Đầu phát HD thông minh sẽ lên ngôi?

Đầu phát HD thông minh sẽ lên ngôi? ảnh 1

Sản phẩm TizzBird được trình diễn tại Hà Nội. Ảnh: PM

Chưa phổ biến

Theo tìm hiểu của phóng viên tại thời điểm hiện nay, Smart HD Player vẫn còn là khái niệm khá xa lạ tại Việt Nam do chưa có nhiều nhà sản xuất phát triển. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2011 thị trường trong nước cũng đã được biết đến thương hiệu đầu phát HD E-Great của Trung Quốc với dòng sản phẩm S800 có khả năng sử dụng hệ điều hành “kép” (của Windows hoặc Android), cho phép kết nối mạng có dây Ethernet, không dây Wi-Fi và theo lời quảng cáo của các doanh nghiệp kinh doanh, khi được nâng cấp phần mềm thì chiếc đầu phát này còn có thể chuyển đổi các nội dung 2D thành 3D…

Thế nhưng đáng tiếc, tính năng của đầu phát này mới được cộng đồng người dùng đánh giá là… “hơi thông minh”, và sự xuất hiện của S800 còn khá mờ nhạt, chỉ được biết đến thông qua sự kinh doanh nhỏ lẻ của các cửa hàng kinh doanh thiết bị công nghệ với giá bán khoảng 5 triệu đồng.

Và giữa lúc thị trường khan hiếm như vậy, đầu tháng 6 vừa qua, Công ty TNHH Tấn Thành (một doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm HD Player) cũng đã trình diễn tại Hà Nội sản phẩm đầu phát HD thương hiệu TizzBird hoạt động trên hệ điều hành Android 2.3 do Hàn Quốc sản xuất (sản phẩm này vừa được ra mắt tại triển lãm Computex 2011 Đài Loan cũng trong đầu tháng 6/2011). Đáng chú ý, TizzBird sử dụng bộ vi xử lý ARM tốc độ 1GHz, bộ nhớ RAM 512MB, bộ nhớ trong 2GB, cho phép ngoài việc hỗ trợ xem phim, nghe nhạc chất lượng cao còn có thể truy cập Interrnet thông qua điều khiển từ xa hoặc thiết bị ngoại vi (như chuột, bàn phím không dây). Khá thú vị, sản phẩm còn cho phép người dùng có thể tự cài đặt thêm game, ứng dụng hỗ trợ hệ điều hành Android mà không cần phải thông qua sự trợ giúp của máy vi tính. Theo đại diện Công ty TNHH Tấn Thành, mức giá dự kiến khi về đến Việt Nam của TizzBird khoảng 275 USD – tương đương khoảng dưới 6 triệu đồng.

Sau vài ngày TizzBird lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam, có thông tin cho biết hãng sản xuất HD Player là Eminent cũng “tung đòn gió” cho biết đã xuất xưởng đời máy Smart HD Player EM7297 sử dụng hệ điều hành Android của Google, cho phép những chiếc tivi như LCD, LED hay Plasma thông thường có thể trở thành Smart Tivi chơi video HD, duyệt web, chơi game… Và theo đánh giá của cộng đồng chơi HD, đây là sản phẩm cạnh tranh với TizzBird trong phân khúc Smart HD Player.

Sắp diễn ra “cơn sốt”?

Theo ông Trần Đức Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Tấn Thành, với hàng loạt tính năng cao cấp như trên, có thể nói Smart HD Player có thể cho phép “biến hoá” một chiếc tivi LCD bình dân trở thành “Smart Tivi” – điều mà các thế hệ đầu phát HD thông thường đồng mức giá đang xuất hiện phổ biến trên thị trường không thể làm được. Cùng đó, Smart HD Player còn sở hữu hàng loạt tính năng ưu việt, khắc phục được nhiều điểm hạn chế ở HD Player thông thường như giao diện thiếu thân thiện, không cài đặt được thêm phần mềm do firmware bị nhà sản xuất “đóng cứng”, CPU tốc độ chậm (dưới 500 Mhz)…

Qua tìm hiểu của phóng viên tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thiết bị công nghệ tại Hà Nội như Hải Tàu, PicoPlaza, MediaMart…, ngay sau khi có thông tin TizzBird được giới thiệu tại Hà Nội và Eminent tung ra đời máy Smart HD Player EM7297, thì sản phẩm đầu phát HD thông minh sử dụng hệ điều hành liên tục được khách hàng hỏi mua trong những ngày qua. “Trong khi thông tin về Smart HD Player EM7297 chưa rõ ràng, thì sản phẩm TizzBird được hỏi nhiều nhất do sản phẩm này đã được giới thiệu tại Hà Nội”, nhân viên MediaMart tại 29F Hai Bà Trưng khẳng định.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh thiết bị HD thì một lý do khiến cho thiết bị đầu phát HD thông minh đang được nhiều người quan tâm trong thời điểm hiện nay đó là do vừa qua các dòng Smart Tivi (tivi thông minh) với tính năng phép duyệt web, chơi game... được các hãng Samsung, Sony, LG… nhắc đến khá nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù “thích” nhưng với trở ngại lớn hiện nay là giá thành để sở hữu Smart Tivi không hề rẻ cũng khiến cho nhiều người đam mê HD nhưng túi tiền “tầm tầm bậc trung” phải… ngại rút ví. Cụ thể hơn, giá bán của Smart Tivi hiện cũng rơi vào khoảng ngót 20 triệu đồng trở lên. Như chiếc D5500 của Sony có giá bán “mềm” nhất cũng từ 19,9 triệu đồng cho kích thước 40 inch, loại EX720 40 inch giá 25,9 triệu đồng. Còn chiếc tivi LED Cinema 3D của LG với các tính năng giải trí như kết nối không dây Wi-Fi, trình duyệt web cũng có giá bán từ 26 triệu.

Chính vì thế, với giá bán chỉ “loanh quanh” 5 – 6 triệu đồng cho một thiết bị Smart HD Player nhưng nó có thể giúp một chiếc tivi LCD có giá bình dân từ 5 – 6 triệu đồng hoá thân trở thành “Smart Tivi”. Cộng đồng người chơi HD đang coi đây là mức giá “chấp nhận được”.

Trao đổi thêm với phóng viên, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh thiết bị công nghệ nhận định trong khoảng chưa đầy 1 tháng tới đây, khi Smart HD Player sử dụng hệ điều hành sẽ đổ bộ vào Việt Nam nhiều hơn thì rất có thể sẽ tạo nên “cơn sốt”.

Theo Phan Minh (ICTnews)

Đọc thêm