Dấu hiệu nhận biết camera của bạn có bị người khác theo dõi

Theo Google Trends (xu hướng), từ khóa “Văn Mai Hương” đã được người dùng tìm kiếm hơn 1 triệu lần trên Internet. Vụ việc liên quan đến nữ ca sĩ đã làm dấy lên những mối lo ngại khi sử dụng camera giám sát. 

Trước đó các chuyên gia bảo mật đã từng cảnh báo camera giám sát và các thiết bị IoT (Internet of things) rất dễ bị tấn công.

Vào năm 2015, công ty phân tích bảo mật Rapid7 đã xuất bản một nghiên cứu về những rủi ro bảo mật trên các thiết bị giám sát em bé. Theo đó, tin tặc có thể dễ dàng lợi dụng camera quan sát để truy cập vào mạng WiFi tại nhà và đánh cắp thông tin trên máy tính, bao gồm tài khoản ngân hàng, giấy tờ sổ sách, mật khẩu…

Tod Beardsley, Giám đốc nghiên cứu của Rapid7, cho biết các sản phẩm camera quan sát hiện nay còn tồn tại khá nhiều lỗ hổng có thể khai thác. Ví dụ, tin tặc có thể khôi phục cài đặt gốc trên camera giám sát mà không cần hiển thị cảnh báo, bỏ qua các bước xác thực… dễ như trở bàn tay.

camera-giam-sat

Dùng camera giám sát không kỹ có thể bị tin tặc theo dõi từ xa. Ảnh: TIỂU MINH

Camera phát ra âm thanh lạ, tiếng ồn hoặc thay đổi vị trí quan sát là những dấu hiệu cho thấy camera của bạn có thể đang bị người khác điều khiển.

Anh T.Lam, một kỹ thuật viên chuyên lắp đặt camera, cho biết: “Khi lắp đặt camera tại nhà, người dùng nên nhờ kỹ thuật thay đổi mật khẩu mặc định, đồng thời thường xuyên cập nhật phần mềm cho thiết bị. Lựa chọn những thương hiệu uy tín là cách đơn giản nhất để hạn chế việc bị theo dõi từ xa”.

Với sự ra đời của nhiều thiết bị thông minh, người dùng có thể kiểm soát mọi thứ từ xa dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đi kèm theo đó là những rủi ro liên quan đến vấn đề bảo mật. Nếu thiết bị bạn đang sử dụng có hỗ trợ tính năng bảo mật hai lớp, người dùng nên kích hoạt chúng, đồng thời không sử dụng cùng một tài khoản cho nhiều dịch vụ khác nhau.

Nếu bạn nghi ngờ các thiết bị thông minh tại nhà đã bị xâm nhập, hãy rút dây điện và reset mọi thứ về chế độ mặc định. Sau đó thiết lập lại, đổi mật khẩu mặc định để tránh bị xâm nhập từ xa, đồng thời không sử dụng các thiết bị đến từ những nhà sản xuất không có tên tuổi. 

Theo SEC Consult (công ty tư vấn an ninh mạng), hàng loạt webcam của Xiongmai (Trung Quốc) dính lỗ hổng bảo mật khiến hàng triệu người dùng trên thế giới gặp nguy hiểm.

Vào tháng 10-2019, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm 28 công ty vào danh sách đen thương mại, trong đó có công ty sản xuất thiết bị giám sát lớn nhất thế giới Hikvision. 

Hikvision hay còn được gọi là Hàng Châu Hikvision Digital Technology, công ty có giá trị thị trường khoảng 42 tỉ USD, đây được xem là một trong những nhà sản xuất thiết bị giám sát lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, khoảng 30% doanh thu của Hikvision (7 tỉ USD) đến từ nước ngoài, công ty hiện không đưa ra bất cứ lời bình luận nào liên quan đến động thái của Bộ Thương mại. 

Đọc thêm