Di động QWERTY trượt ngang đỉnh cao

Trong số các thiết kế điện thoại phổ biến trên thị trường, các model có bàn phím QWERTY trượt ngang có số lượng không nhiều như dạng thanh, nắp gập hay màn hình cảm ứng hoàn toàn.

Đây là các thiết kế dành cho người dùng chuyên soạn thảo, cần một bàn phím lớn và màn hình rộng. HTC là tên tuổi giới thiệu nhiều mẫu trượt ngang sớm nhất, điển hình có O2 Trion, TyTN II, gần đây Samsung, Nokia cũng lần lượt giới thiệu nhiều mẫu máy, thậm chỉ cả dòng phổ thông giá rẻ như XpressMusic (Nokia) hay CorbyPro (Samsung).

Dưới đây là danh sách 7 chiếc di động có bàn phím QWERTY trượt ngang với cấu hình mạnh mẽ nhất đang bán trên thị trường Việt Nam.

Nokia N900

Di động QWERTY trượt ngang đỉnh cao ảnh 1

Nokia N900 với 3 hàng phím bấm.

Với 3 hàng phím, Nokia N900 cho các nút bấm số và chữ nằm chung, khoảng cách từ phía trên xuống dưới bị cho là hẹp, bề ngang dài. Tuy nhiên, các thử nghiệm thực tế cho thấy, N900 vẫn cho phép thoải mái đưa tay và làm việc.

Máy chỉ xuất hiện tại Việt Nam dưới dạng xách tay, giá hơn 13 triệu đồng. N900 là smartphone đầu tiên chạy Maemo, tích hợp các kết nối Wi-Fi, 3G/HSDPA, GPS, camera 5 Megapixel, máy có màn hình cảm ứng 3,5 inch.

Sony Ericsson Xperia X2

Di động QWERTY trượt ngang đỉnh cao ảnh 2

Xperia X2 là bản nâng cấp của X1.

X2 vừa bán ra tại Việt Nam, hàng chính hãng model này có giá 14,8 triệu đồng. Chiếc di động thứ hai chạy Windows Mobile của Sony Ericsson trông tròn trịa hơn phiên bản đầu, mạnh mẽ các tính năng kết nối, giải trí, camera 8 Megapixel.

Xperia X2 có 4 hàng phím, trong đó hỗ trợ nhiều hơn các nút shortcut, phím bấm sát nhau, nhưng lớn và nổi, cho phép soạn thảo không nhầm.

Motorola Milestone

Di động QWERTY trượt ngang đỉnh cao ảnh 3

Milestone với các nút bấm phẳng.

Milestone (bản Droid chạy GSM) xuất hiện không nhiều ở Việt Nam, giá bán của máy lên tới trên dưới 17 triệu đồng, khá cao so với mặt bằng chung nhiều mẫu smartphone hiện tại.

Chiếc Android của Motorola nhận được nhiều lời khen về màn hình cảm ứng, tốc độ xử lý tốt. Bàn phím QWERTY của máy với 4 hàng, nằm dồn sáng trái cạnh nút điều hướng, các nút bấm khá phẳng và nằm sát nhau.

Nokia N97 Mini

Di động QWERTY trượt ngang đỉnh cao ảnh 4
Nokia N97 Mini gọn gàng.

Phiên bản theo sau N97 với thiết kế gọn gàng, thời trang hơn. So với đàn anh, dù kích thước bé hơn, nhưng N97 Mini lại soạn thảo tốt hơn, bởi không gian bàn phím được mở rộng và D-pad điều khiển được bỏ đi.

Máy có màn hình cảm ứng 3,2 inch, camera 5 Megapixel với ống kính Carl Zeiss, hỗ trợ quay video VGA 30 khung hình/giây, hai đèn LED trợ sáng. Máy có bộ nhớ trong 8 GB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD. Model này được trang bị kết nối 3G, Wi-Fi, GPS, Bluetooth, giắc cắm tai nghe 3,5 mm, cổng TV-out, đài FM.

HTC Touch Pro2

Di động QWERTY trượt ngang đỉnh cao ảnh 5

Touch Pro2 với bàn phím tuyệt vời để soạn thảo.

Trong số các model, Touch Pro2 có thể được xem một hình mẫu cho việc trang bị bàn phím QWERTY để soạn thảo. Với 5 hàng phím, các nút bấm số và chữ riêng rẽ, phím lớn và có không gian. Ngoài ra, máy còn hỗ trợ dựng chếch lên để làm việc.

Máy sở hữu màn hình với độ phân giải 480 x 800 pixel, rộng tới 3,6 inch, hiển thị tốt các thông tin, nội dung. Touch Pro2 mạnh mẽ về giải trí, khả năng kết nối và được xem một chiếc di động khổng lồ về văn phòng.

Samsung Omnia Pro B7610

Di động QWERTY trượt ngang đỉnh cao ảnh 6

B7610 với hệ điều hành Windows Mobile 6.5.

Omnia Pro B7610 là một trong số những chiếc PDA phone cấu hình tốt, nhưng giá bán không cao (9 triệu đồng). Máy có màn hình AMOLED 3,5 inch rực rỡ, camera 5 Megapixel, chạy trên nền tảng Windows Mobile 6.5 với giao diện TouchWiz thay đổi giữa công việc và giải trí.

Bàn phím với 4 hàng của model được thiết kế khá đều, soạn thảo tốt. Các phím số dễ phân biệt, nằm thành một hàng trên cùng.

Nokia N97

Di động QWERTY trượt ngang đỉnh cao ảnh 7

Nokia N97 là N-series cảm ứng đầu tiên.

Chiếc N-series cảm ứng đầu tiên của Nokia có màn hình 3,5 inch, hỗ trợ nhiều hơn về giải trí, camera chụp hình 5 Megapixel, các kết nối gồm Wi-Fi, GPS, 3G/HSDPA.

Bàn phím của N97 cho phép dựng chếch lên để làm việc, các nút bấm cách đều vừa phải, soạn thảo tương đối tốt.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm