"Dế" xách tay cuối năm nhiều hàng mới

Hai thời điểm ồn ào nhất của thị trường di động xách tay là mùa hè và cuối năm, đây là lúc mà các nhà sản xuất điện thoại đưa lên kệ các model đỉnh nhất của mình. Phân khúc điện thoại xách tay là nơi tập trung các model trung và cao cấp, có giá từ 4 đến 5 triệu trở lên.

"Dế" xách tay cuối năm nhiều hàng mới ảnh 1

Nokia N900 "hot" trên thị trường xách tay. Ảnh: Nguyễn Tâm

2009 là năm "được mùa" của smartphone, Nokia, Samsung, Sony Ericsson đến RIM, Apple, HTC, Motorola... đều đồng loạt giới thiệu các thiết bị mạnh mẽ, đa tính năng. Nếu như thị trường chính hãng giới hạn số model, thì điện thoại xách tay gần như không thiếu mẫu máy cao cấp nào đáng bán trên thế giới.

Dạo qua các cửa hàng di động xách tay cuối năm ở Hà Nội, dễ nhận thấy sự xuất hiện đồng loạt các mẫu cảm ứng vừa hoặc mới ra mắt từ mùa hè trở lại đây, rất ít các model từ năm ngoái còn năm trên kệ. Theo nhiều chủ hàng, vòng đời của một smartphone hiện rút ngắn chỉ còn không đến nửa năm, liên tục có model nâng cấp thay thế, hơn nữa, người dùng hiện có xu hướng chọn các mẫu máy mới, nhiều tính năng hơn trên phân khúc xách tay, vì thế "dế hot" được chú ý nhiều hơn.

Đình đám nhất hiện nay có HTC HD2, Nokia N900 hay Motorola Milestone. Siêu phẩm màn hình 4,3 inch của HTC có doanh số khá tốt, không chỉ phân khúc xách tay, máy hiện có giá hơn 14 triệu đồng, rẻ hơn hàng chính hãng 1 triệu, còn Milestone (bản Droid chạy GSM) của Motorola có mặt hạn chế hơn, máy có giá khá cao, trên 15 triệu.

"Dế" xách tay cuối năm nhiều hàng mới ảnh 2

iPhone 3GS và HD2, những mẫu máy bán tốt. Ảnh: Tuấn Hưng.

Tuy nhiên, model "hot" nhất trong vòng một tháng trở lại đây là N900, smartphone chạy Maemo của Nokia không có hàng chính hãng, trong khi ở các nước, thiết bị này ở tình trạng khan hàng. "Trung bình mỗi ngày cửa hàng nhận được từ 10 đến 15 đơn đặt hàng", đại diện của Phong cách Mobile (Trần Quang Khải, TP HCM) cho biết. Máy hiện có giá từ 13 đến hơn 14 triệu đồng tùy cửa hàng.

Tuy nhiên, nếu tính về doanh số, điện thoại iPhone và các mẫu dòng E, cảm ứng của Nokia vẫn ổn định và dẫn đầu tại các cửa hàng xách tay. Hiện không nhiều iPhone 3G mới được bán, trong khi "hàng dựng" xuất hiện khá nhiều. Giá bán của iPhone 3GS bản 16GB, khóa mã còn 13 triệu đồng, trong khi hàng quốc tế đắt hơn 1 triệu đồng, đây là các thiết bị bán chạy nhất hiện nay.

Với Nokia, những thiết bị mới bán chạy của hãng là E72, E71 cùng N97 Mini, 5530 XpressMusic. Gần đây, X6 với cảm ứng điện dung cũng có mặt tại một vài cửa hàng, "tuy nhiên doanh số mẫu máy này không cao, do giá đắt (hơn 13 triệu đồng), tương đương iPhone 3GS, thiết kế cũng chưa ấn tượng", một chủ hàng trên đường 3/2, TP HCM cho biết. X6 chính hãng sẽ có mặt trong tháng này.

"Dế" xách tay cuối năm nhiều hàng mới ảnh 3

Xperia X2 bắt đầu có hàng. Ảnh: Quốc Huy.

Các mặt hàng xách tay mới còn lại bán tốt có BlackBerry Storm2, Bold 9700, HTC Imagio, LG Chocolate BL40... Phần lớn, đây là các mẫu cảm ứng thời trang, nhiều tính năng giải trí bên cạnh một vài model bàn phím QWERTY cổ điển kiểu BlackBerry.

Trong tuần này, Sony Ericsson Xperia X2 cũng đã được rao bán, model này có giá 13,5 triệu đồng, tương đương mức giá hãng đưa ra trên thị trường quốc tế (490 euro). Trong khi đó, chiếc Google phone Nexus One chưa xuất hiện, nhưng một loạt các cửa hàng đã cho phép đặt trước, giá trên 600 USD (trên dưới 13 triệu đồng). Tại Singapore, quốc gia gần Việt Nam nhất chính thức bán Nexus One, máy có giá 580 USD.

Giống như thị trường chính hãng, điện thoại xách tay còn được nhiều người mua cho đến Tết Nguyên đán, iPhone, Nokia E-series, N900, HD2 và sắp tới là Nexus One được các chủ hàng dự đoán sẽ bán tốt.

Theo Huy Nguyễn (Sohoa)

Đọc thêm