Đánh giá Samsung Wave

Sau Symbian, Windows Mobile, Android, LiMo, thì Bada là nền tảng mới nhất dành cho di động mà Samsung đưa vào smartphone. Bada (tiếng Hàn Quốc có nghĩa là đại dương) là hệ điều hành mở, được xây dựng trên nền Linux, do Samsung phát triển riêng. Đây là một trong hai nền tảng chính cùng với Android, được Samsung chú trọng trên các mẫu điện thoại thông minh trong một vài năm tới.

Việt Nam là một trong những quốc gia mà Samsung chú trọng quảng bá Wave, chiếc smartphone đầu tiên chạy Bada. Với các sự kiện lớn diễn ra gần đây, thương hiệu Hàn Quốc đang cố gắng tập trung phát triển kho ứng dụng thuần Việt, bên cạnh mức giá tốt so với loạt điện thoại thông minh cùng cấu hình.

Với các lập trình viên, hãng đã phát hành công cụ lập trình với giao diện và các tính năng tương tự nhiều điện thoại sử dụng cảm biến chuyển động. Trong khi đó, người dùng sẽ được sử dụng một thiết bị với giao diện và các tùy biến hết sức đơn giản, cho phép đi vào ngay các ứng dụng từ Menu hoặc màn hình Home.

Đánh giá Samsung Wave ảnh 1

Wave S8500 - smartphone chạy Bada đầu tiên của Samsung. Ảnh: Quốc Huy.

Dưới đây là những điểm đáng chú ý của Wave S8500.

- Màn hình Super AMOLED rộng 3,3 inch, 16 triệu màu, độ phân giải WVGA 480 x 800 pixel, hỗ trợ cảm ứng đa điểm, chống xước.

- Thiết kế chắc chắn với vỏ kim loại, mỏng 10,9 mm.

- Hệ điều hành Bada với gian ứng dụng Samsung Apps.

- Vi xử lý: ARM Cortex A8 1GHz.

- Kết nối mạng GSM 4 băng tần, HSDPA 7,2 Mb/giây, HSUPA 2Mb/giây.

- Kết nối: Wi-Fi chuẩn b/g/n, chia sẻ Wi-Fi qua sóng 3G, GPS với A-GPS, la bàn.

- Camera 5 Megapixel hỗ trợ tự động lấy nét, nhận dạng khuôn mặt, quay phim HD 720p/

- Giắc cắm tai nghe 3,5 mm, khe cắm thẻ microSD.

- Bộ nhớ gồm: 390 MB sử dụng, 1GB để cài ứng dụng và 550 MB tin nhắn liên lạc.

Đánh giá Samsung Wave - phần 1

Thiết kế

Wave S8500 là mẫu di động có thiết kế tốt với vỏ kim loại, bộ khung cứng cáp và cho cảm giác chắn chắn khi cầm trên tay. Máy khá gọn, các đường nét ở cạnh bên mềm mại, phía trên và dưới máy được bịt bằng nhựa bóng, thiết kế tạo sự tương phản giữa phần nhôm xám bọc viền xung quanh màn hình.

Đánh giá Samsung Wave ảnh 2

Wave S8500 gọn và chắc chắn. Ảnh: Quốc Huy.

Bên cạnh phải của máy, phím khóa màn hình khá thuận tay, gần đó là nút chụp ảnh, quay phim chuyên dụng. Trong khi đó, ở cạnh đối diện, người dùng có thể tăng chỉnh âm lượng khá đơn giản. Loa ngoài, cổng microUSB có nắp trượt che lại và giắc cắm tai nghe 3,5 mm được bố trí trên đỉnh.

Wave sở hữu màn hình cảm ứng Super AMOLED rộng 3,3 inch, chuẩn phân giải WVGA, hỗ trợ 16 triệu màu. Đây là một trong những trang bị đáng giá nhất của S8500. Màn hình của máy có sự tương phản tốt, nhiều màu sắc và rực rỡ. Samsung quảng cáo, máy có thể nhìn ngoài nắng tốt, và thực tế đã chứng minh điều này. Màn hình của máy chống xước.

Đánh giá Samsung Wave ảnh 3

Máy sở hữu màn hình rực rỡ. Ảnh: Quốc Huy.

Ngay phía dưới màn hình, là phím bấm Menu ở giữa được đắp nổi cao, hai bên là phím Gọi và kết thúc cuộc gọi. Ngoài ra, khi bấm vào nút kết thúc cuộc gọi, máy cũng trở về màn hình Home.

Phím Menu cho phép đi vào các chức năng chính, các icon được xây dựng theo kiểu trước ngang. S8500 có khe cắm thẻ nhớ nằm bên dưới pin.

Đánh giá Samsung Wave - phần 2

Giao diện

Không có nhiều sự khác biệt giữa giao diện Bada và các model cảm ứng được Samsung sản xuất, bởi thiết kế này sử dụng phần mềm TouchWiz, cho phép chạy các widget từ màn hình Home hoặc đi vào các ứng dụng thông qua Menu chính.

Đánh giá Samsung Wave ảnh 4

Menu chính của máy. Ảnh: Quốc Huy.

Người dùng có thể thêm bớt tới 10 màn hình Home, thay đổi bằng cách trước ngang. Máy cho phép thêm widget trên màn hình chính bằng cách nhấn vào icon trên góc trái, sau đó chọn lựa những tiện ích sẽ đưa ra.

Khác với các phiên bản TouchWiz trước đây, các widget giờ được bố trí thành hai hàng nằm phía dưới màn hình, cho phép chọn để đưa ra. Người dùng có thể tìm kiếm phần mềm về thời tiết, chứng khóa, tìm kiếm, email, mạng xã hội... Wave không cho phép đưa ứng dụng ra màn hình Home.

Phía dưới, 3 icon được thay đổi theo ngữ cảnh, cho phép người dùng đi vào mở chức năng Phone, Danh bạ và Tin nhắn. Menu của máy được xây dựng theo dạng lưới, hỗ trợ trượt ngang để vào các phần mềm.

Phía trên màn hình là một thanh bar, cho phép dùng tay trượt xuống để xem các trạng thái tương tự Android để chọn mở Wi-Fi, Bluetooth và tắt tiếng. Thanh bar hiện thị thông tin về cột sóng, thẻ nhớ, chế độ Phone, thời gian, pin.

Có thể nhận xét, giao diện Bada khá đơn giản, tuy nhiên chưa có sự hoàn thiện như Android. Việc không cho phép đưa ứng dụng ra màn hình Home mà chỉ hỗ trợ widget làm hạn chế việc người dùng truy cập các phần mềm thường dùng nhanh.

Bù lại, máy chạy mượt mà, các ứng dụng mở nhanh và không có gì đáng phàn nàn. Thiết kế các icon rực rỡ, nhiều màu sắc, tuy nhiên nếu cài phần mềm nhiều, sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm, bởi icon thường thay đổi vị trí tự động.

Đánh giá Samsung Wave - phần 3

Tính năng

Về tính năng, Wave là một chiếc smartphone làm việc tốt, chạy đa nhiệm mượt mà, hỗ trợ quay số thông minh và đàm thoại video.

Đánh giá Samsung Wave ảnh 5

Model này hỗ trợ nhiều kết nối. Ảnh: Quốc Huy.

Khả năng giao tiếp, đồng bộ e-mail trên máy đầy đủ. Người dùng dễ dàng quản lý e-mail từ Gmail hay Microsoft Exchange. Đáng tiếc, máy không hỗ trợ e-mail HTML, màn hình của thiết bị hẹp về chiều ngang, bàn phím QWERTY ảo hiện dọc thì ngắn mà nằm ngang lại che đi nhiều diện tích bên trên. Bù lại, quá trình xoay màn hình tốt, thiết bị hỗ trợ nhấn, giữ các phím, chọn đoạn ký tự để copy, cắt, paste dễ dàng.

Các hiệu ứng như xoay màn hình hoạt động trơn tru, cảm biến ánh sáng và tự động kích hoạt loa ngoài khi đặt úp máy xuống bàn khá tiện dụng. Phần cài đặt bên trong cho phép chọn lựa các tùy chọn về kết nối, ánh sáng, màn hình tốt.

Wave là mẫu smartphone hỗ trợ đầy đủ kết nối, từ 4 băng tần GSM đến 3G với HSDPA 7,2Mb/giây, Bluetooth 3.0 với A2DP, Wi-Fi chuẩn b/g/n, cho phép truy xuất qua cổng TV-out hay xem video mượt thông qua Wi-Fi. Người dùng cũng có thể biến sóng 3G trong máy thành thiết bị phát Wi-Fi thông qua chương trình Mobile AP. Máy có bộ nhớ trong gần 2GB, người dùng có thể mở rộng thông qua khe cắm thẻ microSD phía sau lên thêm 32GB.

Đánh giá Samsung Wave - phần 4

Ứng dụng

Cùng với quá trình ra mắt Wave S8500 và Bada, Samsung cũng đang khẩn trương xây dựng gian ứng dụng của mình. Biểu tượng Samsung Apps được đặt phía trong Menu hay tạo một widget bên ngoài, người dùng có thể nhấp vào, cài đặt thêm phần mềm.

Đánh giá Samsung Wave ảnh 6

Gian ứng dụng Bada. Ảnh: Quốc Huy.

Samsung Apps được xây dựng với các danh sách như phần mềm mới nhất, hot nhất. Danh sách các ứng dụng như Giải trí, Sách điện tử, Game, Sức khỏe, Nhạc, Tin nhắn, Định vị, Mạng xã hội... Hiện đã có khoảng 500 tiện ích, với nhiều ngôn ngữ khác nhau được tải lên, phần lớn trong đó là miễn phí.

Wave cài đặt sẵn một số các ứng dụng kết nối cơ bản như Facebook, Twitter, các icon như YouTube, bản đồ thực chất đi đến các trang web hỗ trợ mobile của YouTube, Google Maps.

Về ứng dụng thuần Việt, Samsung và các đối tác Việt Nam đã ký kết thỏa thuận xây dựng các chương trình phần mềm như bản đồ, web, từ điển, dịch vụ nội dung. Ngoài ra, hãng cũng đang mở một cuộc thi xây dựng phần mềm cho Bada với giải nhất lên tới một tỷ đồng.

Dự kiến, các ứng dụng quan trọng cho Bada sẽ lên Samsung Apps như sau.

1. Việt Nam 3.0 (miễn phí) - ra mắt 1/8.

2. Từ điển Lạc Việt gồm: Vietgle (miễn phí) ra mắt 23/7, Lạc Việt Từ điển (miễn phí 6 tháng) ra mắt 20/8, Sách điện tử (miễn phí 6 tháng), ra mắt 20/8.

3. Lịch Phù Đổng (miễn phí một năm) ra mắt 1/8.

4. Game Việt: miễn phí: liên tục xuất hiện từ tháng 8 đến tháng 9.

5. Zing (miễn phí): gồm Zing News và Zing Me, ra mắt 6/8, Zing MP3 ra mắt 3/9.

6. Tinhte widget (miễn phí), 1tudien ra mắt 1/8, 1ToBao ra mắt 1/10.

7. Vietmap (miễn phí 6 tháng) ra mắt 3/9.

Đánh giá Samsung Wave - phần 5

Máy ảnh và hiệu năng

Wave S8500 là chiếc smartphone chụp ảnh đẹp, chất lượng hình và quay video nhìn trên màn hình rực rỡ và tốt, khi đưa lên máy tính có giảm hơn.

Quay video HD 720p trên thiết bị khá sắc nét, nhất là trong điều kiện ánh sáng tốt. Với 30 khung hình/giây, máy cho hình ảnh mượt và không bị giật, tuy nhiên âm thanh tải lên máy tính ở mức cơ bản.

Đánh giá Samsung Wave ảnh 7

Camera 5 Megapixel phía sau. Ảnh: Quốc Huy.

Wave sử dụng vi xử lý ARM Cortex A8 1GHz, cho tốc độ nhanh và không hề mang lại cảm giác trễ khi xem phim, ảnh hay lướt web.

Lướt web trên máy thông qua Wi-Fi hay 3G khá nhanh. Tuy nhiên, màn hình hơi bé và trình duyệt điều khiển có đôi chút trượt, phóng to thu nhỏ nhanh, nhưng chưa có sự ổn định như iPhone trong việc giữ tay khi zoom.

Pin theo máy dung lượng 1.500 mAh, Samsung thông báo thiết bị có thể đàm thoại liên tục 15,8 giờ, thời gian chờ là 27 ngày. Sử dụng thực tế cho thấy, khoảng 2 ngày thì cần sạc lại nếu sử dụng bình thường.

Loa ngoài là một điểm cộng cho Wave, âm thanh lớn rõ, nghe nhạc trên tai nghe còn ấn tượng hơn, đặc biệt ở chế độ 5.1. Tuy nhiên, Wave khá kén tai nghe, không phải headphone nào cũng cho chất lượng tốt.

Đánh giá Samsung Wave ảnh 8

Quay phim HD và xem video độ phân giải cao. Ảnh: Quốc Huy.

Các cuộc đàm thoại trên máy rõ ràng, ngay cả ở môi trường tiếng ồn như ngoài đường, trong siêu thị...

Dễ nhận thấy, Wave ấn tượng từ kiểu dáng chắc, mỏng khi cầm trên tay, màn hình sống động và rực rỡ, hỗ trợ kết nối và giải trí tốt. Tuy nhiên, model này được chờ đợi nhiều trong thời gian tới khi gian ứng dụng phong phú hơn, giao diện TouchWiz 3.0 chưa có nhiều thỏa mãn.

Đánh giá chung.

- Giao diện TouchWiz chưa ấn tượng
- Gian ứng dụng đang phát triển

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm