COVID-19 có thể tồn tại trên màn hình điện thoại 4 ngày?

Cách tốt nhất để hạn chế bị nhiễm COVID-19 là vệ sinh tay thường xuyên bằng dung dịch khoảng 20 giây, che mũi và miệng khi ho, hạn chế tiếp xúc với những người mà bạn biết là bị bệnh. 

COVID-19 có thể lây lan qua những giọt bắn khi ai đó hắt hơi. Rudra Channappanavar, một nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Tennessee, cho biết: “Màn hình điện thoại có thể chứa virus Corona (COVID-19) và cho phép chúng tồn tại đến 96 tiếng (bốn ngày) ở nhiệt độ phòng”.

COVID-19 có thể tồn tại trên màn hình điện thoại bốn ngày. (Ảnh minh họa)

Những ước tính này đến từ dữ liệu được thu thập trong đợt dịch SARS năm 2003. Hai loại virus này đều lây nhiễm qua đường thở và có một chuỗi vật liệu di truyền, được gọi là RNA và có protein nhô ra khỏi vỏ của chúng. Virus đằng sau sự bùng phát SARS có tên kỹ thuật là SARS-CoV còn virus mới là SARS-CoV-2.

Về lý thuyết, bạn sẽ rất dễ bị nhiễm virus Corona (COVID-19) từ màn hình điện thoại nếu ai đó bị bệnh và hắt hơi gần điện thoại, sau đó bạn vô tình chạm phải giọt nước và đưa tay lên mũi, miệng...  

Theo nghiên cứu của Công ty Dscout trên một nhóm gồm 94 người, kết quả cho thấy trung bình một người đã nhấc điện thoại khoảng 2.600 lần/ngày. Họ cũng dành thời gian để kiểm tra email 76 lần/ngày. 

Một nghiên cứu khác của ĐH New South Wales ở Úc cho thấy mọi người chạm vào mặt khoảng 23 lần/giờ hoặc 368 lần vào khoảng thời gian vừa thức dậy. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên 26 sinh viên đại học nhưng đó vẫn là một thói quen phổ biến của nhiều người, sử dụng điện thoại và đưa tay lên mặt.

Cách đơn giản để hạn chế bị nhiễm COVID-19 là thường xuyên vệ sinh tay bằng dung dịch, đối với màn hình điện thoại, người dùng nên sử dụng vải sợi nhỏ để lau chùi.

Theo Apple, bạn có thể sử dụng khăn lau mặt, khăn lau trẻ em hoặc dung dịch nửa nước và một nửa cồn để lau chùi (lưu ý né những chỗ hở). Đèn UV cũng sẽ tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn, virus trên bề mặt điện thoại, tuy nhiên chúng có giá khoảng 60 USD.

Đọc thêm