mobile 6.5.3

Aspen có kiểu dáng của các smartphone thương hiệu BlackBerry, nhưng phía trên là màn hình cảm ứng rộng 2,4 inch. Model này đáng chú ý không chỉ về kiểu dáng, đây còn là thiết bị đầu tiên sử dụng Windows Mobile 6.5.3.

Sony Ericsson Aspen có camera 3,2 Megapixel, kết nối Wi-Fi, Bluetooth, USB, giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Máy tích hợp GPS, khe cắm thẻ nhớ microSD, trong bộ phụ kiện sẽ có thẻ nhớ 4GB đi kèm.

Acer neoTouch P300

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 7

P300 với bàn phím QWERTY.

neoTouch P300 là một trong hai chiếc di động chạy Windows Mobile mới của Acer, máy sử dụng bản 6.5, màn hình cảm ứng 3,2 inch, vi xử lý Qualcomm 528 MHz. P300 có bàn phím QWERTY trượt, thiết kế chắc tay.

Acer neoTouch P400

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 8

P400 chạy Windows Mobile 6.5.3.

Trong khi đó, P400 lại sở hữu thiết kế dạng thanh, bên dưới màn hình 3,2 inch là các nút bấm cảm ứng. Máy chạy bản Windows Mobile 6.5.3, giao diện được Acer làm riêng, vi xử lý 600 MHz.

Garmin Asus M10

Di động Windows Mobile cuối cùng ảnh 9

M10 có thiết kế đẹp.

M10 chạy trên hệ điều hành Windows 6.5.3 với màn hình WVGA, thiết kế đẹp. Máy có bộ nhớ RAM và ROM đều 512MB, thiết kế của model này hướng mạnh và tính năng định vị GPS.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm