"Dế" trình diễn Samsung Jet

Với slogan "thông minh hơn cả smartphone" của Samsung Jet có thể là một cách nói quá, nhưng "chú dế" không hệ điều hành này vẫn mang tới một cấu hình đáng mơ ước. Máy sở hữu màn hình cảm ứng, bộ vi xử lý lên tới 800 MHz, hỗ trợ Microsoft Exchange ActiveSync (chiếc di động không phải smartphone đầu tiên của Samsung có tính năng này), đầy đủ các kết nối không dây.

Samsung Jet có thiết kế chắc gọn, dễ bỏ vào túi, các phím bấm thân thiện sử dụng đơn giản. Toàn thân bóng mượt, đáng tiếc, lớp vỏ này lại làm máy dễ in dấu vân tay.

Khác với thiết kế phím bấm phẳng như thường lệ, Jet có nút điều hướng 6 cạnh hình khối trông khá đặc biệt. Nút bấm này được bố trí bên dưới màn hình, hai bên là phím gọi điện.

Mặt sau máy được trang trí bằng các đường thằng song song màu đỏ trông khá lạ mắt. Jet sở hữu giắc cắm tai nghe 3,5 mm, cổng microUSB trên đỉnh, bên cạnh phải là nút khóa, Media Gate, chụp ảnh còn bên cạnh trái phím tăng giảm âm lượng.

Giao diện TouchWiz 2.0 của máy ấn tượng. Ảnh: Cnet.
Giao diện TouchWiz 2.0 của máy ấn tượng. Ảnh: Cnet.

Jet chạy trên giao diện TouchWiz 2.0, phiên bản cập nhật với các nâng cấp mới hơn F480 ra mắt năm ngoái. Giống như hệ điều hành Android, máy có 3 màn hình Home, người dùng có thể kéo thả các widget ra từng trang. Mỗi trang hoạt động độc lập, điều này có nghĩa có các ứng dụng giống như ở cả 3 màn hình.

Tất cả các ứng dụng đó được hiển thị trên màn hình cảm ứng rộng 3,1 inch, độ phân giải lên tới 800 x 480 pixel, công nghệ AMOLED.

Có hai loại widget được bố trí trên Jet là ứng dụng offline và chương trình sử dụng kết nối Internet. Trong đó, với các ứng dụng kết nối mạng, người dùng có thể đọc tin tức, thời tiết và các chương trình tìm kiếm. Các widget như Facebook, MySpace, YouTube, Photobucket, Flicker, Picasa và Friendster đơn thuần chỉ là các chương trình gắn link trang web.

Samsung Jet cho phép gắn trước 34 widget, đây là những trang bị rất thú vị, với các trang bị tiện dụng mà các smartphone có hệ điều hành phải thêm ứng dụng thứ ba mới có.

Khối hình cầu Motion Gate 3D. Ảnh: Gsmarena.
Khối hình cầu Motion Gate 3D. Ảnh: Gsmarena.

So với giao diện TouchWiz trước đây, phiên bản 2.0 có thêm nhiều đổi mới như giao diện Media Gate 3D và Motion Gate. Các chương trình này khá giống với S-Class 3D trên điện thoại LG hay TouchFLO 3D của HTC.

Trong đó, Media Gate là một phím bấm shortcut, khi chạm vào máy sẽ thành một hình lập phương treo lơ lửng, cho phép xoay để chọn các chương trình trên bên như giải trí đa phương tiện, chơi nhạc, duyệt web. Còn giao diện Motion Gate với các hình ảnh 3D chuyển động, cộng hưởng lẫn nhau. Người dùng có thể lắc thiết bị, nhập hai lần để chơi nhạc, mở xem ảnh.

Giống như màn hình Home, Menu chính của máy cũng trải ra với 3 trang ứng dụng. Giao diện này được bố trí khá giống iPhone, nhưng người dùng sẽ không có tùy chọn đặt vị trí icon. Máy không có bàn phím vật lý, vì thế soạn thảo thông qua bàn phím số hoặc QWERTY ảo trên màn hình, hỗ trợ xoay theo hướng sử dụng.

Máy có tốc độ xử lý nhanh. Ảnh: Gsmarena.
Máy có tốc độ xử lý nhanh. Ảnh: Gsmarena.

Jet có tốc độ vi xử lý lên tới 800 MHz, vượt trên nhiều chiếc smartphone hiện đại. So sánh với Omnia HD hay Omnia i900, những thiết bị trên chậm hơn, tốc độ chỉ 600 MHz và 624 MHz.

Điều khiển trên Menu và mở các ứng dụng khá nhanh, chỉ mất 2 giây để khởi động camera 5 Megapixel ra để chụp ảnh. Thử nghiệm chụp ảnh cho thấy, các bức hình tự động cân bằng màu sắc khá tốt. Với hai đèn flash LED, máy cho các bức ảnh trong điều kiện chụp gần sáng và rõ nét.

Máy hỗ trợ quay video với độ phân giải 720 x 480 pixel, 30 khung hình/giây, chuẩn MP4, thử nghiệm quay clip 1 phút, dung lượng đã lên tới 14,6 MB. Chơi các file với độ phân giải cao như DivX khá mượt mà. Jet là chiếc di động tuyệt vời để giải trí đa phương tiện.

Màn hình cảm ứng AMOLED của máy có độ phân giải 800 x 480 pixel, tương đương với HTC Touch HD hay Sony Ericsson Xperia X1, hiển thị màu sắc nét, tươi sáng và có thể nhìn tốt dưới ánh sáng mặt trời. Dễ dàng làm việc với các nội dung web hay tin nhắn text.

Model này pin 1.100 mAh, cho phép đàm thoại liên tục tới 8,2 giờ, thời gian chờ là 17,5 ngày. Thực tế sử dụng tương đối nhiều các tính năng "ngốn" pin, nhưng phải mất 2 ngày mới cần sạc lại pin.

Điểm mạnh

- Tốc độ xử lý nhanh

- Đầy đủ kết nối từ HSDPA, Wi-Fi

- Giắc cắm tai nghe 3,5 mm

- Hỗ trợ Microsoft Exchange ActiveSync

- Màn hình với độ phân giải cao 800 x 480 pixel

Điểm yếu

- Bề mặt in dấu vân tay

- Thiết phần mềm bản đồ, thẻ nhớ đi kèm

- Không cài đặt thêm ứng dụng

Theo Sohoa.net (Cnet)

Đọc thêm