Dell chính thức vĩnh biệt netbook

Từng là một hiện tượng của cách đây vài năm, netbook là những chiếc máy tính xách tay có kích cỡ 10-inch trở xuống, giá rẻ, cấu hình thấp. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người dùng nhanh chóng nhận ra những hạn chế và nhược điểm không thể khắc phục của netbook. Cùng với sự nổi lên của smartphone và máy tính bảng, netbook ngày càng ế ẩm và biến mất khỏi bản đồ công nghệ.

Dell chính thức vĩnh biệt netbook ảnh 1

Dell từng là hãng hết lòng ủng hộ netbook từ những ngày đầu, vì thế, quyết định tháo chạy khỏi thị trường netbook của Dell có thể coi là một đòn đau cho những ai còn cố hy vọng ở laptop giá rẻ.

“Giờ đây, chúng tôi không nhìn thấy cơ hội cho những sản phẩm như Dell Mini nữa. Chúng tôi muốn tập trung cho những tiết bị mỏng, nhẹ và mạnh mẽ với mức độ thành công nổi bật hơn, cụ thể ở đây là dòng Dell XPS”, đại diện Dell tuyên bố.

Netbook ra mắt lần đầu vào năm 2008 và hồi tháng 8/2010, Intel từng cho biết hãng này đã bán khoảng 70 triệu chip Atom dành cho netbook trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, sự ra đời của Apple iPad và máy tính bảng đã nhanh chóng cắt đứt mọi đường sống của netbook. Kể từ nửa cuối năm 2010 trở lại đây, thị phần netbook tuột dốc không phanh và gần như không còn ai quan tâm đến netbook nữa.

Các hãng bán lẻ lớn là nơi đưa ra những bằng chứng rõ ràng nhất về cái chết của netbook. Nếu bước vào một siêu thị Best Buy, bạn sẽ chỉ thấy laptop san sát bên cạnh tablet. Netbook gần như đã mất dạng.

Bản thân Intel, hãng khởi xướng cho ý tưởng netbook cũng đã bỏ qua netbook để chuyển sang những dự định mới. Dự án tham vọng mới nhất của Intel là ultrabook, những dòng máy tính xách tay cao cấp, siêu mỏng, siêu nhẹ và tốc độ, sức mạnh đều vượt trội.

Theo Trọng Cầm (VNN / CNET)

Đọc thêm