Đẹp hơn với HTC Magic

HTC Magic là chiếc di động chạy hệ điều hành Android thứ hai sau Dream (T-Mobile G1), model này đã bắt đầu có mặt thông qua nhà phân phối Vodafone. Nhà mạng này sẽ cung cấp Magic ra thị trường miễn phí, nhưng người dùng sẽ phải ký hợp đồng sử dụng với hai mức, thời gian 2 năm là 30 bảng mỗi tháng và 18 tháng là 35 bảng/tháng.

Magic thực chất là một bản nâng cấp của G1 về thiết kế. Model này có dạng thanh và trở nên mỏng hơn, nguyên nhân là HTC đã bỏ đi bàn phím QWERTY trượt ở phía dưới. Máy có hai phiên bản màu trắng và đen, lớp vỏ ngoài bằng nhựa, tuy nhiên so lớp vỏ với iPhone, model chạy Android vẫn trông chưa có "chất" bằng. Máy cho cảm giác thoải mái khi cầm trên tay, thiết kế gọn và nhỏ nhắn. Dù vậy, Magic vẫn mang tới màn hình cảm ứng rộng tương đương với phiên bản đi trước.

Một sự khác biệt có ý nghĩa lớn giữa Magic so với iPhone là thiết kế có thêm các nút bấm bên dưới màn hình. Không chỉ hỗ trợ gọi điện, nhận cuộc gọi, người dùng còn có thể trở về màn hình chủ thông qua phím Home, vào Menu, trở lại và tìm kiếm thông qua các nút shortcut nhỏ bé. Ngoài ra, máy cũng mang tới trackball, cho phép người dùng di chuyển dễ dàng mà không cần chạm tay lên màn hình cảm ứng.

Mặt sau của máy, khi trượt vỏ ra, người dùng có thể thay pin, lắp thẻ nhớ mở rộng, điều mà iPhone không có được. Nhưng HTC lại tạo ra sự khó khăn, khi không trang bị giắc cắm tai nghe chuẩn 3,5 mm phổ biến, thay vào đó là cổng miniUSB đi chung giữa sạc, USB và tai nghe.

Magic có thiết kế nhỏ gọn và không có bàn phím QWERTY như G1. Ảnh: Cnet.
Magic có thiết kế nhỏ gọn và không có bàn phím QWERTY như G1. Ảnh: Cnet.

Magic là điện thoại hỗ trợ cả bốn băng tần GSM, máy cho phép sử dụng ở mọi nơi trên thế giới (tuy nhiên, model này sẽ bị khóa mã, chỉ chạy trên mạng Vodafone). Bên cạnh đó, Magic còn hỗ trợ kết nối HSDPA, tốc độ lên tới 7,2 Mb/giây, băng thông di động này cho phép người dùng lướt web, nhận gửi e-mail với tốc độ nhanh. Ngoài ra, Magic cũng hỗ trợ Wi-Fi, phương thức kết nối tiết kiệm hơn.

Giống như iPhone, Magic có màn hình cảm ứng điện thoại, phương thức điều khiển trên màn hình chạm nhẹ chức không phải gõ mạnh như nhiều PDA phone truyền thống của HTC. Chiếc Android thứ hai không có bàn phím vật lý, thay vào đó và các nút bấm ảo, hỗ trợ nhập liệu thông qua màn hình chạm. Sử dụng thực tế cho thấy, bàn phím ảo dễ sử dụng, máy cho phép tùy chọn rung phản hồi.

HTC Magic cũng tích hợp gia tốc kế, hỗ trợ xoay màn hình tự động theo theo chiều ngang hoặc dọc khi người dùng cầm máy trên tay. Tính năng này thú vị khi hiển thị trang web theo chiều ngang.

Camera của Magic hoạt động chỉ ở mức cơ bản. Máy thiếu đèn flash, vì vậy sẽ khó khăn khi chụp các bức ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Một trong những điểm cộng là Magic hỗ trợ khả năng tự động lấy nét, hoạt động tốt cả khi chụp ảnh lẫn quay video. Đáng tiếc, chất lượng hình ảnh từ video chỉ ở mức trung bình.

Ngoài ra, Magic còn hỗ trợ kết nối Bluetooth, với A2DP, khác với iPhone, model này cho phép kết nối dễ dàng với các loại tai nghe không dây, nghe nhạc âm thanh stereo.

Các phím bấm bên dưới màn hình của máy. Ảnh: Cnet.
Các phím bấm bên dưới màn hình của máy. Ảnh: Cnet.

Magic có bộ vi xử lý tương đương với G1. Dù không nâng cấp, nhưng hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Việc chuyển đổi giữa các ứng dụng trên máy diễn ra nhanh, quá trình xử lý mượt mà.

Máy chạy trên hệ điều hành Android, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi model này sử dụng các ứng dụng của Google là cốt lõi, bao gồm Gmail, Clendar, Maps và Talk. Magic chạy trên phiên bản mới nhất của nền tảng này, vì vậy so với G1 các ứng dụng phần nhiều có một số cải tiến. Gmail là ví dụ, ứng dụng thư điện tử này cho phép người dùng dán nhẵn vào các thư đến dễ hơn.

Một ứng dụng khác của Google là YouTube cũng gây ấn tượng trên Magic. Người dùng có thể tìm kiếm các video trên Menu chính và xem clip trực tiếp. Các video hỗ trợ hiển thị với chế độ có hình, tự động chuyển sang chế độ màn hình ngang khi xem.

Magic tích hợp GPS và làm việc rất tốt với Google Maps, xác định vị trí bằng một hình gim nhọn đính vào, thêm vào đó, còn mở rộng thêm các tính năng. Ở các địa điểm hỗ trợ xem hình ảnh thật Street View, người dùng có thể bật la bàn kỹ thuật số, kết nối để xem và chạy ảnh trong quá trình di chuyển.

Mặt sau máy là camera 3,2 Megapixel chụp hình cơ bản. Ảnh: Gsmarena.
Mặt sau máy là camera 3,2 Megapixel chụp hình cơ bản. Ảnh: Gsmarena.

Các cuộc gọi trên Magic không có gì đáng phàn nàn, pin theo máy dùng được trên hai ngày, nếu sử dụng trung bình các tính năng như gọi, lướt web, e-mail.

So sánh với iPhone, Magic vẫn còn nhiều những điểm chưa thu hút bằng, như màn hình thiếu cảm ứng đa điểm. Quá trình lướt web, xem ảnh trên máy không thú vị như trên điện thaoij của Apple. Tuy nhiên, vẫn cảm nhận được sự mượt mà của việc đọc tin, xem email trên trinh duyệt, kết nối của Magic.

HTC Magic không phải là một sát thủ của iPhone như cách mà nhiều người vẫn gọi. Cả hai đều tương đương về mức giá, nhưng Magic đêm đến một trải nghiệm khác, một chiếc smartphone hữu dụng, và hứa hẹn nhiều ở tương lai, trong khi iPhone đẹp, dễ sử dụng và giải trí tốt.

Ưu điểm

- Dễ sử dụng, thiết kế gọn gàng, cuốn hút

- Màn hình cảm ứng nâng cấp, đẹp

- Pin khỏe

Nhược điểm

- Màn hình không có cảm ứng đa điểm

- Vỏ nhựa đơn giản

Theo Sohoa.net (Cnet)

Đọc thêm