Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 1

Đại tiệc của làng di động 2008 mở đầu bằng sự kiện Palm công bố chiếc smartphone mới mang tên Pre tại CES (8/1). Model chạy trên hệ điều hành webOS và được bán ra trong mùa hè vừa rồi. Pre được mong chờ là cứu cánh cho Palm sau một giai đoạn dài hãng này lâm vào khó khăn, không ra mắt một model nào ấn tượng.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 2

Như thường lệ, tháng 2 hàng năm làng di động đều đổ mắt về Barcelona, nơi Hội nghị di động toàn cầu MWC diễn ra. MWC được xem là sự kiện đáng chú ý nhất, nơi xuất phát các xu hướng trong năm và các nhà sản xuất cũng trình làng những model "đinh" của họ.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 3

Sony Ericsson Idou (sau đổi tên thành Satio) được xem là ngôi sao sáng nhất tại MWC 2009. Model chạy trên nền Symbian cảm ứng đã phá vỡ giới hạn giữa một chiếc di động với camera khi trang bị cảm biến 12 Megapixel. Năm 2009, xu hướng điện thoại chụp ảnh còn lôi kéo sự tham gia của Samsung, Nokia, LG với hãng loạt những mẫu 8 đến 12 "chấm", nhiều trang bị chụp ảnh đẹp.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 4

Cũng tại MWC, Samsung trình làng chiếc Omnia HD i8910, model không chỉ có màn hình cảm ứng rộng, chạy Symbian thông minh, mà tính năng đáng chú ý nhất là khả năng quay video độ nét cao HD 720p. Đây là điện thoại đầu tiên đạt đến độ phân giải này.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 5

MWC 2009 còn đánh dấu tốc độ vi xử lý của điện thoại di động đã được cải thiện. Toshiba đã gây bất ngờ khi giới thiệu TG01, model chạy Windows Mobile sử dụng nền tảng Snapdragon với vi xử lý 1GHz. Sau sự xuất hiện của thiết bị này, lần lượt HTC, Acer, Sony Ericsson cũng nâng cấp tốc độ smartphone của mình đạt ngưỡng 1GHz.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 6

Tiếp nối thành công của hai phiên bản trước, iPhone 3GS đã được Apple giới thiệu và bán ra giữa tháng 6. Rất nhiều người đã xếp hàng để chờ đợi model này bán ra. Phiên bản thứ 3 của Apple không khác biệt về thiết kế, tuy nhiên máy sở hữu thêm tính năng mới và cấu hình mạnh hơn.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 7

Một trong những thiết kế được chú ý trong năm qua là Chocolate BL40 của LG. Thiết bị có màn hình siêu dài, 4 inch, tỷ lệ 21:9. Model này năm trong dòng Chocolate thế hệ mới của nhà sản xuất Hàn Quốc.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 8

Sau một vài hình ảnh rò rỉ, cuối tháng 8, Nokia trình làng chiếc di động mang tên N900. Đây là thế hệ smartphone mới của hãng chạy Maemo, nền tảng trước đây được sử dụng trên dòng tablet của hãng. Ngoài Symbian, Maemo được xem là một trong những nền tảng chiến lược tương lai của "gã khổng lồ" Phần Lan trong cuộc chiến với các đối thủ.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 9

Cuối 2009, HTC đã đem đến luồng sinh khí mới cho thị trường di động bằng siêu phẩm HD2, model chạy Windows Mobile đầu tiên có màn hình cảm ứng điện dung, đa điểm. Sở hữu tốc độ 1GHz, màn hình 4,3 inch cùng các trang bị siêu mạnh, HD2 được rất nhiều người chọn chờ đợi. Model có mặt ở Việt Nam đầu tiên với giá lên tới 1.000 USD, trong khi hàng chính hãng bán ra sau đó là 15,9 triệu đồng.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 10

Kể từ khi ra mắt dòng Razr những năm đầu thập kỷ, Motorola không còn thêm model nào xuất sắc. Droid xuất hiện cuối năm vừa rồi được cho là chiếc di động có thể làm thay đổi, đưa hãng vượt ra những khó khăn. Thiết bị sử dụng nền tảng Android 2.0 mới nhất, màn hình đa điểm, cấu hình mạnh. Tại Việt Nam, phiên bản GSM của model này được biết dưới tên gọi Milestone.

Dấu ấn làng di động 2009 qua ảnh ảnh 11

Tuy nhiên, năm 2009 thị trường di động vẫn chịu những ảnh hưởng của "bóng ma" khủng hoảng kinh tế. Nhiều nhà sản xuất lớn thua lỗ, các nhà máy đóng cửa. Những tin hiệu lạc quan bắt đầu nhen nhóm từ cuối năm 2009, tuy nhiên các nhà phân tích đánh giá, sẽ khá lâu thị trường mới lấy lại đà tăng trưởng như trước khủng hoảng.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm