Dell XPS 15z - MacBook Pro: "kẻ tám lạng, người nửa cân"?

Dell XPS 15z - MacBook Pro: "kẻ tám lạng, người nửa cân"? ảnh 1

Thoạt nhìn vỏ ngoài và cảm giác về hệ thống của nó khá gần với mẫu máy tính xách tay của Apple có thể khiến người dùng bối rối. Tất nhiên, về cả tính năng và độ tinh tế, XPS 15z chưa chạm ngưỡng của MacBook Pro nhưng cũng có giá trị riêng đáng lưu ý.

Bỏ ra từ 999 USD (~20.387.000VND), người dùng có thể sở hữu XPS 15z lõi kép Core i5-2410M, Ram 6Gb, chip đồ họa GeForce 525M với 1Gb Ram đồ họa, ổ cứng 500Gb tốc độ quay 7200-rpm cùng ổ DVD/CD 8X. Máy được hỗ trợ công cụ Optimus của Nvidia cho phép chuyển đổi giữa card đồ họa tích hợp hoặc rời để vận hành tốt và quản lý tuổi thọ pin. Cổng HDMI và mini-DisplayPort, cổng USB/eSATA, 2 cổng USB 3.0 và khe đọc thẻ nhớ được đặt bên hông trái, trong khi ổ đĩa DVD đặt bên phải cùng với giắc cắm headphone và microphone. Cổng giao tiếp USB/eSATA tận dụng tính năng chia sẻ năng lượng (PowerShare) của Dell, hỗ trợ sạc pin điện thoại ngay cả khi hệ thống tắt nguồn. Cổng kết nối ethernet và sạc pin nằm phía sau.

Dell XPS 15z - MacBook Pro: "kẻ tám lạng, người nửa cân"? ảnh 2

Không giống như hầu hết các máy tính xách tay khác của Dell, cấu hình của XPS 15z không mạnh. Người dùng không thể nâng cấp từ ổ ghi đĩa lên Blu-ray. Dell cho biết máy quá mỏng để có khoảng trống cho ổ đĩa loại này. Các đời máy cơ bản sở hữu màn hình phân giải 1366x768, nếu muốn nâng cấp lên màn hình 1920x1080, người dùng sẽ phải bỏ thêm 100USD. Ngoài màn hình hiển thị chuẩn full-HD, cấu hình của máy còn được thay đổi: trang bị RAM 8Gb thay vì 6Gb, bộ vi xử lý 2 nhân Core i7-2620 và RAM đồ họa kép, song những cải tiến này không tạo được quá nhiều khác biệt. Để có được bộ máy tính với trọn gói tính năng cao cấp, bạn phải trả 1500 USD (~30.610.000đ), trong khi đó, lựa chọn phù hợp nhất là chiếc máy cùng các tính năng cơ bản và màn hình full-HD có giá 1100 USD (~22.148.000đ).

Dell XPS 15z - MacBook Pro: "kẻ tám lạng, người nửa cân"? ảnh 3

Hãy so sánh với MacBook Pro, mẫu MacBook Pro 15-inch giá rẻ nhất 1.800 USD (~36.734.000đ). Máy sở hữu bộ vi xử lí Core i7 và bộ vi xử lí đồ họa Radeon HD64900M nhưng lại chỉ có RAM 4Gb và ổ cứng tốc độ quay 5400-rpm, màn hình phân giải 1440x900 mà không có cổng giao tiếp USB 3.0 nào.

Trong khi 2 mẫu máy đều có độ dày (dưới 1-inch ~ 2,5cm) và trọng lượng (khoảng 5.6 pounds ~ 2.54kg) thì kích cỡ lại không giống nhau. XPS 15z rộng 15 inches (~38cm), dài 10 inches (~25,4cm) còn MacBook là 14 inches (~35,56cm) và 9.5 inches (~24,13cm). Ngoài ra, MacBook Pro còn rất nổi tiếng với thiết kế nguyên khối từ hợp kim nhôm, trong khi Dell lại là sự lắp ghép của 2 mảnh hợp kim nhôm và magie.

Điều này không có ý phủ định vẻ ngoài bắt mắt của XPS 15z được tạo nên từ những đường cắt gọn gàng, những đường cong duyên dáng, bàn phím dạng Chiclet thời thượng và số lương các phím bấm được giảm thiểu tối đa. Kích cỡ của touchpad được thiết kế vừa đủ để ngăn chặn những sơ sót xảy ra do chạm ngẫu nhiên, 2 nút bấm lớn và dễ kiểm soát cùng bề mặt chạm êm và chính xác, hỗ trợ chạm đa điểm.

Màn hình hiển thị 1080p được hỗ trợ công nghệ "Splendid Color" (ánh sáng rực rỡ). Tùy chọn "enhanced color perfomance" trong Windows 7 cho phép người dùng lựa chọn sử dụng Generic Color (màu sắc thường) hoặc Splendid Color. Hầu như mọi máy tính xách tay hiện nay đều sử dụng công nghệ hiển thị kênh màu 6 bit, và đạt 8 bit nhờ sự trợ giúp của card đồ họa và các kĩ thuật khác. Vì thế, thường xảy ra lỗi khi gộp toàn bộ màu sắc sRGB với nhau.  Chế độ Splendid Color không dựa trên những kĩ thuật thông thường mà cố gắng đưa màu tới gần nhất với các khoảng màu sRGB mà kênh có thể hiển thị. Vì thế, dù không gia tăng các gam màu 6 bit, màu sắc chiển thị vẫn chính xác hơn. Splenlid Color cũng làm tăng độ rực rỡ, sắc nét và tương phản của hình ảnh.

Dell XPS 15z - MacBook Pro: "kẻ tám lạng, người nửa cân"? ảnh 4

Hiệu suất của XPS 15z là tất cả những gì người dùng trông đợi ở một máy tính xách tay với lõi kép Core i5 hay i7. Khi tiến hành một thử nghiệm: chạy game WorldBench 6, mọi thao tác đều ổn: có thể chơi các game hiện đại nhưng nên đặt ở độ phân giải thấp và cố định khung hình. Thử nghiệm kéo dài hơn 5 tiếng cho một lần sạc pin đầy – dù không được như những gì Dell giới thiệu nhưng cũng dễ hiểu cho một cỗ máy mạnh mẽ với màn hình 15.6-inch như XPS 15z. Giá cả và hiệu năng của mẫu máy entry – level phổ thông khá tốt, chất lượng âm thanh của loa trong nằm trong số chất lượng tốt nhất của dòng máy này.

Dell cũng đưa vào một số phần mềm cơ bản như phần mềm diệt virus McAfee và Webcam giúp thiết lập webcam dễ dàng hơn. Phần mềm quan trọng nhất có thể kể tới là Stage, thanh công cụ màn hình thả nổi cho phép truy cập nhanh các ứng dụng trò chơi, âm nhạc, ảnh, website và trung tâm dịch vụ phần mềm Dell. Nếu người dùng cho rằng phần mềm này không cần thiết, có thể gỡ bỏ một cách đơn giản.

XPS 15z được hi vọng sẽ trở thành bước ngoặt cho Dell, mở ra hướng đi mới cho thiết kế và kỹ thuật sản phẩm tổng thế  hơn là thương hiệu “cao cấp” vốn gây được ít ấn tượng ở doanh số bán hàng. Có lẽ trong 2, 3 năm tới, dòng sản phẩm này của Dell sẽ phát triển hoàn toàn với những mẫu máy thực sự nhẹ, phong cách, cấu hình cao cùng tĩnh năng xuất sắc và giá cả hợp lý. “Mọi thứ bắt đầu từ XPS 15z”. Đây chính là một trong những mẫu máy xách tay tốt nhất mà Dell từng sản xuất, và xứng đáng để người dùng chờ đợi những sản phẩm vượt trội tiếp theo của Dell.

Theo Du Lam (ICTnews / PC World)

Đọc thêm